svasdssvasds

กัมพูชาคว้าแชมป์โลก ข้าวหอมมะลิพันธุ์ Phka Rumduol ข้าวดีที่สุดปี 2022

กัมพูชาคว้าแชมป์โลก ข้าวหอมมะลิพันธุ์ Phka Rumduol ข้าวดีที่สุดปี 2022

ข้าวหอมมะลิพันธุ์ Phka Rumduol จาก กัมพูชา คว้าแชมป์โลกข้าวดีที่สุดประจำปี 2022 เป็นสมัยที่ 5 ส่วนไทยแชมป์เก่าปี 2021 คว้าอันดับหนึ่งรวมมากที่สุด 7 สมัย

ข้าวหอมมะลิพันธุ์ Phka Rumduol ของกัมพูชา ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก The World's Best Rice 2022 ในการประชุมข้าวโลก TRT (The Rice Trader) ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

Phka Rumduol เป็นข้าวหอมมะลิพันธุ์ที่มีลักษณะเมล็ดยาว ที่เป็นที่นิยมในต่างประเทศ ซึ่งมีเครื่องหมายรับรอง “Angkor Malys” เป็นการการันตีคุณภาพ

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรของกัมพูชา กล่าวว่า ได้ให้กลุ่มเกษตรกรรมปลูกเฉพาะในปี 1999 หลังจากที่พัฒนาสายพันธุ์และทดสอบมากว่า 10 ปี 

ภาพประกอบรวงข้าวสีทอง จาก freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ทาง Song Saran ประธานสมาพันธ์ข้าวกัมพูชา (CRF) ได้กล่าวกับนักข่าวถึงรางวัลดังกล่าวที่ได้รับว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่ง สำหรับภาคการผลิตท้องถิ่นรายย่อยที่ได้รับและยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราขอขอบคุณทีมงาน CRF ชาวนา สมาชิกโรงสีข้าว ชุมชนเกษตรกรรม และกระทรวงเกษตรและการค้าที่สนับสนุนการผลิต 'ข้าวที่ดีที่สุด' ทำให้เรามีส่วนร่วมในการแข่งขันและนำกลับบ้าน เพื่อเป็นรางวัลแก่ชาวกัมพูชา 

นอกจากนี้ข้าวหอมมะลิพันธุ์ Phka Rumduol เคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว 4 ครั้ง เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันตั้งแต่ปี 2012-2014 และอีกครั้งในปี 2018 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ ประเทศเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2009-2022 ข้าวหอมมะลิไทยคว้าแชมป์ไปได้มากที่สุดในอาเซียนรวมแล้ว 7 ครั้ง รวมปีที่ผ่าน 2021 รองลงมาได้แก่ กัมพูชา 5 ครั้ง ส่วนเมียนมาร์และเวียดนามครองแชมป์ประเทศละ 1 ครั้ง ซึ่งทำให้เห็นได้ว่า ข้าวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีคุณภาพและเป็นแหล่งผลิตที่ดีที่สุดในโลก เพราะมีเพียงสหรัฐอเมริการเท่านั้นที่เป็นประเทศนอกภูมิภาคที่เคยได้รับรางวัลนี้ 2 ครั้งในปี 2012 และ 2015

ที่มา

nationthailand.com

related