svasdssvasds

เทศกาล บางกอกวิทยา เปิดห้องเรียนวิทย์ ขนาดใหญ่ ที่ กทม. สิงหาคมนี้

เทศกาล บางกอกวิทยา เปิดห้องเรียนวิทย์ ขนาดใหญ่ ที่ กทม. สิงหาคมนี้

กทม. จับมือเครือข่าย ชวนร่วมกิจกรรม “บางกอกวิทยา” เปลี่ยนกรุงเทพให้เป็นห้องเรียนวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ เปิดพื้นที่เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้เป็นเรื่องสนุกใกล้ตัวแก่ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

(27 ก.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวกิจกรรมประจำเดือนสิงหาคม 2565 “เทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ณ บริเวณหน้าห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ภายหลังการประชุมสรุปกิจกรรม ซึ่งมี นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ นางกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ นางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด และนายธนกฤษณ์ เสริมสุขสัน อุปนายกสมาคมไทยสตาร์ทอัพ ร่วมให้ข้อมูล

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับ 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา 2 เดือน เราทำเรื่องศิลปะเยอะ คือ ดนตรีในสวน และหนังกลางแปลง แต่วิสัยทัศน์เราคือเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ซึ่งยังมีคนอีกหลายกลุ่มที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานศิลปะโดยตรง อีกทั้งยังเล็งเห็นว่างานวิทยาศาสตร์ก็มีความสนุกได้ไม่แพ้งานศิลปะ ท่านรองผู้ว่าฯ ศานนท์ จึงได้คิดโจทย์ออกมาเป็น “บางกอกวิทยา” ซึ่งเหมือนกับชื่อโรงเรียน เปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ 

 

“กรุงเทพฯ ก็เหมือนกับห้องเรียนขนาดใหญ่ เราแปลงห้องเรียนวิทยาศาสตร์จากภายในห้องเรียนมาอยู่ทั้งกรุงเทพฯ จะมีการจัดงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยให้ทั้งความรู้ ความสนุก และความบันเทิง ระยะเริ่มต้นนี้ เรามีภาคีเครือข่าย 4 ราย ได้แก่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด (Techsauce) และสมาคมไทยสตาร์ทอัพ นอกจากนี้ เรายังเปิดรับหน่วยงานที่ต้องการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเพิ่มเติมด้วย” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เทศกาล บางกอกวิทยา เปิดห้องเรียนวิทย์ ขนาดใหญ่ ที่ กทม. สิงหาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้อำนวยการ อพวช. กล่าวว่า เราอยากให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าถึงได้ และเชื่อว่า “บางกอกวิทยา” ที่จัดร่วมกับ กทม. จะทำให้ทุกท่านได้พบกับความสนุกสนานจากวิทยาศาสตร์อย่างแน่นอน เราอยากให้ทุกท่านเปิดใจ เข้ามาลองดู เพราะวิทยาศาสตร์ไม่ได้น่ากลัว และวิทยาศาสตร์ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด ทุกท่านที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมจะมีความรู้สึกที่ดีขึ้นกับวิทยาศาสตร์ สามารถนำวิทยาศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิต ในการพัฒนาชุมชน และในการพัฒนาประเทศ แล้วเราเชื่อว่าเราจะร่วมมือกันทำวิทยาศาสตร์ให้สนุกสนานได้
 

“นอกจากนี้ ทาง อพวช. ยังมีพื้นที่ เดอะ สตรีท รัชดา เราเป็นจัตุรัสวิทยาศาสตร์ และเราพร้อมที่จะร่วมมือกับ กทม. ในการเริ่มบางกอกวิทยาให้เร็วขึ้น ซึ่งได้เรียนท่านผู้ว่าฯ ไปว่า ถ้าอาทิตย์หน้าพร้อม เราสามารถเริ่มได้เลย เรามีกิจกรรมที่อยู่ในมือแบบง่าย ๆ สนุกสนาน และให้คนกรุงเทพมีส่วนร่วมกับ ‘บางกอกวิทยา’ ได้เลย ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของการถ่ายภาพ อาจจะกำหนดให้ถ่ายภาพอะไรก็ได้ที่เป็นวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติรอบ ๆ ตัว ซึ่งเดี๋ยวทีมงานจะกำหนดธีมกัน แล้วก็ประกวดกันเลย มีติดแฮชแท็ก ให้รางวัล” ผู้อำนวยการ อพวช. กล่าว


ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกสิ่งที่น่าสนใจ คือ Maker Space ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับงานเกี่ยวกับนวัตกรรม (innovation) เป็นเหมือนห้องปฏิบัติการที่คนสามารถมาสร้างหรือประดิษฐ์สิ่งของได้ เช่น มีโรงไม้ เลื่อย เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) ที่สามารถพิมพ์ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ออกมาได้ มีอุปกรณ์ตัด เป็นต้น ในต่างประเทศที่มีศูนย์นวัตกรรมจะต้องมี Maker Space เพื่อให้คนสามารถนำไอเดียมาผลิตเป็นสิ่งของได้ เอกชนของเมืองไทยก็มีอยู่ ในอนาคต กทม.อาจจะสร้าง Maker Space เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน สามารถมาผลิตสิ่งของได้ เพราะคนทั่วไปไม่สามารถซื้อ 3D Printer ได้ แต่จะสามารถมาแชร์อุปกรณ์ส่วนกลางได้ เป็นการเปิดเวทีให้คนสามารถนำไอเดียมาพัฒนาเป็นสิ่งของที่จับต้องได้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่จุดประกายความฝันที่กทม.ตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้นต่อไป


ด้านการบูรณาการเรื่องวิทยาศาสตร์ให้เข้ากับหลักสูตรของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กิจกรรมที่ สวทช. จะจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์เด็ก จะมีการสอนเรื่องของ coding ซึ่งเรามองว่าหลักสูตรต่าง ๆ ของกทม.ควรจะเพิ่มเรื่องของ coding และ ai เข้าไป เบื้องต้นคือลองดูผลตอบรับจากกิจกรรมที่จะจัดขึ้นก่อนว่าจะสามารถเข้าในหลักสูตรใดได้บ้าง ส่วนกิจกรรมที่ อพวช. จัดขึ้น เราจะให้เด็กในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครร่วมกิจกรรมที่สามย่านมิตรทาวน์ด้วย โดยเลือกนักเรียนห้องวิทยาศาสตร์หรือนักเรียนที่มีความสนใจไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้


“สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ กทม.ไม่ได้เก่งวิทยาศาสตร์ แต่กทม.มีพันธมิตรที่เก่ง การจะทำงาน ‘บางกอกวิทยา’ จึงต้องหาแนวร่วม เรามีสถานที่ เราเก่งเรื่องกฎระเบียบ เพราะฉะนั้น เราต้องหาคนที่เก่ง หาพันธมิตรที่สามารถให้เนื้อหาที่ตอบโจทย์ประชาชนได้ และระยะต่อไปเราจะต้องพัฒนาข้อมูลพิพิธภัณฑ์เด็กให้มีความอัปเดต และหาพันธมิตรเก่ง ๆ เข้ามาช่วย” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย


สำหรับกิจกรรม “บางกอกวิทยา” คือ เทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็น 1 ใน 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเปลี่ยนกรุงเทพให้เป็นห้องเรียนวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ สร้างกิจกรรมที่คนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศสามารถเข้าร่วม เป็นการกระตุ้นยอดขายจากงานเทศกาล เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ


"บางกอกวิทยา" มุ่งเน้นเปิดพื้นที่เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้เป็นเรื่องสนุกใกล้ตัวแก่ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน

เทศกาล บางกอกวิทยา เปิดห้องเรียนวิทย์ ขนาดใหญ่ ที่ กทม. สิงหาคมนี้

 

