svasdssvasds

การบินพลเรือน ออกกฎเหล็ก ห้ามนักบินใช้ "กัญชา" ฝ่าฝืนปรับ 5 หมื่น ถอนใบอนุญาต

การบินพลเรือน ออกกฎเหล็ก ห้ามนักบินใช้ "กัญชา" ฝ่าฝืนปรับ 5 หมื่น ถอนใบอนุญาต

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประกาศ นักบินที่ใช้กัญชา ห้ามขึ้นทำการบินทุกกรณี เนื่องจากกัญชามีผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท  ลดประสิทธิภาพในการทำการบิน หากฝ่าฝืนต้องถูกระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท และถูกพักใช้ หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต

 นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ลงนามในประกาศ กพท. กำชับนักบินที่ใช้กัญชา ห้ามขึ้นทำการบินทุกกรณี  เนื่องจากกัญชามีผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท  ลดประสิทธิภาพในการทำการบิน หวั่นไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา หากผู้ประจำหน้าที่ฝ่าฝืนปฏิบัติหน้าที่ เมื่ออยู่ภายใต้ฤทธิ์ของพืชกัญชา ต้องถูกระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท และถูกพักใช้ หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ โดยในเนื้อหาระบุว่า 

 ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ห้ามผู้ประจำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อใช้พืชกัญชา พ.ศ.2565 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ

ประเภท 5 พ.ศ.2565 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565 ไม่ระบุว่าพืชกัญชา รวมถึงส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ใบ ช่อดอก เป็นสารเสพติดให้โทษนั้น แต่โดยที่กัญชาเป็นพืชที่มีสารแคนาบินอยด์หลายชนิด ซึ่งมีผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• การบินพลเรือน ปลดล็อกแอร์ไลน์ รับผู้โดยสารได้100 % เริ่มแล้ววันนี้

• CAAT แจ้งสายการบินให้ปฏิบัติตามมาตรการเข้าประเทศใหม่ เริ่ม 1 ก.ค. นี้

• โดรนต่อสู้ของตุรกี สร้างสถิติการบินด้วยระดับความสูงเกือบ 4.6 หมื่นฟุต

 ซึ่งสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ และสมาคมเวชศาสตร์การบินแห่งประเทศไทย พิจารณาในประเด็นความปลอดภัยของสาธารณะ (Public Safet/) และการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของอากาศยานแล้วพบว่า "กัญชามีผลลดประสิทธิภาพในการทำการบิน" ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามข้อ 1 และข้อ 3 ของข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 67 ว่าด้วยวินัยผู้ประจำหน้าที่ และข้อ 7 ของข้อบังคับของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 7 ว่าด้วยสิทธิทำการ ของผู้ถือใบอนุญาตนักบิน พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ และพนักงานอำนวยการบิน และข้อ 11 (1) ของประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การขอและการออกใบสำคัญแพทย์ พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 พืชกัญชา รวมถึงส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น ใบ ช่อดอก ถือเป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

ข้อ 2 ห้ามมิให้ผู้ประจำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อตกอยู่ภายใต้ฤทธิ์ของพืซกัญชา

ข้อ 3 ใบสำคัญแพทย์ของผู้ประจำหน้าที่ซึ่งตกอยู่ภายใต้ฤทธิ์ของพืชกัญชาเป็นอันใช้ไม่ได้ชั่วคราว ผู้ประจำหน้าที่นั้นจึงไม่สามารถใช้สิทธิทำการตามใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ของตนได้

ข้อ 4 ผู้ประจำหน้าที่ที่ฝ่าฝืนปฏิบัติหน้าที่เมื่ออยู่ภายใต้ฤทธิ์ของพืชกัญชา มีโทษ ดังนี้

(1) ฝ่าฝืนมาตรา 45 และมาตรา 49 มีโทษตามมาตรา 108 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติ

การเดินอากาศ พ.ศ.2479 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท

(๒) ฝ่าฝืนมาตรา 50/2 และมาตรา 50/3 เป็นเหตุพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่

ข้อ 5 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ ปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ สำหรับ

ผู้ทำการในอากาศ เรื่อง "กัญชาต่อประสิทธิภาพในการทำการบิน" โดยสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ และสมาคมเวชศาสตร์การบินแห่งประเทศไทย

ประกาศ ณ วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2565

การบินพลเรือน ออกกฎเหล็ก ห้ามนักบินใช้ "กัญชา" ฝ่าฝืนปรับ 5 หมื่น ถอนใบอนุญาต

แนบท้ายประกาศนี้

related