svasdssvasds

ประวัติ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จากลิเก สู่ตลกในตำนาน ก่อนจากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี

ประวัติ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จากลิเก สู่ตลกในตำนาน ก่อนจากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี

เปิดเส้นทางชีวิต "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" ดาวตลกผู้ล่วงลับ หลังจากไปด้วยโรคไตและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ พบในอดีตเคยทำอาชีพลิเก ก่อนเข้าสู่วงการตลก เคยฝากผลงานไว้ให้จดจำมากมาย

อีกหนึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการตลกไทย เมื่อ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" ได้จากไปอย่างสงบในวัย 59 ปี ด้วยโรคไตวายและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เมื่อช่วงดึกวันที่ 10 ก.ค.2565 หลังจากป่วยหนักและต่อสู้มานานหลายปี ซึ่งทาง "เฮงเฮง เชิญยิ้ม" ลูกชายของโป๊งเหน่ง ได้เปิดเผยกับ "เดลินิวส์" ว่า "พ่อรักแม่มาก เมื่อแม่มาเยี่ยม และหลังจากแม่กลับไป ชีพจรพ่อก็อ่อนลงและจากไปอย่างสงบ"

ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของคนในครอบครัว พี่น้องวงการตลก รวมไปถึงแฟนๆทั่วประเทศ และเพื่อเป็นการระลึกถึง โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม ทาง "สปริงบันเทิง" จึงได้รวบรวมเส้นทางชีวิตของเขา ดาวตลกที่มีเอกลักษณ์และสร้างรอยยิ้มให้กับชาวไทยมาอย่างยาวนาน

ประวัติของ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม

โป๊งเหน่ง มีชื่อจริงว่า "วลัชณัฏฐ์ ก้องภพตารีย์" หรือ "พงษ์ศักดิ์ โสภักดี" (ชื่อเดิม : สมศักดิ์ อยู่พ่วง) ชื่อเล่น "ศักดิ์" เกิดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 ที่อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี คุณแม่ชื่อ "นางณัฐกนก วันเพ็ญ" และพ่อมีอาชีพเป็นลิเก

โป๊งเหน่งเป็นนักแสดงตลกชายและอดีตนักแสดงลิเกชาวไทยชื่อดัง ที่มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำได้ คือ หัวโล้น พูดน้ำเสียงรุนแรง มักจะได้แสดงบทเป็นตัวร้ายในวงการตลก แถมเขาเป็นน้องชายต่างแม่ของ "สมศักดิ์ ภักดี" อดีตลิเกเงินล้านอีกด้วย

ในอดีตโป๊งเหน่ง เคยเล่าให้ฟังว่า แม่ของเขานั้นได้เจอกับพ่อ ขณะที่กำลังทำการแสดงและแม่ของเขาเป็นแม่ยก ชอบกับพ่อจนเกิดการได้เสียกัน แต่ภายหลังพ่อได้ย้ายวิก ในเวลาต่อมาแม่ได้คลอดศักดิ์ แต่เพราะเธอไม่ทราบว่าพ่อชื่ออะไรเป็นใคร หรือมาจากไหน ทำให้ไม่ทราบนามสกุลของพ่อ ซึ่งในสมัยก่อนเวลาจะมีการแจ้งเกิด ต้องไปที่บ้านของกำนัน ทำให้แม่ต้องให้คนข้างบ้านที่มีนามสกุลว่า "อยู่พ่วง" เป็นคนช่วยเซ็นรับรองบุตรให้แทน

ประวัติ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จากลิเก สู่ตลกในตำนาน ก่อนจากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โดยโป๊งเหน่งเข้าเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์พนมทวน จนจบประถมศึกษาปีที่ 7 เขาได้รอแม่ให้มารับและไปกรุงเทพฯด้วยกัน แต่เพราะไม่ชอบอยู่กับพ่อบุญธรรม เลยไปที่ห้วยขวาง ที่นั้นเขาได้เจอกับพ่อบังเกิดเกล้าอีกครั้ง ทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่กับลิเกกับผู้เป็นพ่อมาตลอด

ชีวิตครอบครัว โป๊งเหน่งรักภรรยามาก

โป๊งเหน่งมีภรรยาชื่อ "หมู สมญา" โดยอยู่กันมาตั้งแต่โป๊งเหน่งอายุ 15 ปี ในขณะนั้นภรรยาอายุ 17 ปี เป็นแม่ค้าขายขนม มีบุตรด้วยกัน 6 คน ลูกชาย 4 คน ลูกสาว 2 คน เขาเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ารักภรรยามาก

หากย้อนไป โป๊งเหน่ง เคยให้สัมภาษณ์ในรายการ "คุยแซ่บโชว์" เผยถึงความรักที่มีต่อภรรยาไว้ว่า "ผมไม่เจ้าชู้ครับ คนจะมองผมไปในทางโหดร้ายมากกว่า จริงๆ ผมเป็นคนมีเสน่ห์ อยู่ใกล้ผู้หญิงจะชอบ เพราะผมเป็นคนตลก จริงๆผมอยู่กับเขามาเรื่องที่ทำเขาเสียใจคือเรื่องสูบบุหรี่ คือไม่อยากทำให้เขาเสียใจ"