ตารางกิจกรรมโดยสังเขปมีดังนี้

  • ต้นเดือนสิงหาคม (ยังไม่ระบุวัน) กิจกรรม Kick off บางกอกวิทยา ณ เดอะสตรีท รัชดา เขตดินแดง
  • วันที่ 17-21 ส.ค. 65 กิจกรรม Science Carniwow โดย อพวช. ณ สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน
  • วันที่ 20-21 ส.ค. 65 กิจกรรม KIDBRIGHT โดย สวทช. ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) เขตจตุจักร
  • วันที่ 19-25 ส.ค. 65 กิจกรรม Innovation Week ได้แก่

    - 19 ส.ค. 65 กิจกรรม Techbite 4.0 Summer 2022 Demo Day ณ KX ศูนย์บริการทางการศึกษาในเมือง กรุงธนบุรี เขตคลองสาน
    - 23 ส.ค. 65 กิจกรรม Fight to Web 3.0 (รอประกาศสถานที่)
    - 24 ส.ค. 65 กิจกรรม Envisioning the Future ณ Gaysorn เขตปทุมวัน โดย Techsauce
    - 23-25 ส.ค. 65 กิจกรรม Hack BKK โดย TSTA ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

  • วันที่ 26-27 ส.ค. 65 กิจกรรม Techsauce Global Summit 2022 โดย Techsauce ณ ICONSIAM เขตคลองสาน

กิจกรรมเนื่องในเดือนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดเดือนสิงหาคม 

  • จัดโดย สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. ได้แก่ 
  1. พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) พบกับกิจกรรม Young Creative Mind ในหัวข้อ "Riding to the Space : สำรวจไปในอวกาศ" ระหว่างวันที่ 18-21 ส.ค. 2565 และกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ตลอดเดือนสิงหาคม  
  2. พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 (ทุ่งครุ) พบกับกิจกรรม "วิทย์ Kids (คิด) สนุก" ซึ่งเป็นกิจกรรมรอบตัวที่ผสมผสานความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ตลอดเดือนสิงหาคม
  3. ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ และห้องสมุดเคลื่อนที่ 27 แห่ง พบกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบการ workshop การแนะนำหนังสือน่าอ่านที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การผลิตสื่อออนไลน์ และชุดนิทรรศการ โดยหมุนเวียนการจัดกิจกรรมไปในทุกศูนย์บริการตลอดเดือนสิงหาคม ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.bangkoklibrary.go.th
  4. ศูนย์เยาวชนหรือศูนย์สร้างสุขทุกวัย (พระราม 9 ทุ่งครุ และบางขุนเทียน) ได้เปิดพื้นที่ในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ในวันที่ 10, 17 และ 18 ส.ค. 2565
  • จัดโดย อวพช. งาน Science Carnival Bangkok วันที่ 17-21 ส.ค. 65 ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ บริเวณชั้น G และชั้น 5 ทั้งในพื้นที่ร่วมและพื้นที่กลางแจ้ง พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ
  1. นิทรรศการปลุกชีวิทย์ให้มีชีวา ร่วมสำรวจความงดงามของวิทยาศาสตร์ไปกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส พร้อมระบบแสง สี เสียง 
  2.  นวัตกรรมสู่ชีวิตอนาคต Innovation for Life การจัดแสดงนิทรรศการวิทยาศาสตร์ผ่านแนวความคิด ที่ปลุกความอยากรู้ เน้นการมีส่วนร่วม "วิทย์ปลุกชีวิต ให้มีชีวา สู่อนาคต ด้วยนวัตกรรม"
  3. ลานกิจกรรม Chill&Shop พบกับเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านอาหารพร้อมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในอาหาร ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ผ่อนคลาย รับประทานอาหารและได้รับความรู้จากอาหารที่หลากหลาย
  4. กิจกรรมนักประดิษฐ์ Makers Science & Challenges กิจกรรม WORKSHOP สำหรับคนชื่นชอบการประดิษฐ์
  5. กิจกรรมเวทีกลางแจ้ง สร้างสีสันให้ค่ำคืน ตื่นตาตื่นใจกับขบวนพาเหรด THE MARTY พร้อมเวทีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ เยาวชนจากหลากหลายสถาบันมาร่วมแสดงความสามารถทางด้านดนตรีที่จะปลุกความ ACTIVE ในตัวคุณ
  6. เสวนา Science Cafe พื้นที่พูดคุยประเด็นวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายสำหรับทุกคน
  7. การแข่งขันนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ในกิจกรรม U2T for BCG National Hackathon 2022 ที่คัดเลือกผลงาน 15,000 โครงการทั่วประเทศ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมของแต่ละภูมิภาค เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันระดับประเทศ ในการสร้างผลิตภัณฑ์แบบอย่างด้านนวัตกรรมที่ผสานองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 


