svasdssvasds

เกมการเมืองเปลี่ยน เพื่อไทยปรับแผนเร่งขยี้บิ๊กตู่ ?

เกมการเมืองเปลี่ยน เพื่อไทยปรับแผนเร่งขยี้บิ๊กตู่ ?

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดแผนบดขยี้บิ๊กตู่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ในสถานการณ์ที่บิ๊กตู่กำลังตกที่นั่งลำบากทางการเมือง

จากปรากฏการณ์ชัชชาติฟีเวอร์ ได้คะแนนสูงกว่า 1.3 ล้านเสียง กลายเป็นว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ที่คะแนนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่สำคัญคะแนนสูงกว่าผู้สมัครฯ หลายคนที่อยู่ฝั่งรัฐบาลไปกว่าล้านคะแนน ซึ่งดูเผินๆ แล้ว น่าจะทำให้บิ๊กป้อมกุมขมับ แต่หากวิเคราะห์แบบเจาะลึก คนที่ตกที่นั่งลำบากทางการเมืองมากที่สุด กลับเป็นบิ๊กตู่

และในช่วงไล่เลี่ยกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้เปิดปฏิบัติการยึดพรรค วัดกำลังกับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรค ในช่วงใกล้วันอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่หากรัฐบาลแพ้ นายกฯ ต้องยุบสภา หรือลาออก ทำให้สถานการณ์ของบิ๊กตู่ยิ่งย่ำแย่หนักเข้าไปอีก

และเมื่อจังหวะเข้าทางซะขนาดนี้ พรรคเพื่อไทยจะแท็กทีมกับ ร.อ.ธรรมนัสปิดบัญชีแค้นบิ๊กตู่หรือไม่ ? โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงการเตรียมสู้ศึกอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ในรายการสุดกับหมาแก่ ดังต่อไปนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถ้าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณไม่ผ่าน จะกระทบเศรษฐกิจหรือไม่ ?

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เห็นเอกสารต่างๆ แล้ว และจากการประชุมกันก็มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า จะไม่รับหลักการ เพราะในหลายๆ ส่วนมีการจัดงบฯ อย่างผิดทิศผิดทาง

ซึ่งหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ไม่ผ่านความเห็นชอบ นพ.ชลน่าน ก็ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน เพราะตามขั้นตอนทางกฎหมาย สามารถนำ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565 มาใช้ไปพลางๆ ก่อนได้

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ถ้าร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวถูกคว่ำ จะส่งผลกระทบกับการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน ก็ชี้แจงว่า งบฯ ในส่วนของการลงทุน พบว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องของรัฐบาล แต่ตนก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะเป็นข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปรายฯ ที่กำลังจะถึงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

พรรคเพื่อไทย จะแท็กทีมกับธรรมนัส ปิดบัญชีแค้นบิ๊กตู่หรือไม่ ?

จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โชว์พาวเวอร์ ยึดพรรคเศรษฐกิจไทย และปรากฏการณ์ดังกล่าวก็ถูกเชื่อมโยงไปยังการแท็กทีมระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ ร.อ.ธรรมนัส ในการปิดบัญชีแค้นกับบิ๊กตู่ ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566

ซึ่ง นพ.ชลน่านได้กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ ร.อ.ธรรมนัส กับพวก จะโหวตในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้าน ส่วนเรื่องดีลลับกับคนที่ดูไบ ตรงนี้ตนไม่ทราบ แต่ในกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส ก็เป็นอย่างที่รู้ๆ กันว่า มีความขัดแย้งกับบิ๊กตู่ ดังนั้นการโหวตสวนรัฐบาลของ ร.อ.ธรรมนัส และพวก จึงไม่ใช่สิ่งที่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ถ้าบิ๊กตู่ยุบสภาในช่วงนี้ จะเกิดเดตล็อกทางการเมืองหรือไม่ ?

และสมมติว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ถูกคว่ำกลางสภา บิ๊กตู่ก็ต้องหลุดจากตำแหน่งนายกฯ ในทันที โดยต้องเลือกระหว่างยุบสภา หรือลาออก ซึ่งในกรณีบิ๊กตู่เลือกยุบสภา ในขณะที่กฎหมายลูก เลือกตั้ง ยังไม่ผ่านอีก 2 ฉบับ จะทำให้เกิดเดตล็อกทางการเมืองหรือไม่นั้น

นพ.ชลน่าน ได้แสดงความคิดเห็นว่า ในแง่ของการตีความทางกฎหมายอาจจะเกิด หรือไม่เกิดเดตล็อกทางการเมือง สุดท้ายแล้วจึงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ซึ่งหากผลออกมาว่าทำให้เกิดเดตล็อกทางการเมือง ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ประเทศชาติได้รับความเสียหาย ภาพลักษณ์ของบิ๊กตู่ก็จะยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก

นพ.ชลน่าน จึงเชื่อว่า ถ้าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ถูกโหวตคว่ำ บิ๊กตู่จะเลือกการลาออก เพราะอย่างน้อยๆ ก็ยังมีหนทางในการรักษาอำนาจต่อไปผ่านนายกฯ คนใหม่ ในเครือข่ายของตัวเอง  

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

รายการสุดกับหมาแก่

related