svasdssvasds

นพ.สุกิจ ยัน ไม่มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อ ส.ส. แทนสำลี รักสุทธี

นพ.สุกิจ ยัน ไม่มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อ ส.ส. แทนสำลี รักสุทธี

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวว่า สภาผู้แทนราษฎร ไม่เลื่อนบัญชีรายชื่อ ส.ส.มาแทนที่ตำแหน่งของนายสำลี รักสุทธี ซึ่งสิ้นสุดลง

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของ สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (10) จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคาม อันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยให้มีผลนับแต่วันที่ 24 มี.ค. 2562

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเมื่อสมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง จะต้องมีการเลื่อนบัญชีรายชื่อขึ้นมาแทนตำแหน่งที่ว่างลง แต่ในกรณีของ สำลี รักสุทธี เดิมทีเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกยุบไปแล้ว ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ

กรณีการสิ้นสุดสมาชิกภาพของนายสำลี จึงเกิดการตั้งคำถามขึ้นมาว่าจะมีการเลื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคใดขึ้นมาแทน ?

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดย นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แถลงว่า หลังจากที่ได้ปรึกษาหารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ประกอบกับมติของพี่น้องประชาชนที่เลือกนายสำลี เข้ามา คือเป็นบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ จึงถือเป็นโควตาของพรรคอนาคตใหม่

แต่ปัจจุบันพรรคอนาคตใหม่ได้ถูกยุบไปแล้ว จึงทำให้บัญชีรายชื่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ต้องสิ้นสุดไปด้วย ดังนั้น ตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อดังกล่าวจึงต้องเว้นว่างไว้ ไม่มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อ ส.ส.ขึ้นมาแทน

related