svasdssvasds

ญี่ปุ่นพบเต่าตนุอย่างน้อย 30 ตัว มีบาดแผลและเลือดไหลบริเวณคอ

ญี่ปุ่นพบเต่าตนุอย่างน้อย 30 ตัว มีบาดแผลและเลือดไหลบริเวณคอ

กำลังอยุ่ในการสืบสวน หลังจังหวัดโอกินาวาในประเทศญี่ปุ่นพบเต่าตนุอย่างน้อย 30 ตัว มีบาดแผลที่คอและเลือดไหล เบื้องต้นคาดว่า อาจไปพัวพันกับอวนชาวประมงท้องถิ่นเข้า

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตำรวจจังหวัดโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่นได้รับแจ้ง มีผู้พบเห็นเต่าตนุ (Green sea turtle) อย่างน้อย 30 ตัว ถูกพัดขึ้นมาบนชายฝั่งใกล้กับเกาะคุเมะจิมะ (Kumejima) ทางตอนใต้ของจังหวัดโอกินาวา เบื้องต้น พบร่องรอยบาดแผลที่คอและมีเลือดไหล ลักษณะบาดแผลคล้าย ๆ ถูกใบมีดบาด

เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มสืบหาสาเหตุตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังมีคนไปพบพวกมันช่วงน้ำลง เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนาฮะประจำจังหวัดโอกินาวาระบุว่า เต่าบางตัวมีเลือดไหลออกมาจากบาดแผลที่คอและแทบไม่หายใจแล้ว

เจ้าหน้าที่เสริมว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบแหล่งที่มาหรือที่อยู่อาศัยของเต่าแน่ชัด หรือไม่โดนอะไรมา และมีความเป็นไปได้ที่พวกมันจะถูกคลื่นพัดเข้ามา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบปากคำพยานที่พบเห็นและชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อหาเบาะแสเพิ่มเติม

ทางด้าน Yoshi Tsukakoshi โฆษกพิพิธภัณฑ์เต่าทะเล Kumejima กล่าวว่า ความเป็นจริงพื้นที่ที่พบเต่าเป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของเต่าทะเล และเต็มไปด้วยหญ้าทะเล ซึ่งเป็นอาหารของเต่าด้วย คุณโยชิคาดว่า เต่าทะเลอาจเข้าไปพัวพันกับอวนที่ชาวประมงพื้นบ้านวางไว้ อีกทั้งชาวบ้านมองว่าเต่าพวกนี้เหมือนสัตว์รบกวนที่ชอบมากัดฉักอวนของชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชาวบ้านบางส่วนมีความคิดว่า เต่ามักจะกินหญ้าก่อนพที่หญ้าจะเติบโต และอวนของชาวบ้านก็มีไว้เพื่อป้องกันปลาเข้ามาวางไข่ในพื้นที่” คุณโยชิกล่าว

ซึ่งเบื้องต้นดูเหมือนว่า คำให้การและคำอธิบายดังกล่าวจะชี้นำไปว่า เต่าทะเลเข้ามากินหญ้าทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวประมงพื้นบ้านวางอวนดักไว้ และพวกมันอาจเข้าไปในอวนจนอวนไปพันคอจนเกิดเป็นบาดแผลและเลือดออก

เต่าทะเลทุกชนิดในมหาสมุทรถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์และอยู่ในบัญชีแดงขององค์การะหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เต่าเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองทั่วโลกตามรายงานของ World Wide Fund for Nature ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนระดับนานาชาติ

เต่าตนุแหวกว่ายในทะเล แต่ตอนนี้พวกมันกำลังตกอยู่ในอันตรายและถูกคุกคามเพิ่มขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การพัฒนาชายฝั่ง การประมงเกินขนาด และการจับสัตว์น้ำวัยอ่อน รวมไปถึงการลักลอบจับเต่า ที่เต่าถูกจับไปอย่างไม่ตั้งใจระหว่างการจับปลาเศรษฐกิจอื่น ๆ ขึ้นมายังบนบก เนื่องจากอวนประมงในปัจจุบันมีขนาดใหญ่มากจนสามารถจับสัตว์ใหญ่ขึ้นมาได้