นอกจากนี้ อพวช. ยังเปิดพื้นที่ให้เข้าร่วมกิจกรรมฟรี! เพื่อร่วมเฉลิมฉลองสัปดาห์วิทยาศาสตร์ในเดือนสิงหาคม กับ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา เขตดินแดง แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนานสำหรับคนเมือง เพื่อให้ทุกคนได้มาปลดปล่อยจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ กับกิจกรรม Explorium ชวนเปิดประตูสู่ธรรมชาติมาสวมบทบาทเป็นนักอนุกรมวิธาน สืบค้น ความลับของธรรมชาติตามภารกิจที่กำหนด และกิจกรรม Innovation Space มาทดลองประดิษฐ์นวัตกรรม ท้าทายด้วยตัวเอง ผ่านการแก้ปัญหาตามโจทย์ด้วย STEM Education โดยเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 - 19.00 น. 

  • จัดโดย สวทช. งาน KidBright Science Lab ณ พิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. 1 (จตุจักร) วันที่ 20-21 ส.ค. 65 พบกับ การแข่งขันสนาม Formula Kid 2022 สนาม Formula Kid 2021 สนาม AIBot Tournament และโต๊ะวางคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 เครื่อง
  • จัดโดย Techsauce และสมาคมไทยสตาร์ทอัพ พบกับงาน INNOVATION WEEK วันที่ 19-25 ส.ค. 65 และ SUMMIT DAYS วันที่ 26-27 ส.ค. 65 ดังนี้

    - 19 ส.ค. 65 กิจกรรม Techbite 4.0 Summer 2022 Demo Day ณ KX ศูนย์บริการทางการศึกษาในเมือง กรุงธนบุรี เขตคลองสาน สำหรับผู้ที่มีไอเดียทางนวัตกรรมที่มุ่งมั่นจะพัฒนาศักยภาพและธุรกิจให้สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดกับผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก
    - 23 ส.ค. 65 กิจกรรม Fight to Web 3.0 (รอประกาศสถานที่) พุ่งทยานสู่โลกเว็บ 3 เรียนรู้ไปกับยุคใหม่ของอินเทอร์เน็ตทำความรู้จักเว็บ 3 เว็บไซต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น
    - 24 ส.ค. 65 กิจกรรม Envisioning the Future ณ Gaysorn เขตปทุมวัน เปิดบ้าน Krungsri ITD พบกับ Talk ด้าน The Future of Work, Technology for Better Life, Metaverse และ บทสนทนาจาก Unicorn Startups ของประเทศไทย พร้อม Rooftop Networking
    - 23-25 ส.ค. 65 กิจกรรม Hack BKK ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นความร่วมมือของกรุงเทพมหานครและสมาคม Thai Startup เพื่อหาแนวทางการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนโดยใช้เทคโนโลยีและวิธีคิดแบบสตาร์ทอัพ
    - 26-27 ส.ค. 65 กิจกรรม Techsauce Global Summit 2022 ณ ICONSIAM เขตคลองสาน มอบประสบการณ์ Connecting Community & Ecosystem ภายใต้ธีม OPPORTUNITIES MADE POSSIBLE เปิดพื้นที่พบปะพูดคุยสำหรับผู้ที่สนใจในเทคโนโลยีในทุกระดับ พร้อมยกระดับกิจกรรมรูปแบบใหม่ที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมวงการเทคโนโลยีในประเทศไทย ซึ่งงานในปีนี้จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

 

ที่มา
https://www.facebook.com/prbangkok

related