svasdssvasds

เลือกตั้งฮ่องกง จอห์น ลี คว้าเก้าอี้หัวหน้าผู้บริหารสูงสุด

เลือกตั้งฮ่องกง จอห์น ลี คว้าเก้าอี้หัวหน้าผู้บริหารสูงสุด

เลือกตั้งฮ่องกง จอห์น ลี อดีตหมายเลข 2 ของรัฐบาลฮ่องกง คว้าเก้าอี้หัวหน้าผู้บริหารสูงสุดของเกาะ กวาดไป 1,416 เสียง จากทั้งหมด 1,461 เสียง

จอห์น ลี (John Lee) อดีตหมายเลข 2 ของรัฐบาลฮ่องกงด้วยวัย 64 ปี ได้รับเลือกให้เป็นผู้บริหารระดับสูงคนต่อไปของเมืองในการเลือกตั้งที่มีเพียงเขาเป็นผู้สมัครรายเดียว ซึ่งจะทำให้จอห์น ลี กลายเป็นบุคคลแรกที่นั่งตำแหน่งสูงสุดหลังจากผ่านการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จอห์น ลี ได้รับคะแนนเสียงไปทั้งหมด 1,416 เสียง จากคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งมีสมาชิก 1,461 คน โดยสมาชิกส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาลจีน

จอห์น ลี จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งที่มีวาระยาวนานถึง 5 ปี ในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 25 ปี ของการส่งมอบฮ่องกงคืนจากอังกฤษไปยังจีน และเป็นจุดกึ่งกลางของนโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของปักกิ่งที่เริ่มใช้ในปี 1997 และกำหนดให้มีอายุ 50 ปีจนถึงปี พ.ศ. 2047

ก่อนหน้านี้ จอห์น ลี เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการฝ่ายความมั่นคงในปี 2017 มีบทบาทสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในปี 2019 และสั่งการให้ตำรวจตอบโต้ต่อการประท้วงครั้งใหญ่ต่อร่างกฎหมายดังกล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ระหว่างดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยระดับสูง รัฐบาลฮ่องกงปราบปรามหนังสือพิมพ์เพื่อประชาธิปไตยหลายฉบับ รวมถึง Apple Daily ที่ยุบไปเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2021

ภายหลังการปิดตัวลง จอห์น ลี ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าเลขาธิการฝ่ายบริหาร ซึ่งตำแหน่งนี้ถือเป็นรองผู้บังคับบัญชาภายใต้หัวหน้าผู้บริหารแคร์รี แลม (Carrie Lam) ซึ่งตัดสินใจไม่แสวงหาการเลือกตั้งใหม่โดยอ้างเหตุผลของครอบครัว

ชัยชนะของจอห์น ลี ได้รับการพิจารณาว่าเป็นสิ่งที่แน่นอน นับตั้งแต่กลุ่มผู้นำด้านความมั่นคง และมีเพียงผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากปักกิ่งเท่านั้นที่ได้รับการยืนยันในช่วงกลางเดือนเมษายนในฐานะรองชนะเลิศในการเลือกตั้งผู้นำ

related