svasdssvasds

อินเดียสั่งตัดอินเตอร์เน็ต แบนโซเชียลมีเดีย หวังยับยั้งการประท้วง

อินเดียสั่งตัดอินเตอร์เน็ต แบนโซเชียลมีเดีย หวังยับยั้งการประท้วง

ณ ช่วงเวลานี้ ประเทศอินเดีย มีคำสั่งตัดอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นกลยุทธ หยุดการนัดหมาย หยุดการประท้วงรุนแรงจากนโยบายการเกณฑ์ทหารฉบับใหม่ ทำให้ผู้คนมีปัญหาในการติดต่อสื่อสารจำนวนมาก

อินเตอร์เน็ต และเครือข่ายสังคมออนไลน์ นับเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และได้กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันไปแล้ว ในทั่วทุกมุมโลก อย่างไรก็ตาม ณ ช่วงเวลานี้ ประเทศอินเดีย มีคำสั่งตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นกลยุทธ หยุดการนัดหมาย หยุดการประท้วงรุนแรงจากนโยบายการเกณฑ์ทหารฉบับใหม่ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลอินเดีย สั่งตัดอินเทอร์เน็ตในหลายพื้นที่ ทางตะวันออกของรัฐพิหาร (Bihar)  เพื่อหยุดการประท้วงรุนแรงจากนโยบายการเกณฑ์ทหารฉบับใหม่ โดย แพลต์ฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในโลกออนไลน์  อย่าง Facebook, Twitter and Whatsapp ถูกปิดกั้นการเข้าถึงใน 15 เขต จากทั้งหมด 38 เขตของรัฐพิหาร ซึ่งเป็นรัฐที่กลุ่มผู้ประท้วงเผารถไฟและรถบัสหลายคัน เพื่อแสดงความโกรธของพวกเขา 

แน่นอนว่า การตัดช่องทางการสื่อสาร แพลต์ฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในโลกออนไลน์  อย่าง Facebook, Twitter and Whatsapp ในหลายๆพื้นที่แบบนี้ ทำให้ประชาชนคนอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประท้วงเดือนร้อนไปด้วย และนั่นทำให้ ปัญหาการเชื่อมต่อสื่อสารต่างๆ ในพื้นที่ที่โดนปิดกั้นอินเตอร์เน็ตทำได้ยากมากขึ้น 


.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียสั่งตัดอินเตอร์เน็ต แบนโซเชียลมีเดีย หวังยับยั้งการประท้วง Credit ภาพจาก Xinhua

นอกจากนี้ มีการยืนยันอีกว่า อินเดียได้สั่งแบน 35 กลุ่ม Whatsapp ที่เผยแพร่เนื้อหาที่มีบิดเบือนข้อมูลจากรัฐฯ ซึ่งสาเหตุของการประท้วงในหลายๆจุดในรัฐพิหาร จนกระทั่งบานปลายเป็นคววามรุนแรง นั่นมีต้นเรื่องมาจาก นโยบายการเกณฑ์ทหารใหม่ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ที่ลดระยะเวลาประจำการลง  โดยรัฐบาลอินเดีย  ระบุว่า นโยบายใหม่ จะมีระยะเวลาในการประจำการสั้นลงเหลือเพียงแค่ 4 ปี จากเดิมที่มีระยะเวลา 15 ปี เพื่อลดอายุเฉลี่ยของกองทัพของอินเดีย 1.38 ล้านคน และลดต้นทุนการจ่ายบำนาญ

 


อินเดียสั่งตัดอินเตอร์เน็ต แบนโซเชียลมีเดีย หวังยับยั้งการประท้วง Credit ภาพจาก Xinhua
อินเดียสั่งตัดอินเตอร์เน็ต แบนโซเชียลมีเดีย หวังยับยั้งการประท้วง Credit ภาพจาก Xinhua

ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่ม กล่าวว่า นโยบายใหม่เป็นการจำกัดโอกาสการรับราชการทหารในกองทัพ ซึ่งรับรองเรื่องรายได้มั่นคง, เงินบำนาญ และสวัสดิการอื่น ๆ นั่นเอง
 

ทั้งนี้ ไม่ใช่เพียง ประชาชนในรัฐพิหารเท่านั้นที่ออกมาประท้วง เพราะในเวลาเดียวกัน ยังมีผู้คนใน ตลังกานา, อุตตรประเทศ และเบงกอลตะวันตก เพื่อต่อต้านนโยบายนี้เช่นกัน 

related