svasdssvasds

ผบช.ภ.1 ไม่หวั่น หากถูกสอบข้อเท็จจริง "คดีแตงโม" แจงได้ทุกอย่างอยู่ในสำนวน

ผบช.ภ.1 ไม่หวั่น หากถูกสอบข้อเท็จจริง "คดีแตงโม" แจงได้ทุกอย่างอยู่ในสำนวน

ผบช.ภ.1 ไม่หวั่นพร้อมชี้แจง หากถูก "คณะกรรมการ" ตรวจสอบข้อเท็จจริง "คดีแตงโม นิดา" ฟาดกลับ หากไม่พบความผิด ผู้ร้องจะตอบสังคมอย่างไร ยินดีให้ตรวจสอบเพื่อให้คลายข้อสงสัย ทุกอย่างทำตามขั้นตอนถูกต้อง

ช่วงบ่ายวันนี้ (19 พ.ค. 65) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบตำรวจภูธรภาค1 ทั้งหมด 4 นาย ในคดีการเสียชีวิตคุณแตงโม ภัทรธิดา เนื่องจากเห็นว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่กระทำการรวบรวมพยานและหลักฐานทุกชนิด เท่าที่สามารถที่จะกระทำได้ตลอดจนนำข้อมูลเท็จหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน และไม่ทำคดีชันสูตรการตาย ไม่ตรวจสารเสพติด นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน และไม่อายัดเรือของกลางตั้งแต่แรก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา 

โดยระบุว่า "เท่าที่ทราบพรุ่งนี้คณะกรรมการจะเชิญผู้กำกับการสภ.เมืองนนทบุรีเข้าสอบ ส่วนของตนเอง ก็พร้อมชี้แจงทั้งหมด ไม่ว่าคณะกรรมการจะเชิญให้เข้าชี้แจงด้วยตนเอง หรือจะให้ถ้อยคำเป็นเอกสาร ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาที่รับราชการ ไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อย ทุจริต คอรัปชั่น และทำงานมาด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และการสืบสวนสอบสวนทุกคดี ทำไปตามพยานหลักฐาน พยานบุคคล พยานแวดล้อม และวัตถุพยาน และดำเนินการไปด้วยความรอบคอบ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้มองว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้สังคมการคลายข้อสงสัยได้ ซึ่งตำรวจก็เป็นองค์กรหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และให้เกิดความเชื่อมั่นในวิชาชีพมากยิ่งขึ้น และเมื่อมีผู้ร้องเรียนไปที่ ผบ.ตร. ก็เป็นกระบวนการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อมีขั้นตอน มีการรับเรื่องแล้วก็ต้องส่งให้ผู้มีอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอยืนยันกับประชาชนว่า การสืบสวนสอบสวน จะทำตามความรู้สึกความคิดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน โดยเฉพาะในคดีนี้ต้องฟังความเห็นของแพทย์ผู้ตรวจพิสูจน์เป็นหลัก

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยืนยันด้วยว่า ไม่กังวล และไม่เสียกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเราทำงานด้วยความมั่นใจ ในการดำเนินคดีตามกรอบของกฎหมาย และระเบียบที่กำหนด  การรวบรวมพยานหลักฐานเป็นหน้าที่ของเรา เพื่อรวบรวมสั่งฟ้องไปยังอัยการ ส่วนประเด็นที่ถูกร้องเรียนมาตามรายละเอียดในหนังสือ ทั้งการชันสูตรศพ การไม่ตรวจสารเสพติด  ก็สามารถชี้แจงได้หมด เพราะทุกอย่างอยู่ในสำนวนหมดแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็กระบวนการของอัยการที่กำลังจะมีการทำความเห็นไป และย้ำว่าทุกอย่างทำตามขั้นตอนถูกต้องครบถ้วน

ทั้งนี้ จะมีการดำเนินการฟ้องกลับหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุว่า ยังไม่ขอพูดถึงในตอนนี้ แต่หากผลการตรวจสอบของคณะกรรมการออกมาถูกต้อง แล้วคณะทำงานไม่มีความผิด ก็ฝากไปถามด้วยว่า ผู้ร้องเขาจะพูดอย่างไรกับสังคม

related