svasdssvasds

ศบค.ปรับ คนไทยเข้าประเทศได้เลย ส่วนต่างชาติยังต้องลง Thailand Pass

ศบค.ปรับ คนไทยเข้าประเทศได้เลย ส่วนต่างชาติยังต้องลง Thailand Pass

ศบค. ปรับมาตรการ คนไทยกลับจากต่างประเทศ ผ่านด่านควบคุมโรคได้เลย ส่วนต่างชาติวัคซีนครบ ยังต้องลงทะเบียบ Thailand Pass พร้อมปรับมาตรการให้เข้าง่ายขึ้น

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ระบุว่าได้มีการปรับมาตรการเข้าประเทศ Thailand Pass มางอากาศและทางบก โดยคนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass ได้เลย ขณะที่ชาวต่างชาติยังต้องใช้อยู่ เริ่มใช้ 1 มิ.ย. นี้

ทำไมคนไทยไม่ต้องกรอก Thailand Pass

จากข้อมูลหลังเปิดประเทศให้ผู้ที่รับวัคซีนครบตามกำหนด ไม่ต้องกักตัว พบว่าคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามามีเพียง 12-20% ของนักเดินทางทั้งหมด ประกอบกับคนไทยมีระบบตรวจสอบเรื่องวัคซีนและเงื่อนไขอื่น ๆ อยู่แล้ว เช่น หมอพร้อม ที่ประชุม ศบค. จึงมองว่าคนไทยไม่ต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass แล้ว

ส่วนชาวต่างชาติยังต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass อยู่แต่ปรับลดการขอข้อมุลที่ต้องใช้ลดลง  โดยเหลือข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ 1) Vaccine/Test2  2) Insurance และ 3) Passport และเมื่อลงทะเบียนเสร็จ ระบบก็จะออก QR Code ให้ทันที โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศยังคงต้องมีประกันการเดินทางวงเงินคุ้มครองที่ 10,000 USD เท่าเดิม

ขณะเดียวกัน ระบบ Thailand Pass จะถูกโอนให้กรมควบคุมโรค ทั้งระบบ ทรัพยากร และงบประมาณ เพื่อมาพัฒนาระบบการติดตามโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ โรคไข้เหลือง อีโบลา และโรคอุบัติใหม่

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีตัวเลขจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาว่ามีคนเข้ามาประเทศไทยจำนวนมาก โดยช่วง 1 ม.ค. - 18 พ.ค. ประมาณ 1 ล้านกว่าคน ขณะที่นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนไม่ครบจะต้องมีการตรวจ ATK โดยบุคลากรทางการแพทย์พร้อมใบรับรอง หรือมีผลตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

related