svasdssvasds

พบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในหิมะตกใหม่ในแอนตาร์กติกาครั้งแรก

พบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในหิมะตกใหม่ในแอนตาร์กติกาครั้งแรก

เรื่องอันตรายแล้ว! ผลจากเก็บตัวอย่างหิมะตกใหม่จาก 19 พื้นที่ในทวีปแอนตาร์กติกา บริเวณขั้วโลกใต้ พบว่า มีไมโครพลาสติกผสมอยู่เป็นครั้งแรก และนี่นับว่า เป็นสัญญาณโลกเดินทางมาถึงจุดอันตรายแล้ว ในแง่มุมของสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าเหตุการณ์ที่น่าจะเป็นผลร้าย ต่อสิ่งแวดล้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก หรือ climate change เมื่อล่าสุด งานวิจัยเผยแพร่ในวารสารไครโยสเฟียร์ จัดทำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนเธอร์บิวรี ประเทศนิวซีแลนด์ เก็บตัวอย่างหิมะตกใหม่จาก 19 พื้นที่ในทวีปแอนตาร์กติกา บริเวณขั้วโลกใต้ พบว่ามีไมโครพลาสติกผสมอยู่เป็นครั้งแรก และนี่นับว่า เป็นสัญญาณโลกเดินทางมาถึงจุดอันตรายแล้ว

โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนเธอร์บิวรี ประเทศนิวซีแลนด์ พบไมโครพลาสติกเฉลี่ยราว 29 ชิ้นในหิมะละลายแล้วปริมาตร 1 ลิตร ขณะที่พลาสติกที่พบมีมากถึง 13 ชนิด แต่ไมโครพลาสติกที่พบมากที่สุดคือโพลีเอธิลีนเทอพาธาเลต หรือ เพต (PET) พลาสติกที่ใช้ผลิตขวดน้ำและเสื้อผ้า ซึ่งพบในตัวอย่างมากถึง 79 เปอร์เซ็นต์ จากตัวอย่างที่พบ 

พบไมโครพลาสติก ปนเปื้อนเจือปนในหิมะที่เพิ่งตกใหม่ในแอนตาร์กติกาครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยที่ยืนยันว่าพบ ไมโครพลาสติกในปลาทะเลน้ำลึกและในน้ำแข็งแถบแอนตาร์กติก แต่ไม่เคยพบในหิมะที่เพิ่งตกมาก่อน ซึ่งนี่ถือเป็นปรากฏการณ์ในเชิงลบแบบนี้ ครั้งแรกของโลกเลย 

ปรากฏการณ์ ไมโครพลาสติกปนเปือนในหิมะที่ตกในทวีปแอนตาร์กติกานั้น อาจมีสารอันตรายที่ติดมาด้วย ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ในท้องถิ่น แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็ตาม

•ไมโครพลาสติกที่ขั้วโลกใต้มาจากไหน ?

คำถามสำคัญคือ ไมโครพลาสติกที่ปนเปื้อน ใน หิมะตกใหม่ใน พื้นที่ในทวีปแอนตาร์กติกา มาจากไหน , ประเด็นนี้ อเล็กซ์ อเวซ นักทำวิจัย เพิ่งเขียนความเห็นลงใน วารสารวิทยาศาสตร์ The Cryosphere ไว้ว่า มีความเป็นไปได้สูงสุดคือมาจากสถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในแอนตาร์กติกา  แต่อย่างไรก็ตาม แบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ก็เผยความจริงอีกมุมหนึ่งให้เห็นว่า ที่มาของไมโครพลาสติกที่ปะปนในอากาศเหล่านี้อาจอยู่ห่างจากแอนตาร์กติกาออกไปได้ถึง 6,000 กิโลเมตรก็เป็นได้ 

พบไมโครพลาสติก ปนเปื้อนในหิมะตกใหม่ในแอนตาร์กติกาครั้งแรก

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญ ยังระบุด้วยว่ามนุษย์สามารถหายใจเอาไมโครพลาสติกเข้าสู่ร่างกายได้ทางอากาศ และสามารถกินเข้าไปผ่านน้ำและอาหารได้ด้วยเช่นกัน

งานวิจัยจาก Hull York Medical School และ University of Hull ที่เผยแพร่เมื่อปี 2021 ระบุว่า หากร่างกายมนุษย์ มีการสะสมของไมโครพลาสติกจำนวนมากก็อาจก่อให้เกิดผลเสียตามมาได้ เช่น อาจทำให้เซลล์ตาย หรือก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ 
 

related