svasdssvasds

เลือกตั้ง 65 ระวังกาผิดใบ ส.ก.-ผู้ว่าฯ กทม. เบอร์เดียวกันแต่ทำไมเป็นคนละคน

เลือกตั้ง 65 ระวังกาผิดใบ ส.ก.-ผู้ว่าฯ กทม. เบอร์เดียวกันแต่ทำไมเป็นคนละคน

โค้งสุดท้ายแล้วสำหรับการเลือกตั้ง 65 ตามหา ส.ก. และ ผู้ว่าฯ กทม. แน่นอนว่าหลายคนยังคงสับสนอยู่ว่าทำไมเบอร์เดียวกันแต่คนละคน คนละพรรค วันนี้ SPRiNG จะพาคุณไปไขข้อสงสัยนั้น

สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ในกรุงเทพมหานครมีการเลือกตั้ง 2 การเลือกตั้งพร้อมกัน นั่นก็คือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) และ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯ กทม.) ดังนั้นในแต่ละเขตป้ายหาเสียงแม้มีใบหน้าผู้ว่าเหมือนกัน แต่คนละเบอร์เพราะเป็นเบอร์ของผู้สมัคร ส.ก. ก็อาจทำให้เราสับสนได้

ดังนั้นผู้ที่ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ต้องตรวจสอบให้ดีว่าเขตที่เราอยู่ผู้สมัคร ส.ก. ที่เราอยากเลือกอยู่พรรคใด อยู่กลุ่มของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. กลุ่มไหน และ ผู้ว่าฯที่เราต้องการเลือกเบอร์อะไร

ทำไมไม่เป็นเบอร์เดียวกันทั่วทุกเขต ?

เนื่องจากการเลือกตั้ง ส.ก. และ ผู้ว่าฯ กทม. ผู้สมัครสามารถลงในนามอิสระได้ ดังนั้นการกาใบเดียวเลือกคนเลือกพรรคจึงทำไม่ได้ แบบ การเลือกตั้ง ส.ส. เพราะหากเขตไหนไม่มีผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคนั้น ๆ ก็จะทำให้เลขในบัตรนั้นว่างเปล่าและยิ่งทำให้ประชาชนสับสนยิ่งขึ้นด้วย

บัตรเลือกตั้งหน้าตาเป็นอย่างไร ?

เนื่องจากว่าเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น(เลือกตั้ง 65 เลือกเฉพาะ กทม. และเมืองพัทยา) ดังนั้นจึงไม่มีการเปิดเผยรูปแบบตัวอย่างบัตรเลือกตั้งเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อป้องกันการทุจริต หรือ แอบนำบัตรเลือกตั้งไปพิมพ์ใหม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งสามารถเปิดเผยได้คือ บัตรเลือกตั้งของแต่ละตำแหน่งสีอะไรบ้าง

  • บัตรเลือกตั้ง ส.ก. : สีชมพู
  • บัตรเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม : สีน้ำตาล

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ในบัตรเลือกตั้งเนื่องจากบางเขตมีผู้สมัคร ส.ก. มากกว่าเขตอื่น อาจทำให้เบอร์ในบัตรเลือกตั้งมีมากกว่าจำนวนผู้สมัครในบางเขต ก็ระมัดระวังในการเข้าไปใช้สิทธิ์ไม่เลือกเบอร์ที่ไม่มีผู้สมัคร เพื่อป้องกันคะแนนเราไม่ให้ถูกตีไปเป็นบัตรเสีย อย่างไรก็ตามการเลือกตั้ง 65 ครั้งนี้ไม่มีการไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในกรณีที่ไม่สะดวกไป

related