svasdssvasds

นายกฯ ศรีลังกา พร้อมประธานาธิบดี เตรียมลาออก

นายกฯ ศรีลังกา พร้อมประธานาธิบดี เตรียมลาออก

นายกรัฐมนตรีศรีลังกา พร้อมด้วยประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมตัวลาออก หลังเจอม็อบชุมนุมประท้วงบุกยึดและเผาบ้านพักในกรุงโคลัมโบ

รานิล วิกรมสิงห์ (Ranil Wickremesinghe) นายกรัฐมนตรีศรีลังกา เผยว่า เขาเต็มใจที่จะลาออกและเปิดทางให้ทุกฝ่ายเข้ารับตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงบุกรุกบ้านพักของเขาในกรุงโคลอมโบ (Colombo) เมืองหลวงของประเทศ ระหว่างการประท้วงจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายลงของประเทศ

"เพื่อให้แน่ใจว่ารัฐบาลจะดำเนินต่อไป รวมถึงความปลอดภัยของพลเมืองทุกคน ผมยอมรับคำแนะนำที่ดีที่สุดของผู้นำพรรคในวันนี้ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลทุกพรรค เพื่ออำนวยความสะดวก ผมจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี" วิกรมสิงห์ ทวิต

รานิล วิกรมสิงห์ ทวิตขึ้นหลังจากการประชุมผู้นำพรรคซึ่งจัดโดยประธานรัฐสภาของศรีลังกา ตกลงที่จะขอให้ทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีลาออกตาม "คำขอที่ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น" ของ ราฟฟ์ ฮาคีม (Rauff Hakeem) สมาชิกสภานิติบัญญัติของศรีลังกา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แม้จะทวิตประกาศไปแล้ว แต่ทางรานิล วิกรมสิงห์ ยังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อ โคตาบายา ราชปักษา (Gotabaya Rajapaksa) ประธานาธิบดีศรีลังกา ในขณะที่ประธานาธิบดีราชปักษา แจ้งต่อ มหินดา ยะภา อเบววาร์ดีนา (Mahinda Yapa Abeywardena) ประธานรัฐสภาศรีลังกา ว่าตนนั้นจะลาออกในวันที่ 13 ก.ค. ตามการประกาศของสำนักงานโฆษก

ความโกรธเคืองของประชาชนพุ่งถึงระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศ ด้วยประชากรกว่า 22 ล้านคน ออกมาร่วมประท้วงมากกว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่รวมตัวกันอยู่บริเวณนอกบ้านพักของประธานาธิบดีราชปักษา เพื่อเรียกร้องให้เขาลาออก

วิดีโอที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ของศรีลังกาและบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าผู้ประท้วงเข้าไปในบ้านพักของประธานาธิบดีราชปักษา ซึ่งเป็นทั้งที่พำนักและสำนักงานของประธานาธิบดีศรีลังกาที่ตั้งอยู่ในกรุงโคลัมโบ หลังจากฝ่าวงล้อมรักษาความปลอดภัยที่ตำรวจวางไว้ รูปภาพแสดงผู้ชุมนุมภายในอาคารและป้ายแขวนจากระเบียง รวมทั้งกำลังว่ายน้ำในสระว่ายน้ำของที่พัก

ประธานาธิบดีราชปักษาไม่ได้อยู่ที่บ้านพักแต่ถูกย้ายตัวไปที่อื่น ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งไม่ชัดเจนว่าอยู่ที่ใด และในบ้านพักประธานาธิบดีมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในสถานที่จำนวนเท่าใด

นอกจากนั้น สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า มีผู้ประท้วงอีกจำนวนหนึ่งบุกเข้าที่อยู่อาศัยอย่างเป็นทางการของ นายกฯ รานิล วิกรมสิงห์ ในกรุงโคลัมโบ ที่รู้จักกันในชื่อ อารามต้นไม้ (Temple Trees) ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายที่ห้า ภาพจากวิดีโอเผยให้เห็นว่า กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปในบ้านและจุดไฟเผาอาคาร

สำนักงานโฆษก เผยว่า นายกฯ รานิล วิกรมสิงห์ ไม่ได้อยู่ที่บ้านพักในขณะที่กำลังถูกบุกรุก เขาถูกย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัยก่อนหน้านี้

หาก นายกฯ รานิล วิกรมสิงห์ และ ประธานาธิบดีราชปักษา ลาออกภายใต้รัฐธรรมนูญศรีลังกา โฆษกรัฐสภาจะดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีสูงสุด 30 วัน ในขณะเดียวกันรัฐสภาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ภายใน 30 วันจากหนึ่งในสมาชิกที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปอีกสองปีของวาระปัจจุบัน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 55 ราย โดย 3 รายเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืน และหนึ่งในนั้นคือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากศรีลังกาตะวันออก ตามข้อมูลของ พญ.พุฒา สร้อยสา (Dr. Pushpa Zoysa) จากโรงพยาบาลแห่งชาติศรีลังกา (National Hospital of Sri Lanka)

ก่อนที่การประท้วงจะปะทุขึ้น นายกฯ รานิล วิกรมสิงห์ เรียกประชุมฉุกเฉินของหัวหน้าพรรค รวมถึง สมาชิกสภานิติบัญญัติ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและหาข้อยุติ

related