svasdssvasds

สวีเดน ประสบปัญหาเด็กเกิดใหม่ลดลง ต่ำสุดรอบ 2 ทศวรรษ

สวีเดน ประสบปัญหาเด็กเกิดใหม่ลดลง ต่ำสุดรอบ 2 ทศวรรษ

สำนักงานสถิติสวีเดน เปิดเผยว่า ประเทศกำลังประสบกับปัญหาจำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลง โดยมีอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ

สำนักงานสถิติสวีเดน (Statistics Sweden) เปิดเผยว่า ประเทศมีจำนวนเด็กเกิดใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022 แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองทศวรรษ โดยอัตราเด็กเกิดใหม่ลดลงอยู่ที่ 1.57 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน ช่วงระหว่างเดือน ม.ค. - เม.ย. เทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่อัตรา 1.69 คน

สำนักงานสถิติสวีเดน ระบุว่า ประชากรโดยส่วนมากถูกจำกัดให้อยู่แต่บ้านในช่วงการระบาดโควิด-19 ตัวเลขเด็กเกิดใหม่ได้เพิ่มเป็น 1.69 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน ทว่าในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ตัวเลขเด็กเกิดใหม่ลดลงเหลือ 35,467 คน ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขในช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,483 คน และยังต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา

กุนนาร์ แอนเดอร์สสัน (Gunnar Andersson) ศาสตราจารย์ด้านประชากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยสตอกโฮล์ม (Stockholm University) เผยว่า สถิติเด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างรวดเร็วจนน่าประหลาดใจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แอนเดอร์สสัน กล่าวว่า อาจมีตัวแปรที่คาดเดาไม่ได้ดังเช่นในเดือนมกราคมหากมองในระยะสั้น แต่ตัวเลขเด็กเกิดใหม่ลดลง ต่ำกว่าระดับก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญนับแต่นั้น พร้อมเผยว่าอัตราการเจริญพันธุ์ที่ลดลงกะทันหันอาจเชื่อมโยงกับโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขนานใหญ่ที่เริ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021

นอกจากนั้น ยังกล่าวเสริมด้วยว่า หลายฝ่ายต่างตระหนักดีว่านี่คือจุดสิ้นสุดของการล็อกดาวน์และทำงานจากที่บ้าน และสะท้อนการหวนกลับสู่ชีวิตปกติ

สวีเดนมีเด็กเกิดใหม่เฉลี่ย 1.5 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคนในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ซึ่ง แอนเดอร์สสัน มองว่า เป็นช่วงเวลาที่สวีเดนเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ผู้คนส่วนน้อยเลือกมีลูก

related