svasdssvasds

ธรรมนัส เผย ระวังมือที่มองไม่เห็นแทงข้างหลัง มั่นใจ “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯ ได้

ธรรมนัส เผย ระวังมือที่มองไม่เห็นแทงข้างหลัง มั่นใจ “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯ ได้

“ธรรมนัส” เผย ระวังมือที่มองไม่เห็นแทงข้างหลัง แนะสภาใช้ ม.272 วรรค 2 เลือกนายกฯคนนอก หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง มั่นใจ “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯ ได้ ขึ้นอยู่กับเจ้าตัว

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงการประชุมพรรคเศรษฐกิจไทยวันนี้ ว่า เป็นการประชุมสามัญประจำปี 2565 เพื่อปิดงบดุล ไม่ได้มีวาระพิเศษ ไม่มีไฮไลท์อะไร ส่วนการเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ จะดำเนินการเมื่อพร้อม รวมไปถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 เขต โดยยืนยันว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรคเป็นมืออาชีพ และยอมรับว่าได้ทาบทาม นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีคลัง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ มาร่วมทีมเศรษฐกิจของพรรค แต่ไม่เคยทาบทาม นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีคลัง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเปิดตัว และอาจจะมีคนอื่นด้วย

ส่วนเรื่องนายกฯ สำรอง มีความเป็นไปได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ ยังไม่ได้มองไปถึงจุดนั้น มองไปแค่การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเมื่อใดก็ต้องเตรียมพรรคให้พร้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนที่มีกระแสข่าวเสนอ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี  สามารถเป็นไปได้หรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส บอกว่า ขึ้นอยู่กับ พลเอก ประวิตร แต่ถามว่าเป็นได้หรือไม่ จริงๆท่านก็เป็นได้ตลอดเวลา 

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติทางการเมืองในสภาฯ มองเรื่องบัญชีนายกฯ อย่างไร เพราะตอนนี้มีไม่กี่คน ร้อยเอก ธรรมนัส คิดว่าน่าจะต้องใช้ มาตรา 272 วรรค 2 ว่าด้วยนายกฯคนนอก สำหรับบุคคลที่จะมาแก้ปัญหาของบ้านเมืองในสถานการณ์แบบนี้ แต่ตนไม่ทราบว่า ใครจะเป็นนายกฯ คนนอก ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ 

ส่วนที่นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 หารือกับพรรคเศรษฐกิจไทย และเสนอชื่อ พลเอก ประวิตรเป็นนายกฯ นั้น ร้อยเอก ธรรมนัส เห็นว่า นายอดุลย์ คงอยากให้บ้านเมืองเกิดความสมานฉันท์ เดินหน้าแก้ปัญหาในทุกเรื่องมากกว่า ซึ่งก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี

เมื่อถามอีกว่า การเตรียมมาตรา 272 วรรค 2 เป็นเพราะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีโอกาสจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจใช่หรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในเรื่องใด เร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ และยังไม่รู้ว่าจะยื่นเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้มือที่มองไม่เห็นมีเยอะ สภายังไม่เปิดก็ยังไม่รู้ สภาเปิดก็จะรู้ ตอนนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองหมด ไม่รู้อะไรเป็นอะไร ต้องรอสภาฯเปิดก่อน

เมื่อถามย้ำว่า มือที่มองไม่เห็นคืออะไร หมายถึงคนในพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ในแต่ละพรรคก็มีของดีๆในตัวเอง มีมือดีๆเป็นของตัวเอง เรามองไม่เห็นตอนนี้ เพราะสภาปิด ทุกคนแอบไปคุยกันเองในแต่ละพรรค ถึงเวลาสภาเปิดก็เจอกัน  ส.ส.เป็นพี่น้องกัน ไม่มีความลับ 

ส่วนที่พรรคเล็กไปคุยกันหลายฝ่ายนั้น ร้อยเอก ธรรมนัส ขอไม่วิจารณ์ แต่ตนมีประสบการณ์เรื่องนี้เยอะ อย่าลืมว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา ตนเป็นคนไปดีลเรื่องพวกนี้ เพราะฉะนั้น ตนรู้ดีกว่าใครๆที่พยายามเสนอตัวเป็นตัวกลางในการเคลียร์เรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยดูเหมือนมั่นใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะล้มรัฐบางได้ ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า อย่างที่บอก ช่วงปิดสมัยประชุม ไม่รู้ว่าแต่ละพรรคไปหารืออะไรกันบ้าง แต่ถ้าเปิดประชุม 22 พฤษภาคมแล้ว ก็จะรู้ ไม่มีความลับ แต่ตอนนี้ไม่รู้ เพราะแต่ละพรรคซ่อนของดีๆ เอาไว้ ไม่พูดกัน 

เมื่อถามอีกว่า ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ กล้วยจะกระหึ่มอีกหรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าประเด็นที่จะยื่นคืออะไร ใครโดนบ้าง แต่ยืนยันว่า พรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ข้างประชาชน 

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเศรษฐกิจไทย จะเสนอ พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเป็นเบอร์หนึ่งใช่หรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส ย้ำว่า ต้องเอาคนที่มีเคมีตรงกับพรรคเศรษฐกิจไทย และต้องแก้ปัญหาปากท้องความเดือดร้อนของประชาชนได้

เมื่อถามย้ำอีกว่า แล้วใช่ พลเอก วิชญ์ หรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส ตอบว่า ต้องแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองที่มีวิกฤต ทุกวันนี้จากที่ติดตามข่าว วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ราคาน้ำมันก็ขึ้น ทุกอย่างแพงหมด โควิดก็ระบาดเต็มบ้านเมือง ประชาชนเดือดร้อน ฐานรากตายทั้งหมด คนที่จะเป็นนายกฯ ต้องแก้เรื่องนี้ให้ได้ และถึงเวลาก็มาเอง ต้องหาคนที่มีความรู้ความสามารถเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ร้อยเอก ธรรมนัส ปฏิเสธให้ความเห็นถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของ พลเอก ประยุทธ์ ในขณะนี้ โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่ทราบ ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ จะพาลงเหวอยู่เรื่อยเลย”

เมื่อถามว่า หลังเปิดสภา การเมืองจะเปลี่ยนขั้วหรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีอะไรแน่นอน

ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ไปรับประทานอาหารกับพรรคเล็ก ดูเหมือนจะเหน็บ ร้อยเอก ธรรมนัสเรื่องกล้วยหรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมว่ารัฐมนตรีเฮ้ง ต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ ไม่ง่ายอย่างที่คิด”

related