svasdssvasds

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ญี่ปุ่นเริ่มการใช้พลังงานสีเขียวในรถไฟฟ้า

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ญี่ปุ่นเริ่มการใช้พลังงานสีเขียวในรถไฟฟ้า

เทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่ไม่แพ้ใครในโลกก็คงต้องเป็นประเทศญี่ปุ่น และประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานสีเขียวในการขับเคลื่อนรถไฟฟ้าสาย Tokyu Railway ซึ่งเป็นสายหลักที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ด้วยรางรถไฟยาวกว่า 100 กิโลเมตร จะช่วยลดมลพิษได้อย่างมหาศาล

พลังงานหมุนเวียนที่ทางรถไฟฟ้าญี่ปุ่นนำมาใช้นั้นเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำ พลังงานความร้อนใต้พิภพ หรือพลังงานลม

ซึ่งทาง Tokyu Railway ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนแล้ว

ทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเครือข่ายรถไฟทั้ง 7 สาย และรถราง 1 สาย ตอนนี้จะกลายเป็นศูนย์ เพราะใช้พลังงานสีเขียวในทุกสถานี รวมถึงตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม หรือตู้กดน้ำที่เราเรียกกัน , กล้องวงจรปิดในสถานีรถไฟ หรือไฟส่องสว่างในสถานีก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Tokyu Railway เป็นรายแรกในญี่ปุ่นที่สามารถใช้พลังงานสีเขียวได้ทั้งหมด และทางบริษัทได้แถลงระบุว่า การลดคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้พลังงานสีเขียวครั้งนี้ “จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเฉลี่ยต่อปีของชาวญี่ปุ่นกว่า 56,000 ครัวเรือน” และนี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น

รถไฟญี่ปุ่นของ Tokyu Railway จะใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดอย่าง แบตเตอรี่และไฮโดรเจน

จริงๆแล้วคุณรู้หรือไม่ว่า ? ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นอันดับ 6 ของโลก จึงได้วางแผนร่วมกันทั้งประเทศที่จะช่วยกันทำให้ประเทศญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีคาร์บอนเป็นกลางในปี 2050

ซึ่งยังมีประเทศตัวอย่างในการใช้พลังงานหมุนเวียน คือ นิวซีแลนด์ ที่มีพลังงานหมุนเวียนเท่ากับ 84% และนิวซีแลนด์ต้องการที่จะทำให้ได้ 100% ในปี 2035

และนี่ก็เป็นการขับเคลื่อนการใช้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสีเขียวที่น่าสนใจ ประเทศไทยเราก็ได้ประกาศลดคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2065 ซึ่งนานกว่าประเทศที่เราได้กล่าวมา

ต้องอยู่กับความร่วมมือของบริษัทและโรงงานในไทยที่ปัจจุบันกำลังปล่อยก๊าซคาร์บอนอยู่เรื่อยๆ และต้องมีการวางแผนที่จะลดก๊าซคาร์บอนในการผลิตลงอีกด้วย ซึ่งหากนับในปีนี้เรายังมีเวลาอีกเพียง 18 ปีที่จะพัฒนาให้ประเทศของเราสามารถ Set Zero หรือคาร์บอนเป็นศูนย์ได้

related