svasdssvasds

ยิ่งลักษณ์ฟาดกลับ หนี้ฯ เพิ่ม เพราะโครงการจำนำข้าว หรือบริหารงานไม่เป็น

ยิ่งลักษณ์ฟาดกลับ หนี้ฯ เพิ่ม เพราะโครงการจำนำข้าว หรือบริหารงานไม่เป็น

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ฟาดกลับบิ๊กตู่ “ขอตั้งคำถามไว้ว่า การที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหายของรัฐบาลคุณประยุทธ์ เป็นเพราะโครงการรับจำนำข้าว หรือบริหารงานไม่เป็น”

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก จากกรณีถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พาดพิง ดังนี้

จากที่คุณประยุทธ์ชี้แจงในการอภิปรายงบประมาณปี 2566 และได้มีการพาดพิงรัฐบาลตนว่า ต้องใช้หนี้โครงการรับจำนำข้าวไปแล้วกว่า 7 แสนล้านบาท รู้สึกได้ทันทีว่าเป็นคำกล่าวหาเดียวกันที่เคยใช้มาเมื่อหลายครั้ง ซึ่งตนก็ได้ชี้แจงไปแล้วเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 (ตามลิงค์นี้ https://www.facebook.com/.../a.20100121.../4413336935377394/)

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตนจึงอยากขอฝากอะไรไว้ให้เป็นแง่คิดระหว่างพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีว่า  แม้รัฐบาลตนถูกโจมตีอย่างหนักว่า “สร้างหนี้” ทั้งๆ ที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่เพียง 45.91% แต่หลังรัฐประหารผ่านไป 8 ปี หนี้ได้พุ่งขึ้นไปที่ 60.58% โดยรัฐบาลคุณประยุทธ์จัดทำงบประมาณขาดดุลมากขึ้นๆ ทุกปี

หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นในช่วง 8 ปีที่ผ่านมามีจำนวนสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท ขณะที่รัฐบาลยังมีแผนการก่อหนี้ไปเรื่อยๆ อย่างไร้ยุทธศาสตร์ของการเพิ่มรายได้ ผิดหลักการที่ต้องใช้เงินกู้เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัว และเมื่อขณะนี้ประชาชนไม่มีรายได้เพิ่ม หนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้เพียงพอ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ ไม่สามารถลดการขาดดุลงบประมาณลง

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

ตนจึงขอตั้งคำถามไว้ว่าการที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหายของรัฐบาลคุณประยุทธ์ เป็นเพราะโครงการรับจำนำข้าวหรือบริหารงานไม่เป็น

หากมองย้อนกลับไป ตนก็ยังคงภูมิใจที่ได้บริหารประเทศภายใต้หลักการที่เพิ่มเงินในกระเป๋าให้พี่น้องประชาชน พร้อมกับสร้างรายได้ให้ประเทศมากขึ้น จนสามารถประกาศว่าจะทำงบประมาณให้สมดุลได้ใน ปี 2560 แตกต่างจากรัฐบาลปัจจุบันที่ไม่สามารถเป็นที่พึ่งและความหวังของประชาชนได้แม้แต่น้อย

ที่มา FB : Yingluck Shinawatra

related