svasdssvasds

Google จ่าย 3,200 ล้านบาท ให้ผู้พัฒนาแอป กรณีใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรม

Google จ่าย 3,200 ล้านบาท ให้ผู้พัฒนาแอป กรณีใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรม

Google ยอมจ่าย 3,200 ล้านบาทให้กับผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น หรือที่เรียกกันว่า Developer เพื่อยุติคดีที่ Google ใช้อำนาจทางการตลาดโดยไม่เป็นธรรม และยังเก็บส่วนแบ่งรายได้กว่า 30% เข้าบริษัท

บริษัทตั้งข้อสังเกตว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ในสหรัฐฯ ที่ทำรายได้น้อยกว่า 2 ล้านเหรียญต่อปีระหว่างปี 2016 ถึง 2021 ผ่านรายได้จาก Google Play Store ควรจะมีสิทธิ์ได้รับค่าตอบแทนเพราะในกรณีที่ Google ไม่ให้ความเป็นธรรมทางการตลาดกับผู้พัฒนาแอปฯ

“นักพัฒนาซอฟต์แวร์ในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่ที่ได้รับรายได้ผ่าน Google Play จะมีสิทธิ์ได้รับเงินจากกองทุนนี้หากพวกเขาเลือก หากศาลอนุมัติข้อตกลง นักพัฒนาที่มีคุณสมบัติจะได้รับแจ้งและได้รับอนุญาตให้ได้รับการแจกจ่ายจากกองทุน” Google ได้กล่าวไว้

Hagens Berman Sobol Shapiro LLP บริษัทกฎหมายที่เป็นตัวแทนของโจทก์กล่าวว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์มีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยขั้นต่ำ 250 ดอลลาร์ (ประมาณ 8,950 บาท) โดยมีการชำระหนี้บางส่วนสูงกว่า 200,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 7.1 ล้านบาท)  บริษัทตั้งข้อสังเกตว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ในสหรัฐฯ มากกว่า 48,000 รายมีสิทธิ์ได้รับการชำระเงินจาก Google
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปัจจุบัน Google และ Apple บังคับให้นักพัฒนาใช้ระบบการชำระเงินของตนเองสำหรับการซื้อในแอปบนแอปที่เผยแพร่ผ่านร้านแอปของตนเอง

อย่างไรก็ตาม อาจเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจากการฟ้องร้องและกฎหมายจำนวนมากต่อบริษัทเหล่านี้ในภูมิภาคต่างๆ 
 

ปีที่แล้ว Google ตกลงที่จะให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ในเกาหลีใต้ใช้ตัวเลือกการชำระเงินของบุคคลที่สามหลังจากที่ประเทศนี้ผ่านกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับระบบการชำระเงินดิจิทัลในขณะที่ลดค่าบริการลง 4%

related