svasdssvasds

ดร.ธนพร วิเคราะห์ ธรรมนัส ขี่กระแสเบื่อบิ๊กตู่ เขย่าเก้าอี้นายกฯ

ดร.ธนพร วิเคราะห์ ธรรมนัส ขี่กระแสเบื่อบิ๊กตู่ เขย่าเก้าอี้นายกฯ

ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ปรากฏการณ์ธรรมนัสยึดพรรค ท่ามกลางกระแสเบื่อบิ๊กตู่ สร้างความสั่นสะเทือนเขย่าเก้าอี้นายกฯ

จากกรณีชัชชาติแลนด์สไสด์ ชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยได้คะแนนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์กว่า 1.3 ล้านคะแนน และการแสดงพาวเวอร์ยึดพรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในช่วงจังหวะที่ใกล้อภิปรายฯ งบประมาณ โดย ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้วิเคราะห์ จากกระแสเบื่อบิ๊กตู่ จะถูกยกระดับทางการเมือง เป็นการเขย่าเก้าอี้นายกฯ ดังต่อไปนี้

ชัชชาติแลนด์สไลด์ สะท้อนอาการเบื่อบิ๊กตู่ ถึงเวลานายกฯ ลงจากหลังเสือ ?

ดร.ธนพร ศรียากูล กล่าวว่า จากปรากฏการณ์ชัชชาติแลนด์สไลด์ ได้คะแนนเสียงไปกว่า 1.3 แสนคะแนก็สะะท้อนให้เห็นถึงอาการเบื่อบิ๊กตู่ของชาว กทม. ก่อนยกตัวอย่าง “เปรมโมเดล” การก้าวลงจากตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.เปรม เป็นแนวทางให้กับบิ๊กตู่ ในการลงจากหลังเสือแห่งอำนาจ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งในกรณีของบิ๊กตู่ หลังจากเป็นนายกฯ มา 8 ปี ดร.ธนพร ก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า นี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบิ๊กตู่ ในการยุติบทบาทนายกฯ

บทความที่น่าสนใจ 

จับตาธรรมนัส กับปฏิบัติการเขย่าเก้าอี้บิ๊กตู่

และจากการยึดพรรคเศรษฐกิจไทยอย่างเบ็ดเสร็จของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก่อนอีเวนต์สำคัญ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ดร.ธนพร ศรียากูล ก็ได้วิเคราะห์ว่า สืบเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส กับหัวหน้าพรรค ซึ่งการโชว์พลังของ ร.อ.ธรรมนัสในครั้งนี้ ก็เสมือนเป็นการตอกย้ำจุดยืนไม่เอาบิ๊กตู่ และรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมเช่นกันในการชำระแค้น ทำให้สถานการณ์ของบิ๊กตู่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ

และสมมติว่าสามารถผ่านพ้นไปได้ แต่ก็ยังมีศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้เส้นทางการเป็นนายกฯ ของบิ๊กตู่ให้เกิน 8 ปี ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายๆ เลย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย

ที่สำคัญ ร.อ.ธรรมนัส ได้ขู่ว่า มี ส.ส. อยู่ในมือร่วม 30 คน ซึ่งหากเป็นจริงตามที่อ้าง และหากเสียงจำนวนนี้สวิงไปอยู่ข้างฝ่ายค้านในการโหวตชี้ชะตาบิ๊กตู่ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางการเมืองไทย ก็จะเกิดขึ้นในทันที

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

related