svasdssvasds

ส.ว.สมชาย ห่วงสุญญากาศกัญชา ไร้กฎหมายควบคุม

ส.ว.สมชาย ห่วงสุญญากาศกัญชา ไร้กฎหมายควบคุม

ส.ว.สมชาย แสวงการ ห่วงสุญญากาศกัญชา ไร้กฎหมายควบคุม แนะนายกฯ เร่งออกมาตรการชั่วคราว ขู่ กมธ.กัญชา หากออกกฎหมายไม่ชัดเจน ส.ว.ไม่ให้ผ่าน

วันนี้ สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีโพสต์คลิปภาพกลุ่มคนนั่งเสพกัญชา และสาธิตวิธีการใช้บ้องกัญชาริมถนนย่านสีลมว่า ภาพดังกล่าวได้รับการส่งต่อมาจากคนที่ห่วงใยต่อการปลดล็อกกัญชา ซึ่งตนได้รับเรื่องร้องเรียนมาหลายเรื่อง ภาพที่เกิดขึ้นเป็นภาพมาจากการปลดล็อกโดยไม่มีกฎหมายควบคุม

เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นบริเวณถนนตรอกข้าวสาร ซึ่งทั้งหมดตำรวจเองก็ไม่มีอำนาจจะมาควบคุมได้ ทำได้เพียงแค่ใช้ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด แบบเดียวกับที่ใช้กับกลุ่มหาบเร่แผงลอย และกฎหมายควบคุมควัน ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องตลกมากของประเทศไทย

ส่วนประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ที่อนุญาตให้ผู้มีอายุ 20 ปีขึ้นไปสามารถครอบครองและใช้ประโยชน์ได้ โดยยกเว้นผู้ที่มีต่ำกว่าอายุ 20 ปี และสตรีมีครรภ์ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ทั้งที่ไม่มีบทกำหนดโทษที่ชัดเจน เหมือนเป็นการเขียนวัวให้เสือกลัว ส่วนตัวมองว่าไม่มีผลทางกฎหมาย ทำให้ช่วงเวลานี้เรียกได้ว่าไร้กฎหมายควบคุม

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา

ข่าวหรือบทความที่เกี่ยวข้อง

กัญชามีคุณอนันต์แต่ก็มีโทษมหันต์เช่นกัน

สมชายยอมรับว่ากัญชามีคุณประโยชน์หลายประการในทางการแพทย์ แต่หากใช้ไม่ถูกวิธีก็อันตรายและมีผลข้างเคียง ดังนั้นแม้กัญชามีคุณอนันต์แต่ก็มีโทษมหันต์เช่นกัน เพราะในสารสกัดกัญชามีส่วนที่เป็นพระเอกเรียกว่าสาร CBD และ ตัวผู้ร้ายคือสาร THC ซึ่งตามประการของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมไว้เพียง 0.2% ทั้งที่ปริมาณสาร THC ในช่อดอกเพียง 1 กรัม มีปริมาณสาร THC มากราว 5%

ซึ่งในอดีตหลายคนที่เสพกัญชาเกิดอาการหลอน บางคนมีการกระโดดตึกฆ่าตัวตาย บางคนประสบอุบัติเหตุเพราะหลอนขณะขับรถ ดังนั้นเราไม่ควรเปิดเสรีกัญชาโดยไม่มีการกำกับดูแล ย้ำว่าตนเองสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ตนยังมีความเป็นห่วงเพราะกฎข้อห้ามในหลายประเทศยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด เช่นสิงคโปร์ที่มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต หากมีการนำเข้ากัญชาเกิน 500 กรัม หรือมีกัญชาอยู่ในส่วนผสมอื่นๆก็จะมีโทษจำคุกได้ ดังนั้นคนที่เดินทางไปต่างประเทศควรต้องระวังและศึกษาข้อห้ามให้ดี

ส.ว.สมชาย ห่วงสุญญากาศกัญชา ไร้กฎหมายควบคุม

ชี้ ตอนนี้ไทยเป็นประเทศเสรีกัญชา ที่ไร้ขอบเขตที่สุดในโลก

สมชายมองว่า ขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศเสรีกัญชาที่ไร้ขอบเขตที่สุดในโลก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดไม่มีการควบคุมกัญชาบางส่วนเหมือนกาวและทินเนอร์ที่แม้จะไม่ใช้ยาเสพติด แต่เมื่อนำไปใช้เสพจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ดังนั้นช่อดอกกัญชาซึ่งมีปริมาณสาร THC 5-20% จึงไม่ควรอยู่ประเภทเดียวกับใบ

ส่วนที่มีกรรมาธิการฯของสภาผู้แทนราษฎรออกมาให้ความเห็นว่า เดี๋ยวจะมีกฎหมายควบคุมตามมานั้น ตนมองว่ายังมีกระบวนการพิจารณากฎหมายอีกหลายขั้นตอน แต่ระหว่างนี้กลับปล่อยให้หน่วยงานต่างๆออกประกาศควบคุมกันเองทั้งสถานศึกษา วัดวาอาราม

เรียกร้องให้นายกฯ ออกมามาตรการควบคุม ระหว่างไม่มีกฎหมายบังคับใช้

สมชายยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งออกมาตรการควบคุมในระหว่างยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ เช่นการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขให้มีโทษบังคับชัดเจน หรือออกประกาศกำหนดให้ช่อดอกของกัญชาเป็นส่วนที่เป็นวัตถุการออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเพื่อควบคุมการใช้ช่อดอก หรือออก พ.ร.ก.ควบคุมไปพลางก่อน โดยใช้เนื้อหาบางมาตราที่กำลังพิจารณาอยู่

สมชายยังย้ำว่า ร่างกฎหมายกัญชา กัญชงที่กำลังพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร หากยังร่างกฎหมายอยู่ภายใต้หลักเสรีแบบนี้ โดยไม่กำหนดประเภทการใช้งานที่ชัดเจนรวมถึงบทกำหนดโทษ เมื่อร่างกฎหมายมาถึงชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา วุฒิสภาอาจมีการเสนอให้มีการแก้ไขใหม่ ซึ่งทำให้เวลาที่ล่าช้ามากกว่าเดิม และอาจไม่ทันระยะเวลาของสภาชุดนี้

“ถ้ายังไปด้วยหลักเสรีแบบนี้ โดยไม่มีขอบเขตไม่ดูแลสังคม ส.ว.ก็จำเป็นจะต้องทำหน้าที่ในฐานะสภากลั่นกรอง ถ้ามีการปรับแก้ร่างก็จะเสียเวลา แล้วหากไม่เห็นด้วยกับการปรับร่างก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมขึ้นมาอีก ยิ่งต้องใช้เวลามากประมาณ 6 เดือน - 1 ปี เราไม่รู้สภาจะได้อยู่ถึงหรือเปล่า” สมชาย กล่าว

related