svasdssvasds

ชัชชาติ บนเส้นทางความหวังของคนกรุง กับปัญหาที่หนักหนาและท้าทาย

ชัชชาติ บนเส้นทางความหวังของคนกรุง กับปัญหาที่หนักหนาและท้าทาย

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ชี้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คือความหวังใหม่ของชาว กทม. ซึ่งมีปัญหาที่หนักหนาและท้าทาย รอให้ชัชชาติอเข้ามาสะสาง

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก จากกรณีที่ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้คะแนนเสียงถล่มทลาย เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ดังนี้

ด้วยคะแนนนำแบบม้วนเดียวจบ ได้คะแนนสูงลิ่วถึงเกือบ 1.4 ล้านคะแนน คิดเป็น 51.8% จากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเกือบ 2.7 ล้านคน ส่งผลให้ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 จึงเป็นที่คาดหวังของคนกรุงเทพฯ ว่าจะทำได้ตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ ?

1. คุณสมบัติของ ดร.ชัชชาติ

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ เป็นคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถ มีความมุ่งมั่น อ่อนน้อมถ่อมตน และประนีประนอม จะทำให้สามารถทำงานร่วมกับข้าราชการและลูกจ้างของ กทม. ที่มีอยู่ประมาณ 8.5 หมื่นคนได้  อีกทั้งจะสามารถประสานงาน “360 องศา” กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. นโยบายของ ดร.ชัชชาติ

นโยบาย “กรุงเทพฯ 9 ดี” ที่ประกอบด้วยนโยบายย่อยกว่า 200 นโยบาย เป็นนโยบายที่ครอบคลุมความต้องการของคนกรุงเทพฯ ทุกด้าน และคาดว่าจะสามารถทำได้จริง ไม่ขายฝัน เพราะได้รับการกลั่นกรองมาจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาสังคม ผู้ประสบปัญหา ผู้นำชุมชน และผู้เชี่ยวชาญ

3. งานท้าทายงานแรกของ ดร.ชัชชาติ

เวลานี้เป็นช่วงหน้าฝน ดังนั้น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ จะต้องเผชิญกับการต่อสู้ปัญหาน้ำท่วมอย่างแน่นอน ผมอยากให้ท่านเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วม ผ่อนหนักเป็นเบาให้ได้ในเวลาไม่นาน เช่น จุดเสี่ยงน้ำท่วมที่แยก อสมท. และหน้าศาลอาญา เป็นต้น โดยอาจจะเริ่มแก้ปัญหาที่แยก อสมท. เป็นโครงการนำร่อง เมื่อทำสำเร็จแล้ว ก็ใช้เป็นโมเดลในการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมอื่นต่อไป

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่าที่ผู็ว่าฯ กทม.

4. งานกระดูกชิ้นใหญ่ของ ดร.ชัชชาติ

การแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยืดเยื้อมานาน ถือเป็นกระดูกชิ้นใหญ่ของ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ หากท่านเลือกที่จะไม่ต่อสัมปทานให้ผู้รับสัมปทานคือบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ท่านจะต้องแก้ปัญหา 2 ประการ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ยากที่จะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัญหา 2 ประการดังกล่าวมีดังนี้

4.1 ปัญหาหนี้สินของ กทม.

กทม. มีหนี้ที่จะต้องจ่ายให้บีทีเอสซึ่งประกอบด้วยค่าจ้างเดินรถ และค่างานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล อีกทั้ง มีหนี้งานโยธาที่รับโอนส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-คูคต มาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถึงเวลานี้เป็นเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และจากนี้ไปจนถึงปี 2572 ซึ่งเป็นปีสิ้นสุดสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนหลัก ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน เป็นเงินประมาณ 9 หมื่นล้านบาท รวมเป็นหนี้ทั้งหมดประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

4.2 ปัญหาสัญญาจ้างบีทีเอสให้เดินรถถึงปี 2585

กทม. ได้ทำสัญญาจ้างให้บีทีเอสเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งส่วนหลักและส่วนต่อขยายไปจนถึงปี 2585 หาก ดร.ชัชชาติ ต้องการเปิดประมูลหาผู้เดินรถรายใหม่หลังจากสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572 เพื่อหวังที่จะลดค่าโดยสาร อาจเกิดข้อพิพาทกับบีทีเอสได้ เนื่องจากบีทีเอสยังมีสัญญาจ้างให้เดินรถจนถึงปี 2585

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.

5. สรุป

ด้วยคุณสมบัติของ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ และนโยบาย “กรุงเทพฯ 9 ดี” รวมทั้งทีมงานที่เข้มแข็ง ตนหวังว่า ดร.ชัชชาติ จะเป็นผู้ว่าฯ กทม. ที่สามารถนำความสุขมาให้คนกรุงเทพฯ ได้ ขอเป็นกำลังใจให้ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ !

related