svasdssvasds

กฎหมายกัญชาสุดสับสน จาตุรนต์ ถามอนุทิน-สาธารณสุข เมากัญชากันหรือยังไง ?

กฎหมายกัญชาสุดสับสน จาตุรนต์ ถามอนุทิน-สาธารณสุข เมากัญชากันหรือยังไง ?

กฎหมายกัญชา ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ ยังคงสร้างความสับสนให้กับเจ้าหน้าตำรวจ และสังคม ล่าสุด จาตุรนต์ ฉายแสง ตั้งคำถามกับอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข “มีคำสั่งไปคนละทิศคนละทาง เมากัญชากันหรือยังไง ?”

ยังคงเป็นปประเด็นที่สร้างความสับสนให้กับสังคมเป็นอย่างมาก หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ไม่มีมาตรการรองรับที่ชัดเจน จึงต้องมีการออกกฎกระทรวงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ

โดยดราม่าล่าสุดก็คือ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขส่งหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้จับกุมดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตวิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุมหรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรเพื่อการค้า ก็ทำให้เจ้าหน้าที่สับสนหนักเข้าไปอีกว่า จะเอายังไงกันแน่ ด้วยคำสั่งเป็นไปคนละทิศทางกับประกาศรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้ จนนที่สุดกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ขอหนังสือดังกล่าวคืน

ต่อมา จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ จึงได้โพสต์ข้อความถาม อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กับกระทรวงสาธารณสุข “สั่งไปคนละทิศคนละทาง เมากัญชากันหรือยังไง ?” โดยมีรายละเอียดดังนี้   

กฎหมายกัญชาสุดสับสน จาตุรนต์ ถามอนุทิน-สาธารณสุข เมากัญชากันหรือยังไง ?”

บทความที่เกี่ยวข้อง

"ขณะนี้น่าจะเกิดความโกลาหลอย่างมากสำหรับข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ทั้งของกระทรวงสาธารณสุขและตำรวจว่า จะปฏิบัติอย่างไรต่อกัญชาจึงจะไม่ขัดต่อกฎหมาย

"หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยกกัญชาออกจากยาเสพติด โดยไม่มีมาตรการองรับ รัฐมนตรีสาธารณสุขก็เลยรีบออกประกาศกำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม

"ในประกาศนี้อ้างอำนาจตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมการแพทย์แผนไทย พศ.2542 มาตรา 4 , 44 และ 45

"มาตรา 4 บอกว่า รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการตาม พ.ร.บ.นี้ ส่วนมาตรา 44 และ 45 เป็นมาตราเกี่ยวกับการกำหนดให้พืชใดเป็นสมุนไพรควบคุมและการคุ้มครองสมุนไพร ทั้งสองมาตรานี้ไม่มีบทลงโทษ

"ถ้าวิเคราะห์เจตนาของการออกประกาศจะอยู่ที่ข้อ 2 คืออนุญาตให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ยี่สิบปีขึ้นไปสามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายกัญชาได้ ยกเว้นการกระทำดังต่อไปนี้

(1) การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบ

(2) การใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

(3) การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

กฎหมายกัญชาสุดสับสน จาตุรนต์ ถามอนุทิน-สาธารณสุข เมากัญชากันหรือยังไง ?”

"แต่ล่าสุดมีหนังสือจากกระทรวงสาธารณสุขไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้จับกุมดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุมหรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรเพื่อการค้า ซึ่งเป็นความผิดมาตรา 46 พ.ร.บ.เดียวกัน

ในรายละเอียดแปลว่าที่มีการทำกันอยู่ทั้งการทำน้ำกัญชา สกัดกัญชา ทำขนมผสมกัญชาหรือขายหรือแม้แต่ให้กัญชาหรืออะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาโดยไม่ขออนุญาตเสียก่อน เป็นความผิดและจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด เกือบจะเรียกว่าหักล้างประกาศของรัฐมนตรีก็ว่าได้

"พอเข้าใจได้ว่า เมื่อกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมแล้ว มาตรา 46 ก็ต้องบังคับใช้โดยอัตโนมัติ แต่ประกาศของรัฐมนตรีไม่ได้อ้างมาตรา 46 ไม่ได้พูดถึงการขออนุญาตต่างๆ แต่อย่างใด

"ถ้ากลับไปดูประกาศของรัฐมนตรีก็จะพบว่า ประกาศของรัฐมนตรีกับหนังสือจากกระทรวงไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีเจตนาที่แตกต่างกันอย่างมาก

"ปัญหาคือผู้เกี่ยวข้องอาจจะตีความเรื่องนี้ไปต่างๆ กันจนไม่รู้ว่าจะปฏิบัติอย่างไร เรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความสับสนกันไม่น้อยแล้ว แล้วก็เป็นไปตามคาด ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ขอคืนหนังสือที่ส่งไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โบ้ยไปเรื่องช่อดอก ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน แสดงถึงความสับสนชักเข้าชักออกของกระทรวงสาธารณสุขแบบเต็มๆ

กฎหมายกัญชาสุดสับสน จาตุรนต์ ถามอนุทิน-สาธารณสุข เมากัญชากันหรือยังไง ?”

กระทรวงสาธารณสุขควรจะรีบปรึกษาหารือกันเพื่อทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง มิฉะนั้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาสุญญากาศของนโยบายกัญชาได้ และยังจะทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งหลายปวดเศียรเวียนเกล้าหรืออาจเดือดร้อนไปตามๆ กันได้

ส่วนที่พูดกันว่าเรื่องกัญชานี้ รมต.สาธารณสุขอยู่ในสภาพที่ถอยไม่ได้แล้ว เพราะลงทุนลงแรงไปเยอะนั้น ก็พอเข้าใจได้ว่าท่านถอยไม่ได้ เพราะความจริงท่านถูกล้อมกรอบเสียแล้ว ทั้งโดยฝ่ายราชการประจำในกระทรวงและวงการสาธารณสุขนอกกระทรวง รวมทั้งภาคประชาสังคมด้วย ทางที่ดีคือร่วมกันหาทางออกที่ถูกต้องเหมาะสมเสียเถิด

ที่มา FB : Chaturon Chaisang

related