svasdssvasds

ภาพดอกทานตะวัน ของ Van Gogh โดนนักประท้วงประเด็นสิ่งแวดล้อม สาดซุปใส่

ภาพดอกทานตะวัน ของ Van Gogh โดนนักประท้วงประเด็นสิ่งแวดล้อม สาดซุปใส่

นักเคลื่อนไหวกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ประท้วง ใน National Gallery ที่ลอนดอน อังกฤษ ด้วยการ สาดซุปมะเขือเทศที่เตรียมมา ใส่ภาพวาด "ดอกทานตะวัน"ของ Vincent van Gogh วินเซนต์ ฟาน โกะ เพื่อประท้วงการเดินหน้าขุดเจาะน้ำมันของประเทศอังกฤษ

กลายเป็นประเด็นเรื่องราวไวรัลต่างประเทศ เมื่อมีนักเคลื่อนไหวกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ไปทำการประท้วง ใน National Gallery ที่ลอนดอน อังกฤษ ด้วยการ สาดซุปมะเขือเทศที่เตรียมมา สาดใส่ภาพวาด "ดอกทานตะวัน" ของ  Vincent van Gogh วินเซนต์ ฟาน โกะ หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม  วินเซนต์ แวน โก๊ะ  จิตกรชื่อดัง เพื่อประท้วงการเดินหน้าขุดเจาะน้ำมันของประเทศอังกฤษ 

เหตุการณ์ประท้วงในประเด็นสิ่งแวดล้อมครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2022 โดยมี 2 นักเคลื่อนไหว จากกลุ่ม “Just Stop Oil”  ได้บุกสาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาดดอกทานตะวันของ Vincent van Gogh โดยในวินาทีที่พวกเธอทั้ง 2 สาดซุปเข้าใส่ภาพวาดนั้น เธอทั้งสองได้พูดถ้อยคำประท้วงออกมาว่า "อะไรมีค่ามากกว่ากันระหว่างศิลปะกับชีวิต มันมีค่ามากกว่าอาหาร หรือความยุติธรรมหรือไม่ คุณให้ค่ากับอะไรมากกว่ากันระหว่างการปกป้องภาพวาด กับโลกของเราและชีวิตของประชาชน  เนื่องจากยังมีผู้คนอีกมากมายที่ไม่มีเงินมาซื้อน้ำมันได้ ปัญหาค่าครองชีพมาจากราคาของน้ำมันและประชาชนอีกมากไม่มีเงินแม้แต่จะเป็นค่าเชื้อเพลิงในการหุงหาอาหาร"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ที่ผ่านมา กลุ่ม “Just Stop Oil” เคลื่อนไหวรณรงค์ ต่อต้านการใช้พลังงานน้ำมัน เนื่องจากส่งผลต่อปัญหาสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) พวกเขามุ่งเป้าไปที่งานศิลปะหลายชิ้น โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้ทำการเรียกร้องโดยติดกาวตัวเองกับกรอบภาพวาด "The Last Supper" ของ ลีโอนาร์โด ดา วินชี   Leonardo da Vinci ที่ Royal Academy of Arts เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีความพยายามประท้วงด้วยการทำลาย ศิลปะที่เป็นมรดกของโลก เพราะเมื่อพฤษภาคมทีผ่านมา ที่ฝรั่งเศส ก็เคยมีความพยายามจะทำลายภาพ โมนาลิซ่า ในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre) มาแล้ว 

 

 


การที่ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม พยายามทำลายภาพ  "ดอกทานตะวัน"ของ  Vincent van Gogh นั้น ถือว่าเป็นการทำร้ายทำลายจิตใจของผู้คนที่รักในงานศิลปะไม่น้อย เพราะภาพวาดชิ้นนี้ นับได้ว่า ป๊อปปูลาร์ ที่สุดภาพหนึ่งของของ วินเซนต์ ฟาน โกะ โดยเขาเขียนขึ้นมาในปี 1888 

 

 

นักเคลื่อนไหวกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม จากกลุ่ม “Just Stop Oil” ถูกจับในข้อหา ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ และบุกรุกอย่างมีความรุนแรง  

อย่างไรก็ตาม National Gallery แถลงในภายหลังว่า ภาพวาดของ Vincent van Gogh  ไม่ได้รับความเสียหายเนื่องจากมีกระจกป้องกันไว้ แต่กรอบรูปได้รับความเสียหายเล็กน้อย  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวผู้ก่อเหตุทั้งสองคนแล้วส่วนภาพวาดได้รับความสะอาดและนำมาจัดแสดงตามเดิมหลังจากเกิดเหตุราว 6 ชั่วโมง 

 

 

ที่มา https://www.aljazeera.com/news/2022/10/14/environmental-activists-throw-soup-over-van-gogh-sunflowers

related