svasdssvasds

ชัชชาติ ดันนโยบายห้องสมุดชุมชน พัฒนาเทคโนโลยี-รถ Mobile Unit ตอบสนองคนกรุง

ชัชชาติ ดันนโยบายห้องสมุดชุมชน  พัฒนาเทคโนโลยี-รถ Mobile Unit ตอบสนองคนกรุง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ร่วมเสวนา "Inspire Talk สนามบันดาลใจ" งานนายอินทร์สนามอ่านเล่น เผยนโยบาย กทม. พัฒนาเทคโนโลยีห้องสมุดเพื่อตอบสนองชีวิตคนกรุง

23 ก.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน นายอินทร์สนามอ่านเล่น ตอนสนาม กระชับมิตรและ เสวนากิจกรรม "Inspire Talk สนามบันดาลใจ" โดยมี นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) หม่อมหลวงลือศักดิ์ จักรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด ร่วมงาน ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 เขตปทุมวัน

ชัชชาติ ดันนโยบายห้องสมุดชุมชน  พัฒนาเทคโนโลยี-รถ Mobile Unit ตอบสนองคนกรุง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันเยาวชนสนใจการอ่านหนังสือมากขึ้นซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี  เนื่องจากหนังสือเป็นแหล่งข้อมูลและความรู้ในการประกอบการตัดสินใจ สำหรับการใช้ชีวิตในเรื่องต่างๆ เพราะฉะนั้นต้องสร้างนิสัยในการอ่านและส่งเสริมการรักการอ่านให้มากขึ้น สังคมก็จะมีความสร้างสรรค์มากขึ้น เป็นที่น่ายินดีที่มีคนตื่นตัวในเรื่องการอ่านหนังสือมากขนาดนี้ในงาน ซึ่งปัจจุบันมีวิธีการอ่านหนังสือหลายรูปแบบ อาทิ หนังสือเสียง (Audiobook) รายการ Podcast หรือ e-book จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ดังนั้น ผู้เขียนหนังสือและผู้ผลิตหนังสือเองก็ต้องมีการปรับปรุง รูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

" ง่ายๆเลยคืออ่านในสิ่งที่คุณรัก คืออ่านไปสักประมาณ 4-5 หน้าแล้วมันรู้สึกว่าเกี่ยวข้องกับชีวิตตัวเอง อ่านแล้วตอบโจทย์ มันก็จะรู้สึกอยากอ่านโดยไม่ต้องฝืนอ่าน หากอ่านแล้วยังไม่ชอบก็ขอให้ผ่านหนังสือเล่มนั้นไว้ก่อน ในอนาคตอีกสักปีสองปีอาจจะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราและหนังสือเล่มนี้ก็ได้แล้วค่อยกลับมาอ่าน เพราะเมื่อชีวิตคนมันเปลี่ยนไปหนังสือที่อ่านมันก็จะเปลี่ยนไปด้วย ตอนเด็กผมอ่านแต่การ์ตูน อ่านพลนิกรกิมหงวน อ่านต่วยตูน อ่านหนังสือสตรีสาร อ่านสกุลไทยเนื่องจากแม่ผมชอบอ่านสกุลไทย  อ่านตลอดเลยจึงทำให้เราต้องมีหนังสือติดมือ หลังจากนั้นจึงทำให้เราคุ้นเคยกับการอ่าน และอ่านหนังสือได้หลากหลายมากขึ้น เพราะฉะนั้นอย่ากังวลว่าเราจะอ่านอะไร ขอให้อ่านในสิ่งที่เราชอบก่อน นั่นจะทำให้เรารักการอ่านและจะสามารถขยายไปสู่การอ่านหนังสือเรื่องอื่นไปได้ " ผู้ว่าฯชัชชาติ ให้แรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือ

