svasdssvasds

Buzz Lightyear โดนแบนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพราะมีฉากจูบเพศเดียวกัน

Buzz Lightyear โดนแบนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพราะมีฉากจูบเพศเดียวกัน

ภาพยนตร์ บัซไลท์เยียร์ ถูกห้ามฉายในโรงภาพยนตร์สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนื่องจากมีฉากจูบของเพศเดียวกัน ละเมิดมาตรฐานเนื้อหาสื่อของประเทศ

Buzz Lightyear เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องล่าสุดของ Disney และ Pixar ที่ใครหลายๆคนรอคอย เพราะเป็นอีกหนึ่งตัวละครสุดฮ็อตจากเรื่อง Toy Story แต่เรื่องนี้ถูกแยกออกมาเป็นแฟรนไชส์เรื่องเดี่ยวของตัวเอง ทำแฟน ๆ ตื่นเต้นกันยกใหญ่ แต่ไม่ใช่กับสหรัฐอาหรับฯ

สำนักงานกำกับดูแลสื่อของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตัดสินใจแบนภาพยนตร์ Buzz Lightyear โดยให้เหตุผลว่า มีฉากจูบของเพศเดียวกันอยู่ในเรื่อง แต่ทางสำนักงานไม่ได้อธิบายเหตุผลอย่างละเอียดสำหรับการตัดสินใจดังกล่าว โดยข้อหาคือ “ละเมิดมาตรฐานเนื้อหาสื่อของประเทศ”

โดยทางสำนักงานกำกับดูแลสื่อของ UAE ได้โพสต์ทวีตที่มีภาพของ Buzz ถูกขีดฆ่าด้วยกากบาทเส้นสีแดง

สำนักข่าว BBC ได้ประสานติดต่อสอบถามกับทางสหรัฐอาหรับฯ ได้ข้อมูลว่า การห้ามฉาย Buzz Lightyear จะเกิดขึ้นเพียง 6 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นจะหยุดเซนเซอร์ภาพยนตร์ที่จะเผยแพร่และประกาศการจัดประเภทภาพยนตร์สำหรับผู้ชมอายุ 21 ปีขึ้นไป

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประเทศที่ปกครองโดยชาวมุสลิมสุหนี่ ลงโทษผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่พึงประสงค์และขัดต่อหลักศาสนา โดยปีที่แล้ว Pixar’s Onward ก็ถูกรายงานว่าถูกแบนจากหลายประเทศในตะวันออกกลางเนื่องจากมีการอ้างอิงถึงพ่อแม่ที่เป็นเลสเบี้ยน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียได้ขอให้ตัด การอ้างอิงถึง LGBTQ ใน Doctor Strange ของดีสนีย์ในจักรวาลแห่งความบ้าคลั่งออกไป ซึ่งในท้ายที่สุดหนังก็ไม่ได้ฉายในประเทศ

ภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเกย์ซึ่งละเมิดการเซ็นเซอร์ไปทั่วโลก รวมถึงภาพยนตร์ชีวประวัติของเอลตัน จอห์น (John biopic Rocketman) มันถูกแบนทันทีในซามัวและฉากเซ็กซ์จากภาพยนตร์ฮิตปี 2019 ถูกตัดโดยผู้จัดจำหน่ายชาวรัสเซีย

ส่วนคอมเมนต์หรือการแสดงความคิดเห็นจากต้นทางบางส่วนกล่าวขอบคุณที่ช่วยให้เด็กๆห่างไกลจากการ์ตูนที่ไม่เหมาะสม และบางส่วนมองว่า ผู้ที่คลั่งความเป็น HOMOSEXUAL มีแค่ตัวผู้ใหญ่เท่านั้นแหละ และสงสัยในเหตุผลความผิดของการจูบกันว่ามันผิดอย่างไร? และบางส่วนมองว่า อยู่ที่ไหนเคารพกฎของที่นั่น ถ้าไม่พอใจก็ไม่ต้องสนใจ แค่นั้น

ภาพยนตร์ Lightyear บัซ ไลท์เยียร์ ถือเป็นหนังล่าสุดที่แตกแขนงเรื่องราวภาคแยก มาจาก Toy Story เรื่องแกนหลัก เมื่อปี 1995 หรือเมื่อ 27 ปีที่แล้ว , กลับมาครั้งนี้ ทุกคน จะได้สนุก เพลิดเพลิน ลุ้นระทึกกับการเดินทางครั้งใหม่ที่เต็มไปด้วยความท้าทายของนักผจญภัยอวกาศ

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ Lightyear บัซ ไลท์เยียร์ เรื่องย่อ ดูเหมือนว่าการผจญภัยครั้งนี้ของบัซ ไลท์เยียร์ จะไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับของเล่นของใครๆอีกต่อไปแล้ว  เพราะตัวอย่างใหม่ได้เผยให้เห็นถึงเพื่อนร่วมทีมใหม่ๆที่ไม่มีของเล่นเดิมๆให้เห็นเลย ซึ่งนับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียวที่จะได้เห็น Lightyear บัซ ไลท์เยียร์ ในรูปร่างมนุษย์ทั่วไป ได้เห็นเขาผจญภัยในอวกาศจริงๆเสียที

เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม แล้วไปร่วมลุ้นระทึกกับการผจญภัยอันสุดตื่นเต้นครั้งใหม่ ในแนวทาง อนิเมชั่นสุดแอ็คชั่นไซไฟ  และการเดินทาง สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น ครั้งใหม่ของ เจ้า บัซ ไลท์เยียร์  วันที่ 16 มิถุนายนนี้ ในโรงภาพยนตร์ ในเครือเมเจอร์

ที่มาข้อมูล

https://www.bbc.com/news/entertainment-arts-61786355

related