svasdssvasds

พบไมโครพลาสติกในปอดมนุษย์ที่ยังมีชีวิตครั้งแรกของโลก

พบไมโครพลาสติกในปอดมนุษย์ที่ยังมีชีวิตครั้งแรกของโลก

มลพิษไมโครพลาสติก ภัยเงียบที่กำลังฆ่าเราอย่างไม่รู้ตัว ล่าสุดนักวิทย์ได้พบไมโครพลาสติกในปอดของมนุษย์ที่ยังมีชีวิตเป็นครั้งแรก บ่งชี้ว่า 'มันกำลังฆ่ามนุษย์'

จากยอดเขาสูงสุดไปจนถึงส่วนลึกสุดของพื้นมหาสมุทร โลกของเรานี้ถูกปกคลุมไปด้วยพลาสติกบางๆ เศษเล็กๆน้อยๆของมันมีอยู่มากมายในน้ำดื่มที่เราดื่ม เครื่องปรุงรสต่างๆที่เรานำมาประกอบอาหาร และอากาศที่เราหายใจเข้าไปทุกวันๆ และแล้ว เราก็พบมันในเส้นเลือดของเรา

ซึ่งมันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ แม้ว่ามันจะสร้างความกังวลให้กับนักวิทยาสาสตร์ไม่น้อย ก็แหมพฤติกรรมและเรื่องราวของไมโครพลาสติกแบบนี้พบมาหลายปีแล้ว แต่มันไม่ได้รับการตระหนัก ตื่นตัว และหาวิธีแก้ไขอย่างจริงจัง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม และล่าสุดมันก้เข้ามาอยู่ในปอดเราแล้ว

ผลการศึกษาใหม่นี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science of The total Environment พบว่ามีมลภาวะไมโครพลาสติกลึกลงไปในเนื้อเยื่อปอดของมนุษย์ที่ยังมีชีวิตเป็นครั้งแรก

“ก่อนหน้านี้ มีการพบไมโครพลาสติกระหว่างการชันสูตรศพมนุษย์ นี่เป็นการศึกษาที่มีประสิทธิภาพครั้งแรกในการพบไมโครพลาสติกในปอดที่คนๆนั้นยังมีชีวิตอยู่” 

ลอร่า ซาดอฟสกี (Laura Sadofsky) หัวหน้าคระบรรยายอาวุโสด้านเวชศาสตร์ระบบทางเดินหายใจประจำโรงเรียนแพทย์ฮัลล์ยอร์ก (Hull York Medical) กล่าวในแถลงการณ์

การวิจัยใช้ตัวอย่างเนื้อเยื่อปอดจากผู้ป่วยที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งกำลังได้รับการผ่าตัดเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลตามปกติ แม้ว่าศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาล Castle Hill ที่อยู่ใกล้เคียงใน East Yorkshire ได้แน่ใจแล้วว่าได้ส่งตัวอย่างที่มีสุขภาพดีให้กับทีมแทนที่จะส่งผู้ป่วยจริงมาตรวจสอบเพื่อทำการศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีการใช้ตัวอย่างปอด 13 ตัวอย่าง ซึ่งผลที่ออกมาคือปอด 11 ตัวอย่างพบไมโครพลาสติก จากพลาสติกประเภททั่วไปอย่าง PET ที่ใช้ทำขวดดื่มน้ำ โพรพิลีนที่ใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์พลาสติกและท่อ รวมไปถึงพบเรซิน ที่มักจะใช้ทำเป็นกาวหรือยาแนวกระเบื้อง

“เราไม่ได้คาดหวังว่าจะพบอนุภาคจำนวนสูงสุดในบริเวณส่วนล่างของปอดหรืออนุภาคที่มีขนาดเท่ากับที่เราพบ เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่ทางเดินหายใจส่วนล่างของปอดมีขนาดเล็กลง และเราคาดว่าอนุภาคที่มีขนาดเล็กเหล่านี้จะถูกกรองออกหรือกักไว้ก่อนที่จะเข้าไปลึกกว่านี้”

ที่น่าสนใจคือ ตัวอย่างเดียวที่รอดพ้นจากการแทรกซึมของไมโครพลาสติกนั้นมาจากผู้บริจาคเพศหญิง ทีมงานคิดว่าอาจเป็นเพราะผู้ชายมีปอดที่ใหญ่กว่า แต่ด้วยขนาดที่เล็กกว่าปกติในการศึกษา พวกเขาจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมก่อนที่จะสรุปผลที่ชัดเจน

มนุษย์ถูกวางระเบิดด้วยไมโครพลาสติกแทบทุกวันในชีวิต ซึ่งอาจจะเริ่มมาตั้งแต่เกิดด้วยซ้ำ แต่ผลกระทบของการสัมผัสอย่างต่อเนื่องนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดอย่างแน่ชัด บทความของลอร่าและเพื่อนร่วมงานของเธอได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่มากกว่าข้อกล่าวหาที่ว่า มันน่าเป็นห่วงว่ามลพิษขนาดเล็กที่แพร่หลายนี้เพิ่งเป็นขั้นตอนก้าวแรกในการค้นพบว่ามลพิษพลาสติกเหล่านี้กำลังทำอะไรกับโลกและทำมานานเท่าไหร่แล้ว

ที่มาข้อมูล

https://www.iflscience.com/health-and-medicine/microplastics-found-in-live-human-lung-tissue-for-the-first-time/?fbclid=IwAR1rjzFLKrS7Af42l4jNNfiOZ1n0AUjpXFs4UKwRT47B6cNY32d4wT2AmpM

related