svasdssvasds

โควิดเกาหลีเหนือกระอัก ติดเพิ่ม 2 แสน สถานการณ์เข้าขั้นอลหม่าน

โควิดเกาหลีเหนือกระอัก ติดเพิ่ม 2 แสน สถานการณ์เข้าขั้นอลหม่าน

โควิดเกาหลีเหนือ ยังไม่ใช่เรื่องที่วางใจได้ เมื่อล่าสุด มีรายงานว่า ประชาชนเกาหลีเหนือ ติดโควิด-19 เพิ่มประมาณ 220,000 คน ในวันนี้ (เสาร์ 21 พ.ค. 2022) และนั่นทำให้ ผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในเกาหลีเหนือ มีมากกว่า 2.46 ล้านคนแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  โควิดเกาหลีเหนือ มีผู้ป่วยมีอาการเป็นไข้ หรือ ติดโควิด-19 เพิ่มราวๆ 220,000  คน ทำให้เวลานี้ ผู้ป่วยสะสมในเกาหลีเหนือมากกว่า 2.46 ล้านคนแล้ว  และสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 66 ราย เพิ่มขึ้น 1 ราย ส่วนสถิติผู้ป่วยที่ยังต้องรักษาตัวอยู่ในระบบ อยู่ที่อย่างน้อย 281,350 คน

สิ่งที่น่าตกใจก็คือ โควิดเกาหลีเหนือ พบผู้ป่วย “เป็นไข้” เพิ่มขึ้นกว่า 200,000 คนต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 หลังรัฐบาลได้ประกาศยืนยันพบการระบาดของโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนความเสี่ยงที่เชื้อจะเกิดการกลายพันธุ์รุนแรงยิ่งกว่าเดิม หากปล่อยให้ระบาดอย่างไร้การควบคุม และทาง WHO วอนขอ อยากให้เกาหลีเหนือ ภายใต้การปกครองของคิม จองอึน รับการช่วยเหลือจากนานาชาติ

โควิดเกาหลีเหนือกระอัก ติดเพิ่ม 2 แสน สถานการณ์เข้าขั้นอลหม่าน Credit ภาพจาก Xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ในเวลาเดียวกัน สื่อของเกาหลีเหนือ ก็ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าในจำนวนคนป่วยเหล่านี้ มีผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดกี่รายกันแน่ 

ด้าน คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการกรมการเมือง (politburo) ของพรรคแรงงาน ในวันนี้ (21 พ.ค.)  เพื่อติดตามสถานการณ์ตลอดช่วง 9 วัน หลังจากที่รัฐบาลออกมายืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มแรกในประเทศเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ โควิดเกาหลีเหนือไม่มีโครงการฉีดวัคซีน และมีศักยภาพในการตรวจหาเชื้อที่จำกัด ตัวเลขผู้ป่วยรายวันที่รัฐบาลประกาศจึงน่าจะต่ำกว่าความเป็นจริง และเวลานี้ยังยากที่จะประเมินระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาด และมีรายงานว่า เกาหลีเหนือแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ยาแก้ปวด และยาลดไข้ อย่างพาราเซตามอล และไอบูโพรเฟ่น รวมถึงยาปฏิชีวนะอย่างแอ็มม็อกซิลิน เพื่อรักษาโรคโควิด 19 และอาการอื่น ๆ ด้วย รวมถึงแนะนำให้ประชาชนกลั้วคอด้วยน้ำเกลือ ดื่มชาน้ำผึ้ง หรือชาต้นหลิวสามครั้งต่อวัน
.
ด้าน เกาหลีใต้เพื่อนบ้าน  ในการประชุมของสมาชิกรัฐสภา ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีคนใหม่ระบุว่า หากเกาหลีเหนือต้องการความช่วยเหลือ เกาหลีใต้ก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ป้องกัน ยารักษา ไปจนถึงวัคซีนโควิด-19 

related