svasdssvasds

ชัยวุฒิ ลั่น เร็วเกินไปที่จะถกเรื่องนายกฯ ใหม่ ยันรัฐบาลคุมเสียงส่วนมากได้

ชัยวุฒิ ลั่น เร็วเกินไปที่จะถกเรื่องนายกฯ ใหม่ ยันรัฐบาลคุมเสียงส่วนมากได้

"ชัยวุฒิ​" บอก​ เร็วเกินไป​ถกประเด็นนายกฯ คนต่อไป มั่นใจ รัฐบาลคุมเสียงได้อยู่​ และผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วอนฝ่ายตรงค้านอย่าทำให้ ประชาชนเกิดความกังวล​ ​เมิน​ กระแสซื้อเสียงล้มรัฐบาล​30 ล้าน​ ส่วนกรณี พิเชษฐ กินข้าวฝ่ายค้านเป็นเรื่องปกติของนักการเมือง

 นายชัยวุฒิ​  ธนาคมา​นุสรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ​ ระบุถึงกรณีที่ พลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​  รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ​จะขึ้นเป็นนายกรักษาการ​ หากเกิดอุบัติเหตุ​ทาง​การเมือง​ ว่า​ เรื่องดังกล่าวไม่น่ามี เพราะตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว

ซึ่งตามกลไกลของรัฐธรรมนูญ มีเรื่องของการรักษาการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกฯ หรือ รองนายกฯ ตามระบบบริหารราชการแผ่นดิน แต่หากเกิดเหตุการณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ก็เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะพูดหรือตัดสินใจอะไรตอนนี้ และส่วนตัวไม่ทราบว่า จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นหรือไม่  เพราะสถานการณ์ทางการเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุการณ์ต่าง ๆ

ส่วนโอกาสที่จะมีนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิระบุว่า เป็นหน้าที่ของรัฐสภา แต่มติจะผ่านหรือไม่ตนไม่ทราบ และปฏิเสธว่า นึกไม่ออก หากนายกรักษาการชิงยุบสภาก่อน จึงขอให้รอถึงเวลาก่อน พร้อมกับย้ำว่า คงไม่มีใครมานั่งคุยกันตอนนี้เรื่องนายกคนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 อย่างไรก็ตามตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อถึงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะมีฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรงข้าม ตั้งประเด็นข่าว หรือกระแสกดดันมาที่รัฐบาล เพื่อลดความเชื่อมั่น ยืนยันว่ารัฐบาลสามารถคุมเสียงอยู่ได้ และจะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และย้ำว่ายังคงขับเคลื่อนงานของรัฐบาล

ซึ่งสิ่งสำคัญคือความเชื่อมั่น ดังนั้นขออย่าทำให้ ประชาชนเกิดความวิตกกังวล มากจนเกินไป หากรัฐบาลทำงานลำบาก ก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชน

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ารัฐบาลสามารถคุมเสียงในสภาได้อยู่ใช่หรือไม่นั้น นายชัยวุฒิตอบว่า ยังไม่เห็นมีปัญหาอะไร ส่วนกระแสข่าวที่มีการจ่ายค่าหัว 5 ถึง 30 ล้านบาท เพื่อล้ม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ไปถามคนที่ให้ข่าว เนื่องจากตนไม่ทราบ แต่การพูดเรื่องเงินเรื่องทอง ตนนั้นได้ยินมาตลอด แต่ก็ยังไม่เคยเห็นข้อเท็จจริงอะไร

 ทั้งนี้นายชัยวุฒิยังกล่าวถึง​ กรณีนายพิเชษฐ์ สถิรชวาลย์ บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังประชารัฐ​ ที่ร่วมรับประทานอาหาร กับพรรคเพื่อไทย นายชัยวุฒิระบุว่า เป็นเรื่องส่วนตัว เพราะนายพิเชษฐ์ มักจะชอบสังสรรค์

ขออย่ามองว่าเป็นเรื่องของพรรค เพราะตนก็ไปร่วมกินข้าว กับเพื่อนนักการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลบ้าง หรือบางทีอยู่ในคณะกรรมาธิการก็ไปพบปะกันตามปกติ ส่วนที่มองว่าเป็นช่วงที่ ส.ส. ปั่นราคา

นายชัยวุฒิระบุว่า เป็นคำที่แรงเกินไป​ พร้อมปฏิเสธว่าตนไม่ทราบในกรณีที่นายพิเชษฐ์ออกมาระบุว่า รอให้พรรคพลังประชารัฐขับออกจากพรรค​ ส่วนที่มีการพูดกระทบกระทั่งถึงนายสันติ​ พร้อมพัฒน์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ขอให้ไปถาม นายสันติ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เอาเอง

related