svasdssvasds

KCNA รายงาน เกาหลีเหนือต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1% ทุกวัน

KCNA รายงาน เกาหลีเหนือต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1% ทุกวัน

สำนักข่าวกลางเกาหลีของรัฐ (KCNA) รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเกาหลีเหนือยังรุนแรง ติดเชื้อมากกว่า 1% ทุกวัน

สำนักข่าวกลางเกาหลีของรัฐ (Korean Central News Agency: KCNA) สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เผยตัวเลขผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 อีกกว่า 269,500 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยรวมมากกว่า 1.48 ล้านราย รวมถึงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ราย ยอดผู้เสียชีวิตรวมที่ 56 ราย

ตั้งแต่เกาหลีเหนือประกาศพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกเมื่อวันพฤหัสบดี และเริ่มเปิดเผยตัวเลขผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประเทศที่มีประชากรกว่า 26 ล้านคน แสดงยอดผู้ป่วยมากกว่า 1% ในทุกวัน

โดย KCNA ระบุว่า ณ ตอนนี้ได้รักษาผู้ป่วยหายกลับบ้านแล้วกว่า 819,000 คน เหลือที่รับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกเกินกว่าครึ่งล้านราย โดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินของประเทศ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

KCNA กล่าวว่า กองทัพเกาหลีเหนือถูกส่งไปยังร้านขายยาในกรุงเปียงยาง (Pyongyang) เมืองหลวงของประเทศ และ "เริ่มจัดหายาภายใต้ระบบบริการตลอด 24 ชั่วโมง" หลังจากที่ คิม จองอึน (Kim Jong Un) ท่านผู้นำสูงสุด วิพากษ์วิจารณ์คณะรัฐมนตรีอย่างหนัก เหตุให้การสนับสนุนประชาชนไม่เพียงพอ

ตัวเลขที่เกาหลีเหนือแสดงออกมา ไม่ใช่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผ่านการทดสอบผลเป็นบวก แต่เป็นยอดผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น โดยประเทศไม่เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ที่ทดสอบในเชิงบวกสำหรับโควิด-19 ที่แน่ชัด

เชื่อกันว่าเกาหลีเหนืออ่อนแอต่อโรคติดเชื้ออันเนื่องมาจากการขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์ อันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่มุ่งขัดขวางความทะเยอทะยานทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเปียงยาง

ชาวต่างชาติถูกห้ามไม่ให้เข้ามาในเกาหลีเหนือในช่วงการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรคซาร์ส (Severe Acute Respiratory Syndrome: SARS) ในปี 2003 รวมถึงช่วงที่โรคอีโบลา (Ebola) กำลังระบาดอย่างหนักในแอฟริกาตะวันตก เมื่อปี 2014

เกาหลีเหนือ คาดที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท AstraZeneca ของสหราชอาณาจักรผ่านโครงการ COVAX ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติในเมื่อ พ.ค. 2021 ที่ผ่านมา ทว่าแผนดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากประเทศไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของโครงการ

related