svasdssvasds

วิธีทิ้งชุดชั้นในเก่า ลดขยะรักษ์โลกได้ กับ “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ”

วิธีทิ้งชุดชั้นในเก่า ลดขยะรักษ์โลกได้ กับ “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ”

จะดีกว่ามั้ยถ้าชุดชั้นในเก่าๆของเราสามารถช่วยลดขยะ รักษ์โลก และเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิงได้ วันนี้ SPRiNG ชวนร่วมกิจกรรม “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ” ทิ้งชุดชั้นในเก่าให้ถูกวิธี และกำจัดแบบ Zero Waste (เปลี่ยนขยะให้เป็นศูนย์)

ชุดชั้นใน หรือ บรา ถือเป็นไอเท็มสำคัญสำหรับผู้หญิงทุกคน เมื่อใช้ไปนานๆชุดชั้นในก็จะเสื่อมสภาพ ทั้งเก่า ยางยืด ขาด สุดท้ายแล้วก็ต้องโละทิ้ง เพราะไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้แน่นอน แต่ใครจะคิดว่าวิธีทิ้งชุดชั้นในเก่า นั้น มีความสำคัญมากกว่าทิ้งลงถังขยะ

วัสดุส่วนใหญ่ของ ชุดชั้นใน หรือ บรา ผลิตจากโพลีเมอร์ ส่งผลให้บรา 1 ตัว ต้องใช้เวลาย่อยสลายกว่า 400 ปี เมื่อปล่อยไว้นานเข้า ชุดชั้นในที่กลายเป็นขยะดูแล้วจะเป็นภาระให้กับโลกข้างหลัง แต่จะดีกว่ามั้ย? ถ้าเรากำจัดให้ถูกวิธี สามารถช่วยลดขยะรักษ์โลกได้ “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ” โดยบริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์รณรงค์กิจกรรม How to ทิ้ง ทิ้งอย่างไรให้มีคุณค่า โดยเชิญชวนบริจาคบราเสื่อมสภาพทุกแบรนด์ เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีแบบ Zero Waste (เปลี่ยนขยะให้เป็นศูนย์) ลดผลกระทบจากสภาวะโลกร้อนและฝุ่นพิษ PM 2.5 และไม่ก่อให้เกิดขยะชุมชน โดยนำบราที่ได้รับบริจาคไปแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ทดแทนการใช้ถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้า

นับตั้งแต่ก่อตั้งโครงการ "วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ" ในปี พ.ศ. 2555-2564 วาโก้ได้กำจัดบราเสื่อมสภาพไปแล้วจำนวน 619,000 ตัว รวมน้ำหนัก 61,900 กิโลกรัม หรือลดขยะชุมชนไปได้กว่า 62 ตัน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการ ฝังกลบ และจากการใช้ทดแทนพลังงานถ่านหินได้กว่า 402 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ถึงกว่า 33,529 ต้น

“สามย่านมิตรทาวน์” ชวนทิ้งบราเก่าให้มีคุณค่ากับ “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ”

ทำความรู้จัก "วันบราเดย์" ต้นกำเนิดบราตัวแรกของโลก

12 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ 1913 ถือเป็นวันกำเนิดบราตัวแรกขึ้นบนโลก ซึ่งจุดเริ่มต้นของ "ชุดชั้นใน" นั้น แท้จริงแล้วมาจากภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า อันเดอร์แวร์ (Underwear) แต่คนในสมัยก่อนจะเรียกว่า เฟาเดชั่น (Foundation) ซึ่งเป็นพื้นฐานของการแต่งตัวมีหลายรูปแบบทั้งท่อนบน และท่อนล่าง ส่วนคำว่าชุดชั้นในสตรี เรียกทับศัพท์ อีกอย่างหนึ่งว่า "บรา" (Bras) มาจากคำเต็มว่า บราเซียร์ (Brassiere) หมายถึง ชุดชั้นในท่อนบนของผู้หญิงซึ่งเริ่มสวมใส่ และพัฒนากันมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 (ค.ศ.1900-1950)

บราชนิดแรกออกแบบ โดย Mary Phelps Jacob ในปี ค.ศ. 1913 หรือเกือบ 100 ปีมาแล้ว ได้มีการจดลิขสิทธิ์ของชุดชั้นในเป็นครั้งแรกด้วย Mary Phelps Jacob เป็นสาวสังคมชั้นสูงของนิวยอร์ค เธอเกิดเมื่อปี ค.ศ.1891 และ ได้ออกแบบ บราสำหรับผู้หญิงได้สำเร็จ เมื่ออายุ 22 ปี โดยสาเหตุเริ่มมาจากวันหนึ่ง Mary ซื้อเสื้อคลุมตัวยาวไว้เพื่อออกงานสังคมหรูหรา แต่ชุดชั้นในที่มีอยู่ในขณะนั้นเป็นเพียง คอร์เซต ตัวแข็งทื่อที่มีโครงทำจากกระดูกปลาวาฬ หลังจากแต่งตัวเสร็จแล้ว เธอเห็นว่าโครงของคอร์เซตโผล่ออกมาจากเสื้อคลุม ทำให้เสื้อคลุมตัวสวยด้อยความงามไปทันที เธอจึงหันมาใช้ริบบิ้นสีชมพูเป็นสายพาดกับไหล่ ผูกกับผ้าเช็ดหน้าผืนใหญ่จับมุมเป็นเหลี่ยมใช้ประคองหน้าอก ผูกใต้หน้าอกแทนคอร์เซตแบบเดิม ซึ่งต่อมาในเวลาไม่นาน บราเซียในแบบของ Mary เป็นที่ยอมรับและกล่าวขานในวงการแฟชั่นแล้วจึงค่อยๆ พัฒนามาเป็น Backless Brassiere ในปัจจุบัน จึงถือได้ว่า "Mary Phelps Jacob เธอเป็นผู้คิดค้นและออกแบบชุดชั้นในคนแรกของโลก"

ที่มา : วาโก้

related