svasdssvasds

ผู้หญิงอัฟกันเดินขบวนประท้วงกลุ่มตาลีบันหลังถูกกีดกันออกจากการศึกษา

ผู้หญิงอัฟกันเดินขบวนประท้วงกลุ่มตาลีบันหลังถูกกีดกันออกจากการศึกษา

ผู้หญิงหญิงและเด็กหญิงอัฟกันเริ่มออกมาเคลื่อนไหวเดินประท้วงกลุ่มตาลีบัน หลังถูกกีดกันไม่ให้เรียนหนังสือในโรงเรียนมาหลายเดือน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้หญิงและเด็กหญิงหลายสิบคนในอัฟกานิสถานเริ่มเคลื่อนไหวออกมาเดินประท้วงกลางกรุงคาบูล เรียกร้องสิทธิในในการศึกษาของพวกเธอ หลังจากกลุ่มตาลีบันสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงและเด็กหญิงไปโรงเรียนเมื่อกลางปีที่แล้ว

กลุ่มผู้ประท้วงออกมาส่งเสียงตะโกนใกล้กับตึกกระทรวงศึกษาธิการของกลุ่มตาลีบันในกรุงคาบูลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้กลุ่มหัวรุนแรงเปิดโรงเรียนมัธยมตอนต้นให้กับเด็กผู้หญิงได้ไปเรียนหนังสืออีกครั้ง พร้อมกับตะโกนว่า “การศึกษาเป็นสิทธิ์ของเรา” ดังก้องไปทั่วท้องถนน

และแน่นอน การประท้วงถูกสลายโดยนักรบกลุ่มตาลีบันติดอาวุธทันที แต่กระนั้นผู้หญิงที่เข้าร่วมประท้วงกลับไม่กลัวและกล่าวโต้กลับไปว่า พวกเธอเต็มใจที่จะตาย เพื่อสิทธิ์ทางการศึกษาของผู้หญิง ซึ่งหลายองค์กรกำลังวางแผนสาธิตเพิ่มเติมเพื่อท้าทายการปฏิบัติและการตัดสินใจภายใต้การปกครองของตาลีบัน

“เมื่อพูดถึงการยืนหยัดเพื่ออิสรภาพและเด็กผู้หญิงที่ต้องการไปโรงเรียน ฉันยินดีที่จะตาย เราอยู่ที่นี่เพื่อสิทธิของลูกสาวที่สมควรได้รับการศึกษา หากไม่มีสิทธิ์นั้น เราก็เหมือนกับตายไปแล้วเช่นเดียวกันนั่นแหละ” ครูคนหนึ่งผู้เข้าร่วมในการประท้วงบอกกับสำนักข่าว BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี Mahbouba Seraj เดินทางไปที่ Tolo TV ของอัฟกานิสถานเพื่อถามว่า “เรา ฐานะคนในชาติจะเชื่อใจในคำพูดของคุณอีกต่อไปได้อย่างไร? เราควรทำอย่างไรให้คุณพอใจ? เราต้องตายไหม?”

ในขณะเดียวกัน องค์กรการกุศลในอัฟกานิสถานชื่อ PenPath ซึ่งได้ดำเนินการสร้าง “โรงเรียนลับ” หลายสิบแห่งโดยมีอาสาสมัครหลายพันคนกำลังวางแผนที่จะจัดการประท้วงทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันหยุดเด็กผู้หญิงที่อายุเกิน 11 ปีไม่ให้กลับไปโรงเรียน หลังจากได้รับหนังสือเวียนฉบับก่อนหน้านี้ว่าขอให้ “นักเรียนทุกคนมาโรงเรียนในเทอมหน้าแทน”

กลุ่มหัวรุนแรงที่ห้ามผู้หญิงเข้าสู่การศึกษาในช่วงระหว่างการปกครองในปี 1990 กล่าวว่า โรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิงจะยังคงปิดอยู่จนกว่าจะมีการร่างแผนให้ครอบคลุมกับหลักศาสนาอิสลามของพวกเขาได้อย่างเหมาะสม

คลิปวิดีโอเผยภาพ เด็กผู้หญิงหลายคนมาถึงโรงเรียนแล้วในตอนเช้าหลังถูกประกาศให้กลับบ้านอีกครั้ง เด็กนักเรียนหลายคนร้องไห้สะอื้นหลังจากกลับถึงบ้าน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ประชาคมระหว่างประเทศโกรธเคือง ตัวแทนพิเศษของสหรัฐฯ ประจำอัฟกานิสถาน โธมัส เวสต์ ยกเลิกการพบปะกับกลุ่มตาลีบันที่ฟอรัมโดฮา เมื่อวันศุกร์ ซึ่งจะมีการหารือกันในประเด็นทางเศรษฐกิจ ในขณะที่วิกฤตด้านมนุษยธรรมกำลังเลวร้ายลง

นายเวสต์กล่าวว่า เป็นการละเมิดความไว้วางใจของชาวอัฟกัน เขาหวังว่าการตัดสินใจจะเป็นการตัดสินใจที่ดี “ผมเชื่อว่าความหวังจะไม่สูญหาย ผมได้พูดคุยกับชาวอัฟกันหลายคนที่นี่ และทุกคนเชื่อเช่นเดียวกันกับฉันว่าการตัดสินใจนี้จะพลิกสถานการณ์ในวันข้างหน้าให้ดีกว่าเดิม”

ผู้ได้รับรางวัลโนเบล มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) ยังเรียกการเคลื่อนไหวนี้ว่า "ทำลายล้าง" และเสริมว่ากลุ่มตาลีบัน "กลัวผู้หญิงที่มีการศึกษา"

ที่มาข้อมูล

https://www.independent.co.uk/asia/south-asia/afghan-girls-protest-schools-taliban-b2044926.html

https://www.bbc.com/news/world-asia-60885200

related