svasdssvasds

รอดโหวตงบประมาณฯ จับตาศึกซักฟอก บิ๊กตู่จะจอดหรือไม่ ?

รอดโหวตงบประมาณฯ จับตาศึกซักฟอก บิ๊กตู่จะจอดหรือไม่ ?

จากชัยชนะในการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ วาระแรก แบบผ่านฉลุย ก็อย่าเพิ่งเหมาว่า จะส่งผลบวกทำให้สถานการณ์ของบิ๊กตู่ดีขึ้น เพราะสงครามที่แท้จริงอยู่ที่ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ใกล้จะถึงนี้

จบไปแล้วสำหรับการโหวตและอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 วาระแรก ซึ่งผลก็ออกมาตามคาด ผ่านไปได้อย่างฉลุย โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 278 เสียง ไม่เห็นด้วย 194 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง

แต่ด้วยเดิมพันที่ค่อนข้างสูง เพราะหากรัฐบาลแพ้โหวต บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องหลุดจากตำแหน่งนายกฯ ทันที ประกอบกับการออกมาแอคชั่นของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โชว์ให้เห็นว่าใครคือผู้กุมอำนาจตัวจริงในพรรคเศรษฐกิจไทย อีกทั้งยังอ้างว่า มี ส.ส.อยู่ในมือ 30 – 40 ราย ทำให้หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า ธรรมนัสจะใช้โอกาสนี้เผด็จศึกบิ๊กตู่ ?

บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บทความที่เกี่ยวข้อง

พีระวิทย์ ยัน ธรรมนัสไม่ขวาง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ

แต่ในการอภิปรายฯ วันแรก พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทรักธรรม และสมาชิกกลุ่ม 16 ก็ออกมาสยบกระแส โดยได้กล่าวว่า กลุ่มพรรคเล็กได้มีการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส และเห็นตรงกันว่าจะไม่มีการขวางร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ในวาระที่ 1

ซึ่งผลโหวตที่ออกมาก็สอดคล้องกับคำพูดของพีระวิทย์ อีกทั้งเมื่อดูรายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ก็มีรายชื่อ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย และ ส.ส.กลุ่ม 16 รวมกันถึง 4 ราย (จาก 72 ราย) ได้แก่

1. ไผ่ ลิกค์ ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย

2. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ พรรคเศรษฐกิจไทย

3. จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ พรรคเศรษฐกิจไทย

4 พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส. พรรคไทรักธรรม (กลุ่ม16) 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย

จับตาศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

จากจำนวนคณะกรรมาธิการที่ปรากฏ จึงคาดว่าน่าจะมีการพูดคุยต่อรองกันแล้วในระดับหนึ่ง และทางฝั่งของธรรมนัสก็ได้กำไรติดไม้ติดมือไป แต่อย่าเพิ่งเหมาว่า การชนะโหวตในครั้งนี้จะส่งผลบวกทำให้สถานการณ์ของบิ๊กตู่ดีขึ้น

เพราะอันที่จริงแล้วเรื่องงบประมาณ ถือว่าเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของหลายฝ่าย การที่ร่างฯ งบประมาณ สะดุด แม้จะหยุดบิ๊กตู่ได้ แต่ก็ทำให้ตัวเองกระอักได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีอีเว้นต์อภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ที่เปิดโอกาสให้ถล่มบิ๊กตู่อย่างเต็มที่

และถ้าหากธรรมนัสมี ส.ส. ในมือ  30 - 40 คน ตามที่กล่าวอ้าง แล้วต้องการจะเผด็จศึกในอีเวนต์อภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่บีบหัวใจบิ๊กตู่เป็นยิ่งนัก และอาจต้องคิดไว้ล่วงหน้าว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะเลือกลาออก หรือยุบสภา

บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ลาออก หรือยุบสภา อะไรคือคำตอบในใจของบิ๊กตู่ ?

สมมตินะ สมมติ หากบิ๊กตู่ถูกโค่นในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็มีทางเลือก 2 ทางคือ ลาออก กับยุบสภา

ซึ่งถ้าบิ๊กตู่เลือกยุบสภา ก็จะเกิดปัญหาในการเลือกตั้ง เพราะกฎหมายลูก เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ หากเลือกแนวทางนี้ก็อาจมาอารมณ์ความเจ็บปวดที่รู้สึกว่า ไหนๆ จะพังแล้ว ก็ให้มันพังกันไปให้หมดเลยแล้วกัน ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก็ไม่ได้ส่งผลดีกับบิ๊กตู่และเครือข่ายของตัวเองนัก

แต่ในกรณีที่บิ๊กตู่เลือกการลาออก ก็ยังมีโอกาสรักษาอำนาจของเครือข่ายตัวเองไว้ได้อยู่ แต่ปัญหาก็คือว่า ในวันนี้ที่บิ๊กตู่ตกอยู่ในสภาพคล้ายถูกบีบบังคับให้วางอำนาจทางการเมือง ใครอยู่เบื้องหลัง ? มีคนในเครือข่ายสมรู้ร่วมคิด หรือรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ ?

ซึ่งเราอาจจะได้เห็นคำตอบที่ชัดเจน...ในเร็วๆ นี้

related