นอกจากนี้โป๊งเหน่งมีบ้านที่ราชบุรีและเลี้ยงฟาร์มวัวเป็นของตัวเอง โดยจะรีดนมวัวส่งให้หนองโพ โป๊งเหน่งเป็นลูกศิษย์ฤาษีเณร ธาตุพุทธคุณ ที่ จ.อยุธยา และมีชื่อเสียงในช่วงที่ผ่านมาว่าถูกหวยหลายงวด แถมยังมีบ้านอยู่อาศรมอีกด้วย

ประวัติ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จากลิเก สู่ตลกในตำนาน ก่อนจากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี

จากหนุ่มลิเก สู่เส้นทางอาชีพตลกเมืองไทย

เมื่อเขาได้เจอพ่อแท้ๆ และได้ใช้ชีวิตเล่นลิเกกับพ่อนับตั้งแต่นั้นอยู่นานพอสมควร จนโป๊งเหน่งได้เข้าสู่วงการตลก จากการที่พ่อเป็นเพื่อนกับ "อุดม ชวนชื่น" โดย "จิ้ม ชวนชื่น" ได้ชักชวนเขามาอยู่ในคณะ โดยใช้ชื่อว่า "ศักดิ์ ชวนชื่น" และได้อยู่กับชวนชื่นนานถึง 11 ปี

ก่อนที่ภายหลังสมาชิกในคณะบางคนได้ย้ายไปคณะของ "แป๋ว บ้านโป่ง" โดยมีตลกชื่อดังอย่าง ศักดิ์(โป๊งเหน่ง) ,หลุยส์ ,ช้าง ,เอนก ,อุทิศ และ เปี๊ยก อยุธยา อยู่คณะนี้ด้วยกันนานประมาณ 2 ปี ก่อนย้ายไปคณะ "เต่า เชิญยิ้ม" และ "หนู คลองเตย" แต่ไม่นานก็ออกจากคณะ เพราะไม่พอใจที่ "หนู เชิญยิ้ม" มาโกนศีรษะของเขา โดยที่ไม่ได้บอกกล่าว

ต่อมาเจ้าตัวไปอยู่กับคณะ ถั่วแระ-ชูศรี เชิญยิ้ม ช่วงแรกๆ อยู่ในฐานะคนขับรถของคณะ ใช้ชื่อว่า "ศุภโชค เชิญยิ้ม" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น "ข้าวฟ่าง เชิญยิ้ม" และในที่สุดก็มาใช้ชื่อ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" จากรูปร่างศีรษะของเขาดูเหมือนขนมโป๊งเหน่ง และทำให้คนจดจำมาถึงทุกวันนี้

ช่วงเวลาที่โป๊งเหน่งอยู่กับ "ถั่วแระ เชิญยิ้ม" เจ้าตัวโด่งดัง และได้รับโอกาสในวงการบันเทิงหลายงาน อาทิ ก่อนบ่าย คลายเครียด ได้เล่นภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะโกร๋น ก๊วน กวน ผี , ผีหัวขาด , บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม , ยายสั่งมาใหญ่ , ผู้ชายลั้ลล้า และ ฮาศาสตร์

ประวัติ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จากลิเก สู่ตลกในตำนาน ก่อนจากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี

ล้มป่วยนานหลายปี จนกระทั่งจากไปอย่างสงบ

ในช่วงปลายปี 2561 มีกระแสข่าวโป๊งเหน่งป่วยปอดทะลุ จากการสูบบุหรี่จัดและด้วยความที่เป็นคนชอบรับประทานน้ำอัดลมและเครื่องดื่มชูกำลังมาก ซึ่งเจ้าตัวเคยบอกว่าดื่มแทนน้ำเลยทีเดียว

ต่อมาปี 2564 มีกระแสข่าวว่า โป๊งเหน่ง ป่วยหนัก ทำเอาหลายคนเป็นห่วง ซึ่งลูกชายได้เผยถึงอาการของคุณพ่อ ทาง "วันบันเทิง" ว่า "ไม่ใช่เรื่องจริงที่บอกว่าพ่อป่วยปอดทะลุ มันเป็นข่าวที่คุณพ่อเคยป่วยมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้วและรักษาหายไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยอมรับว่าตอนนี้คุณพ่อป่วยจริง แต่ป่วยเป็น "โรคไต" เริ่มจากการที่เป็นเบาหวานและลามมาไต

นอนอยู่โรงพยาบาลมา 3 สัปดาห์ ไม่ได้ลุกไปไหนเลย เพื่อขับน้ำออกจากตัว ขับปัสาวะออกมา ก่อนจะกลับมาพักฟื้นที่บ้าน สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ ลุกนั่งได้ แต่เดินอาจจะต้องมีคนประคอง ยังต้องกายภาพ ส่วนเรื่องที่ใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่นั้น เกิดจากที่ตนไม่อยากให้คุณพ่อเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เพราะกลัวจะลื่นล้มเลยให้ใส่เท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่ไม่ได้แจ้งข่าวกับใครนั้น เป็นเพราะว่าคุณพ่อไม่อยากเป็นภาระหรือทำให้ใครต้องกังวล"

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวานนี้ 10 ก.ค.2565 ช่วงเวลา 22.16 น. โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากภาวะไตวายและมีอาการแทรกซ้อนจากโรคอื่น สิริอายุรวม 59 ปี

ประวัติ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จากลิเก สู่ตลกในตำนาน ก่อนจากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี ประวัติ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จากลิเก สู่ตลกในตำนาน ก่อนจากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี

related