svasdssvasds

สหรัฐฯ ปลิดชีพ ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ด้วยการลอบโจมตีทางอากาศ

สหรัฐฯ ปลิดชีพ ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ด้วยการลอบโจมตีทางอากาศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ อนุมัติ ภารกิจสังหาร ไอมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ด้วยการลอบโจมตีทางอากาศผ่านโดรน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ กรณีสหรัฐฯ สามารถสังหาร ไอมาน อัล-ซาวาฮิรี (Ayman al-Zawahiri) ผู้นำอัลกออิดะห์วัย 71 ปี ด้วยการโจมตีทางอากาศผ่านโดรน

"ผมอนุญาตการโจมตีที่แม่นยำ ซึ่งจะลบเขาออกจากสนามรบในทันทีและตลอดไป" ประธานาธิบดีไบเดน กล่าว

ที่ผ่านมา ไอมาน อัล-ซาวาฮิรี เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มอัลกออิดะห์ตลอด 11 ปีหลังจากที่สหรัฐฯ สังหารโอซามา บิน ลาเดน (Osama bin Laden) สำหรับสายตานานาชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาทำหน้าที่เป็นแพทย์ประจำตัวของบิน ลาเดน

ไอมาน อัล-ซาวาฮิรี เข้าพักที่กรุงคาบูล (Kabul) เพื่อรวมตัวพบปะกับครอบครัว และถูกสังหารโดยระบบโดรน ที่ทางสหรัฐฯ ระบุว่า "เป็นการโจมตีทางอากาศที่ออกแบบมาอย่างแม่นยำ" ด้วยขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ (Hellfire) จำนวนสองลูก ซึ่งได้รับการอนุมัติจาก ประธานาธิบดีไบเดน หลังจากการประชุมหลายสัปดาห์ร่วมกับคณะรัฐมนตรีและที่ปรึกษาสำคัญ

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวเสริมว่า ไม่มีบุคลากรชาวอเมริกันอยู่บนพื้นในกรุงคาบูลในขณะที่เกิดการโจมตี

ฮักกานี ตาลีบัน (Haqqani Taliban) เจ้าหน้าที่ระดับสูง ทราบถึงการปรากฏตัวของ ไอมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำอัลกออิดะห์ ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งรับเป็น "การละเมิดข้อตกลงโดฮาอย่างชัดเจน" และดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อปกปิดการปรากฏตัวของเขาหลังจากการประท้วงที่ประสบความสำเร็จ โดยจำกัดการเข้าถึงเซฟเฮาส์และย้ายสมาชิกครอบครัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่ได้ตั้งใจตกเป็นเป้าระหว่างการประท้วงและยังไม่ได้รับอันตรายใด ๆ สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ตอลิบานก่อนการโจมตีในวันเสาร์

ซาบิอุลเลาะห์ มูจาฮิด (Zabiullah Mujahid) โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ทวีตต่อเนื่องหลายครั้งโดยกล่าวว่า "การโจมตีทางอากาศได้เกิดขึ้นในบ้านพักอาศัยในเขตเชอร์ปูร์ของกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ลักษณะของเหตุการณ์ไม่ปรากฏชัดในตอนแรก"

แต่หน่วยรักษาความปลอดภัยและหน่วยข่าวกรองของเอมิเรตส์อิสลาม (Zabiullah Mujahid) ได้สอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว และ "ผลการวิจัยเบื้องต้นระบุว่าการโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยโดรนของสหรัฐฯ"

ทวีตของโฆษกตาลีบัน ถูกเผยแพร่ก่อนที่สำนักข่าวสหรัฐฯ จะรายงานการเสียชีวิตของไอมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำอัลกออิดะห์ โดยกล่าวว่า เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน "ขอประณามการโจมตีครั้งนี้ด้วยข้ออ้างใด ๆ และเรียกมันว่าเป็นการละเมิดหลักการระหว่างประเทศและข้อตกลงโดฮาอย่างชัดเจน"

related