เกร็ดความรู้เรื่องเต่าตนุ

เต่าตนุหรือ (Green sea turtle) เป็นเต่าทะเลสปีชีส์หนึ่ง โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า (Chelonia mydas) โดยเต่าตนุพวกนี้ถือเป็นเต่าทะเลขนาดใหญ่ เต่าที่โตเต็มวัยมีน้ำหนักประมาณ 250-400 ปอนด์ (113- 180 กิโลกรัม) กว้างประมาณ 3-4 feet หรือยาวประมาณ 1 เมตร ส่วนมากเต่าตัวใหญ่เหล่านี้มีอายุ 70 ปีขึ้นไป แต่อาจจะอายุสั้นได้จากภัยน้ำมือมนุษย์

เต่าตนุมักพบได้ในน่านน้ำทั่วโลก ประมาณ 140 ประเทศ ในอดีต เต่าตนุถูกคุกคามอย่างหนักจากการล่าเพื่อเอาเนื้อและไข่ของมันมาขายและทาน แต่หลายปีผ่านมาการล่าดังกล่าวทำให้จำนวนของพวกมันลดลงไปมาก รวมไปถึงการจับสัตว์น้ำเกินขนาดที่ทำให้พวกมันติดไปกับอวนขนาดยักษ์ของประมงพาณิชย์ จนท้ายที่สุดก็ผลักพวกมันไปสู่การอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

เต่าตนุในประเทศไทย

ตามปกติแล้ว เต่าตนุชอบอาศัยเงียบ ๆ ตามแนวปะการัง ไร้การรบกวน มักจะพบได้ทั้งชายฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน  โดยเฉพาะบริเวณเกาะคราม เต่าตนุมักจะขึ้นไปวางไข่ตามชายหาดที่ตนเองเกิดประมาณช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และในแต่ละฤดูมันมักจะวางไข่ 2 ครั้ง

หมู่เกาะสิมิลันเป็นอีกเกาะหนึ่งที่พบเต่าได้บ่อย ๆ เนื่องจากที่นี่เต่าตนุจะออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาให้อาหารพวกมัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารกับมือได้ แต่ก็ขอให้อยู่ในการดูแลของคนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่และคนขับเรือ

แต่ช่วงนี้หลายหาดเริ่มเปลี่ยนไป มีพื้นที่น้อยลงเรื่อย ๆ จากการกัดเซาะ จนไม่ค่อยได้เห็นพวกมันขึ้นมาวางไข่ปกติได้ รวมไปถึงพวกมันยังไร้เดียวสาที่มักว่ายไปกินถุงพลาสติกที่มนุษย์เราปล่อยทิ้งลงทะเล เพราะคิดว่าถุงพลาสติกคือแมงกะพรุน อาหารโปรดของมัน รวมไปถึงปัญหาที่กล่าวไว้ข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นการจับสัตว์น้ำเกินขนาดด้วยอวนขนาดใหญ่จนทำให้พวกมันติดมาด้วย หรือแม้กระทั่งการถูกใบพัดเรือทำให้บาดเจ็บจนตายในที่สุด

ภาพปูทำร้ายลูกเต่าตนุ และการวางไข่ของแม่เต่า Cr.MarineThai.Com

และรู้หรือไม่ ศัตรูหลัก ๆ ของเต่าตนุ คือ นกนางนวล ปู ฉลาม เป็นหลัก เนื่องจากลุกเต่าเวลาฟักออกมาจากไข่จะวิ่งลงน้ำ แต่ระยะทางระหว่างที่วางไข่และน้ำห่างกันมาก จึงใช้เวลานาน และระหว่างช่วงไปถึงน้ำก็อาจเป็นเป้าสายตาให้กับนกนางนวลได้ง่าย รวมไปถึงพวกปูด้วย ที่มีขนาดใหญ่กว่าเต่าตนุแรกเกิดจนทำให้มันเข้ามาทำร้ายลูกเต่าได้ง่าย แต่หากศัตรูตัวใหญ่ที่สุด คงหนีไม่พ้นมนุษย์เรา ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมของพวกมันแย่ลง

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2022/07/18/asia/japan-green-sea-turtles-neck-wounds-intl-hnk/index.html

http://www.marinerthai.net/sara/viewsara1292.php

related