ชัชชาติ ดันนโยบายห้องสมุดชุมชน  พัฒนาเทคโนโลยี-รถ Mobile Unit ตอบสนองคนกรุง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกทม.มีโครงสร้างสำหรับรองรับการอ่านพอสมควร โดยมีห้องสมุดประมาณ 34 แห่ง มีบ้านหนังสืออีกเป็นร้อยแห่ง  ซึ่งกทม.ต้องเพิ่มประสิทธิภาพให้หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องห้องสมุดเพื่อให้คนทุกคนเข้าถึงหนังสือได้ เนื่องจากห้องสมุดที่สำคัญที่สุดคือห้องสมุดที่อยู่ใกล้บ้าน เด็กและเยาวชนรวมถึงคนในชุมชนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ โดยมีอาสาสมัครหรือเจ้าหน้าที่ประจำห้องสมุดคอยให้คำแนะนำและสอนหนังสือให้เด็กในชุมชน กทม.จึงต้องสร้างห้องสมุดที่สวยงามมีคุณภาพ มีหนังสือดี ๆ ใกล้บ้าน และปรับตัวให้เหมาะกับการดำเนินชีวิตของคนในกรุงเทพฯ เช่นอาจจะเปิดในเวลาที่คนเลิกงาน เปิดในวันหยุด มีการให้บริการอินเตอร์เน็ต WiFi เป็นต้น รวมถึงเพิ่มห้องสมุดเชิงรุกเป็นรูปแบบรถ Mobile Unit ให้มากขึ้นเพื่อเข้าสู่ชุมชน โดยหมุนเวียนไปตามชุมชนต่าง ๆ ให้เด็กในชุมชนสามารถยืมหนังสือแล้วหมุนเวียนนำมาคืนได้ นอกจากนี้จะเพิ่มรูปแบบห้องสมุด E-Book  มี E-Libraryคือห้องสมุดออนไลน์ที่คนสามารถยืมหนังสือได้โดยที่ไม่ต้องมาห้องสมุดเพื่อลดเรื่องการเดินทาง โดยการใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวก ซึ่งกทม.ต้องพัฒนาการดำเนินการให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตของคนกรุงเทพฯในปัจจุบัน

" ห้องสมุดที่สวยที่สุดในชีวิตผม คือห้องสมุดชุมชนในชุมชน 70 ไร่ เขตคลองเตย ซึ่งเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วมีอาสาสมัคร ชาวฝรั่งเศสและชาวเวียดนาม สอนหนังสือให้เด็กๆกลุ่มหนึ่งที่ใช้งานในห้องสมุดนี้และมีเด็กคนหนึ่งเข้ามาใช้ห้องสมุดนี้ทุกเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งสุดท้ายเด็กคนนี้เรียนจบปริญญาเอก และสามารถมีงานที่ดี ซื้อบ้านให้พ่อแม่ ประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะฉะนั้นห้องสมุดสามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้ เพราะมันไม่ใช่การอ่านเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่มันยังสามารถให้ความรู้  สร้างวิธีคิด สร้างพัฒนาการ สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความหวัง  สร้างความฝัน และสร้างพลังให้กับเราได้ " ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวถึงความสำคัญของการอ่านหนังสือในเวทีเสวนา

ชัชชาติ ดันนโยบายห้องสมุดชุมชน  พัฒนาเทคโนโลยี-รถ Mobile Unit ตอบสนองคนกรุง

ทั้งนี้ งาน “นายอินทร์สนามอ่านเล่น” ตอน สนามกระชับมิตร จัดขึ้นวันที่ 22–31 ก.ค.65 เวลา 10.00–22.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นงานหนังสือรูปแบบใหม่ที่จะส่งมอบความสุขให้กับผู้อ่านด้วย“กองทัพหนังสือ” จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมากมาย พร้อมกิจกรรมขอบสนามมันส์ๆที่จะทำให้คุณลืมงานหนังสือแบบเดิมๆ อาทิ BookBuffet หยิบหนังสือไม่อั้นเพียงถุงละ 199 บาท ชวนมิตรมาMeet พบนักเขียน นักแสดงจากซีรีส์หนังสือชวนฟิน สร้างแรงบันดาลใจจากนักคิด นักเขียน คนดัง กับเรื่องราวธรรมดาที่ไม่ธรรมดา สนามปล่อยของ เปิดสนามให้โชว์ของดี ดนตรี ศิลปะ พร้อมชวนจิบเครื่องดื่มเย็นๆฟังเพลงเพราะๆ เป็นต้น

related