svasdssvasds

โควิดเกาหลีเหนือกลับมาหนัก ติดเชื้อทะลุแสนราย

โควิดเกาหลีเหนือกลับมาหนัก ติดเชื้อทะลุแสนราย

KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงาน สถานการณ์โควิดเกาหลีเหนือกลับมาหนักอีกครั้ง ติดเชื้อวันเดียวทะลุ 100,000 ราย

สำนักข่าวกลางเกาหลีของรัฐ (Korean Central News Agency: KCNA) สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กลับมาพุ่งสูงกว่า 100,000 ราย เป็นครั้งแรกในรอบสามวัน ท่ามกลางการคาดเดาว่าเปียงยางอาจเคลื่อนไหวเพื่อผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 บางอย่าง

มีผู้ป่วยมากกว่า 100,710 รายแสดงอาการเป็นไข้ และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง KCNA ระบุ โดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินของรัฐ

จำนวนผู้ป่วยไข้ทั้งหมดที่รายงานตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนในเกาหลีเหนือมีมากกว่า 3.55 ล้านคน รักษาหายแล้วมากกว่า 3.36 ล้านคน และอย่างน้อย 188,530 คนกำลังรับการรักษา ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 70 ราย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จำนวนผู้ป่วยไข้รายวันของเกาหลีเหนือมีแนวโน้มลดลงหลังจากพุ่งสูงสุดที่ 392,920 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา จำนวนดังกล่าวลดลงต่ำกว่า 100,000 ในวันศุกร์และวันเสาร์

เกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตในวันดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม เนื่องจากยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด ณ วันอาทิตย์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

เกาหลีเหนือ รายงานผู้ป่วยรายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 12 พ.ค. และที่ผ่านมา ระบุว่า ประเทศปลอดจากโควิด-19 มาเป็นเวลากว่าสองปี แต่เมื่อเจอผู้ป่วยรายแรกเกาหลีเหนือประกาศเปลี่ยนไปใช้ระบบควบคุมโควิด-19 "ฉุกเฉินสูงสุด" ในทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวหลายแห่งในประเทศจีน กล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนในกรุงเปียงยางตั้งแต่เที่ยงวันอาทิตย์ แต่สื่อของประเทศกลับไม่ให้รายละเอียดว่ามาตรการดังกล่าวได้รับการแนะนำอย่างเป็นทางการหรือไม่

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน (Rodong Sinmun) หนังสือพิมพ์หลักของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง แทนที่จะบอกว่าจังหวัดทางตะวันตกเฉียงใต้ของเปียงกันใต้รอบเมืองหลวงได้บังคับใช้การล็อกดาวน์ที่เข้มงวดขึ้นในภูมิภาคนี้ โดยเสริมว่าผู้ป่วยรายใหม่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ แต่ขอเรียกร้องให้ผู้คน "การ์ดไม่ตก" แม้แต่น้อยนิดต่อการระบาดใหญ่

โช จุง-ฮุน (Cho Joong-hoon) โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เผยว่า การแพร่ระบาดดูเหมือนจะคลี่คลายลง อย่างน้อยก็เห็นได้ชัดว่า รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นรายงานที่เผยแพร่โดยทางการเกาหลีเหนือ และระบุว่ากำลังจับตาดูสถานการณ์โรคระบาดล่าสุดอย่างใกล้ชิด

"ในขณะที่สื่อของเกาหลีเหนือยังไม่ได้รายงานเกี่ยวกับการยกเลิกการล็อกดาวน์ เราจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม (เพื่อยืนยันว่าพวกเขาถูกถอนออกหรือไม่)" จุง-ฮุน กล่าว

เปียงยางยังคงไม่ตอบสนองต่อข้อเสนอของโซลสำหรับความร่วมมือด้านโคโรนาไวรัสเป็นเวลาสองสัปดาห์ นับตั้งแต่กระทรวงพยายามส่งข้อความโทรสารข้ามพรมแดนเพื่อให้คำปรึกษาระดับการทำงานและความช่วยเหลือทางการแพทย์ในวันที่ 16 พ.ค.

related