svasdssvasds

Porsche ลงทุน 3,400 ล้าน วิจัยแบตเตอรี่ Lithium-Silicon พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

Porsche ลงทุน 3,400 ล้าน วิจัยแบตเตอรี่ Lithium-Silicon พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

วงการรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังไม่หยุดพัฒนา แบรนด์ดังยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Porsche ก็ได้ตั้งทีมวิจัยพัฒนาแบตเตอรี่ที่ทำจาก ลิเทียม-ซิลิคอน ที่จะทำให้แบตเตอรี่รถไฟฟ้าอยู่ได้นานกว่าเดิมถึง 10 เท่า

หนึ่งในปัจจัยหลักของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะทำให้พัฒนาประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นก็คงหนีไม่พ้นส่วนประกอบหลักอย่าง “แบตเตอรี่” 

จากเดิมรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบันใช้แบตเตอรี่ที่ทำมาจาก ลิเทียม-ไอออน ที่มีส่วนผสมของ “กราไฟต์” ในการบรรจุลิเทียม ที่ทาง Porsche รู้สึกว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่เพียงพอต่อการพัฒนารถยนต์ในอนาคต

แร่ซิลิคอน คืออะไร ? 
แร่ซิลิคอนนั้นคือทราย โดยอีลอน มัสก์ เจ้าของ Tesla บอกว่าทรายนั้นเรียกว่า ซิลิคอนไดออกไซด์ เมื่อนำมาสกัดแยกออกมาก็จะเป็นซิลิคอน

ทางทีมพัฒนาแบรนด์รถยนต์เจ้าใหญ่ของโลก Porsche จากเยอรมัน ก็ได้วางแผนที่จะพัฒนาแบตเตอรี่ที่ทำมาจาก ลิเทียม-ซิลิคอน จึงได้ตั้งทีมวิจัยและร่วมทุนกับสตาร์ทอัพมาแรงที่มีชื่อว่า “Group 14”  เป็นจำนวนเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,400 ล้านบาท) แบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่ใช้ “ซิลิคอน” ในการบรรจุไอออนแทนที่กราไฟต์
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซิลิคอนสามารถกักเก็บไอออนได้มากกว่ากราไฟต์ถึง 10 เท่า ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ประเภทนี้หากทำได้สำเร็จ วงการรถยนต์ไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่กักเก็บพลังงานได้มากยิ่งขึ้น และจะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งแบ่งเป็นสองแง่ คือ 

แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพในการเก็บพลังงานสูงจะสามารถนำไปทำรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้มากขึ้น เช่น รถกระบะไฟฟ้าที่ปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพไม่มากพอ หรือรถซูเปอร์คาร์อย่าง Porsche Taycan อาจจะมีประสิทธิภาพได้มากกว่านี้จากแบตเตอรี่ประเภทใหม่ 

สำหรับรถที่ต้องการประหยัดพลังงาน และใช้ได้นานโดยไม่ต้องชาร์จ ก็จะมีแบตเตอรี่ชนิดใหม่เข้ามาทำให้วิ่งได้ไกลยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องปั้มชาร์จอีกต่อไป

อีกทั้งแบตเตอรี่ประเภท ลิเทียม-ซิลิคอน ยังสามารถทำให้แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้ามีขนาดเล็กลง สิ้นเปลืองพื้นที่ห้องเครื่องน้อยลง และน้ำหนักรถก็จะน้อยลงตามไปด้วย 
 

เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมของยานยนต์ในอนาคตที่ทาง Porsche ได้เริ่มพัฒนาก่อนใคร ซึ่งเราได้เห็นความสำเร็จนี้จากยอดขายอย่าง Porsche รุ่น Taycan ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ด้วยยอดขายถึง 41,296 คันทั่วโลก 

ในฝั่ง Tesla ก็เคยได้นำซิลิคอนมาเป็นส่วนผสมของแบตเตอรี่ และสามารถลดต้นทุนไปได้ถึงไปได้ถึง 32 % Tesla ได้ทำการวิจัยและพัฒนาการเก็บพลังงานจากแร่ซิลิคอนแล้วว่าสามารถเก็บพลังงานได้ดีกว่าแร่ลิเธียมที่ใช้กัน ถึง 9 เท่า
 

related