svasdssvasds

แพทยสภา ยันยอดผู้ป่วยโควิดรายวันสูง 5 หมื่น - แสนราย แนะ 4 วิธีป้องกันติดเชื้อ

แพทยสภา ยันยอดผู้ป่วยโควิดรายวันสูง 5 หมื่น - แสนราย แนะ 4 วิธีป้องกันติดเชื้อ

อดีตนายกแพทยสภา ยืนยันจากประสบการณ์ตรวจผู้ป่วย​จริง ผู้ติดเชื้อรายวัน อยู่​ที่​วันละ 50,000 - 100,000 คน วอนผู้บริหารระดับประเทศรายงานประชาชนตามจริง

 สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวัน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ล่าสุด วันที่ 25 ก.ค.2565 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,740 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจนถึงวันนี้ 4,577,593  ราย  

 นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด19 (ผลบวก ATK) ประจำสัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ค. 65 พบผู้ติดเชื้อสูงถึง 204,615 ราย 

 ด้าน ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา อดีตนายกแพทยสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อำนาจ กุสลานันท์ ระบุว่า

 ขณะนี้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นผู้ปฏิบัติงานจริงต่างเหนื่อยล้ากันมาก เพราะขณะนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด ในประเทศไทยในแต่ละวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สูงกว่าตอนที่สถานการณ์วิกฤตเมื่อ ก.ค.และ ส.ค. ปีที่แล้วมาก เพียงแต่ส่วนใหญ่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ (แต่ก็แพร่เชื้อได้) ดังนั้นผู้บริหารจึงพูดว่ายังมีเตียงในโรงพยาบาลเหลือ ทำให้ประชาชนนิ่งนอนใจ

 แต่ผู้ป่วยหนักก็มีนะครับเช่นเมื่อ 2 วันมาแล้วก็มีเด็ก 6 ขวบเสียชีวิตที่ รพ.จากการติดโควิดแล้วเกิด MIS-C ( Multisystem Inflammatory Syndrome in Children ) ซึ่งเป็นการอักเสบของอวัยวะภายในหลาย ๆ ระบบพร้อม ๆ กัน

 อีกทั้งยังมีผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่รพ.ไม่มีเตียงรับไว้อีกหลาย ๆ รายตามที่เป็นข่าวต่อเนื่องกันมาตลอด รวมทั้งผู้ป่วยนอกกลุ่ม 608 ที่มีอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็มีดั่งที่ผมได้รายงานไปแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้

 ภาระงานของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จึงล้นมือเพราะต้องดูแลทั้งผู้ป่วยอาการน้อยที่มาขอตรวจและรับยาซึ่งมีจำนวนมากในแต่ละวันและเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกๆ วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ไทยพบผู้ติดเชื้อ โควิด19 (ผลบวก atk) สัปดาห์เดียวทะลุ 2 แสนคน

• หมอยง เผยเหตุผล ทำไมต้องฉีด "วัคซีนโควิด" ครบ 3 เข็ม ชี้คนไทย 60% ยังได้ไม่ครบ

• สธ.แจงเด็ก 6 ขวบติดโควิดเสียชีวิตจากภาวะ MIS-C แนะเด็ก 5 ปีขึ้นเร่งฉีดวัคซีน

 ส่วนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาโดยตลอดอย่างช้าๆ

 ทำให้มีผลกระทบต่อระบบการตรวจรักษาตามปกติที่จำเป็นต้องเปิดอย่างเต็มที่เพราะคั่งค้างมานานจนผู้ป่วยบางรายทนรอไม่ไหวเสียชีวิตไปแล้วก็มี อีกทั้งยังต้องมาดูแลผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากกัญชาซึ่งก็มีจำนวนไม่น้อยในแต่ละวัน ถ้าโชคร้ายฝีดาษวานรที่เพิ่งพบเกิดระบาดอีกก็จะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์เข้าไปใหญ่

 เนื่องจากเชื้อ BA.5 ติดต่อกันง่ายมาก ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการระบาดที่รุนแรงขึ้นจนระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว

 ดังนั้นผมจึงเรียนมายังผู้บริหารระดับประเทศเพื่อได้รับทราบสถานการณ์จริงและรายงานประชาชนตามความเป็นจริงรวมทั้งต้องหาทางแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ได้

เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงกว่าที่รายงานมาก ผมเองรวมทั้งเพื่อนแพทย์ที่ต่างก็ได้ตรวจผู้ป่วยจริงประเมินว่ามีวันละห้าหมี่นถึงหนึ่งแสนคน และจำนวนผู้เสียชีวิตหากนับรวมผู้ที่มีโรคอื่นร่วมกับโควิดด้วยจะสูงกว่าที่รายงานในแต่ละวัน

ส่วนพี่น้องประชาชนขอให้ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังโดยป้องกันการติดเชื้อและแพร่เขื้ออย่างเต็มที่ดังนี้

• ฉีควัคซีนให้ครบตามระยะเวลา

• สวมหน้ากาก ล้างมือและเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด

• เข้าร่วมกลุ่มกับคนจำนวนมากเท่าที่จำเป็นด้วยความระมัดระวังอย่างเต็มที่

• หากพบว่าตนเองมีอาการหรือ ATK 2 ขีด ต้องแยกตัวเองออกจากผู้อื่นทันทีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ทั้งนี้เพื่อครอบครัวรวมทั้งเพื่อส่วนรวมด้วย

 และเพื่อให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ไม่เหนื่อยและอ่อนล้าเกินไปจนไม่สามารถมาดูแลท่านได้ ซึ่งจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลายได้แม้ผู้บริหารจะบอกว่ายังมีเตียงเหลือเฟือก็ตาม

ที่มา : อำนาจ กุสลานันท์

related