svasdssvasds

รัฐมนตรีตูวาลูร้องทั่วโลก ช่วยแก้ Climate change เพราะประเทศจะจมน้ำใน 50 ปี

รัฐมนตรีตูวาลูร้องทั่วโลก ช่วยแก้ Climate change เพราะประเทศจะจมน้ำใน 50 ปี

รัฐมนตรีต่างประเทศตูวาลู แถลงเรียกร้องให้ประชาคมโลกให้ความสำคัญกับปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง รวมถึงเรื่องภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อแปซิฟิกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะตูวาลู อาจจะจมหายไปในอีก 50 ปีข้างหน้าแล้ว!

 ไซมอน โคเฟ รัฐมนตรีต่างประเทศตูวาลู ประเทศที่เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก แสดงความคิดเห็น ความต้องการ อยากให้ประชาคมโลก สนใจแก้ ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate change)  รวมถึงเรื่องภาวะโลกร้อน  กันหน่อย เพราะว่า ปัญหาเรื่องนี้ ส่งผลกระทบต่อ ประเทศต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นอย่างมาก

สำหรับในอดีต ไซมอน โคเฟ รัฐมนตรีต่างประเทศตูวาลู เคยสร้างกระแสไวรัลต่างประเทศที่โด่งดังมากๆ ในช่วงปลายปี 2021 เพราะเขา ใช้วิธีสุดแนว เพื่อหวังให้ผู้คนทั่วโลก ตื่นตัวในการลดโลกร้อนด้วยการลงทุนตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนในทะเล เพื่อหวังสื่อข้อความเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนเข้าใจว่าประเทศหมู่เกาะต้องเผชิญกับวิกฤตโลกร้อนอย่างไร โดยเฉพาะระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นกระทบกับประชาชนอย่างไร

รัฐมนตรีตูวาลูร้องทั่วโลก ช่วยแก้ Climate change เพราะประเทศจะจมน้ำใน 50 ปี Credit IG humanrightswatch  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับวิดีโอชิ้นที่เป็นไวรัลต่างประเทศในอดีตนั้น ถูกบันทึกขึ้น ที่บริเวณปลายเกาะฟอนกาฟาเล ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆในเขตบริหารของเมืองหลวง ฟูนาฟูติ ประเทศตูวาลู ในช่วงการ ประชุม COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์

ไซมอน โคเฟ  รัฐมนตรีต่างประเทศตูวาลู  กล่าวว่า สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบต่อทุกคน และเขาคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ชาติแปซิฟิกต้องรับมือกับประเด็นนี้อย่างระมัดระวัง สิ่งที่เขาไม่อยากเห็นคือ การที่ชาติแปซิฟิกถูกใช้เพื่อต่อต้านกัน หรือเป็นหมากของภายนอกที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์ และหากปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate change) ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที ประเทศตูวาลู ซึ่งมีประชากรเพียง 12,000 คน อาจจะไม่มีแผ่นดินจะอยู่แล้ว เพราะน้ำกำลังจะท่วมประเทศทั้งหมด ภายใน 50-100 ปีข้างหน้า

 

ในช่วง การประชุม COP26 ปลายปีที่แล้ว  ประเทศ ตูวาลู ยังมีข้อเรียกร้อง กดดันให้ประเทศยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย เพราะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมากนั้น นั่นหมายถึงการส่งผลให้ โลกร้อนมากยิ่งขึ้น

related