svasdssvasds

รู้จัก ยาเสียสาว GHB ภัยร้ายสังคม สายเที่ยวต้องระวังผสมมาในเครื่องดื่ม!

รู้จัก ยาเสียสาว GHB ภัยร้ายสังคม สายเที่ยวต้องระวังผสมมาในเครื่องดื่ม!

ทำความรู้จัก ยาเสียสาว หรือ GHB (Gamma (g)-Hydroxybutyric Acid) ภัยร้ายสังคมที่สายเที่ยวต้องระวัง อาจแฝงมาในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยคนแปลกหน้า

หลายครั้งที่อาจเคยได้ยินชื่อ ยาเสียสาว หรือ GHB (Gamma (g)-Hydroxybutyric Acid) มาก่อน แต่อาจไม่รู้ว่าคือยาชนิดใด หรือในบางครั้งอาจยังไม่เข้าใจว่ามีอันตรายมากน้อยเพียงใด

ยาเสียสาว หรือ GHB ในที่นี้ คือ สารเคมีที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด โดยผู้ที่ใช้ประสงค์ร้ายกับเหยื่อ หรือแอบลักลอบใช้กับเหยื่อ เพื่อหวังก่ออาชญากรรมต่างๆ อาทิ รูดทรัพย์, ล่วงละเมิดทางเพศ ฯลฯ โดยมักมีการใช้สารเคมีดังต่อไปนี้

  • ยามิดาโซแลม (Midazolam) หรือชื่อการค้า โดมิคุม (Dormicum)
  • ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam)
  • ยาฟลูไนตราซีแปม (Flunitrazepam) หรือชื่อการค้า โรฮิบนอล (Rohypnol)
  • สารจีเอชบี (GHB = gamma-hydroxybutyrate)
  • ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine)

 

รู้จัก ยาเสียสาว GHB ภัยร้ายสังคม สายเที่ยวต้องระวังผสมมาในเครื่องดื่ม!

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

คุณสมบัติที่ทำให้ยาเหล่านี้ถูกนำใช้ในทางที่ผิด

1.ผลของยาทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบ อีกทั้งบางตัวมีฤทธิ์คลายกังวล หรือทำให้รู้สึกเคลิ้มสุขคล้ายการดื่มแอลกอฮอล์

2.ออกฤทธิ์รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที หลังทาน

3.ละลายได้ดีในน้ำ ยิ่งใส่ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์ของยา โดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป

4.มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำชั่วขณะ เหยื่อจึงไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

 

ยาเสียสาว เหล่านี้อาจอันตรายถึงชีวิตหากได้รับในปริมาณที่เกินขนาด เนื่องจากเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กดการหายใจจนเกิดอาหารโคม่าเสียชีวิตได้ ดังนั้นการระมัดระวังตัวและเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเองจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง การรับเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า รวมไปถึงการรับอาหารก็เป็นเรื่องที่ต้องพึงระวังเช่นกัน

ระหว่างที่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ อาการที่ควรต้องสังเกตหรือสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าเราอาจจะได้รับ ยาเสียสาว หรือ GHB เช่น อาการคลื่นไส้อาเจียน, มึนงง, เดินเซ, หายใจลำบาก, มีอาการคล้ายเมาสุรา แม้ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มไปเพียงเล็กน้อย

โดยปกติแล้ว ยาเสียสาว หรือ GHB เป็นสารเคมีที่ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายแบบผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต หากพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ทางอย. หรือสายด่วน  1556

 

ที่มา อย. ยกระดับยาเสียสาวอัลปราโซแลมเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 , ระวังภัย ยาเสียสาว

related