svasdssvasds

นักวิชาการ คิดเห็นอย่างไรกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นักวิชาการ คิดเห็นอย่างไรกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

หลังจากเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศัยเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับนโยบายการเติมเงินในกระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาทให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อใช้ในการซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ การใช้จ่ายถูกกำหนดให้อยู่ภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังเติมเงินเข้าบัญชี เป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนตั้งแต่ระดับครัวเรือนจนถึงระดับประเทศ เป็นการลดช่องว่างทางรายได้ และรัฐบาลจะสามารถเก็บภาษีได้มากขึ้น

ซึ่งนักวิชาการหลายคนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันในหลายแง่มุม เรามาดูแนวคิดของคุณเศรษฐา และความคิดเห็นของนักวิชาการกัน

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย

เพื่อไทยพร้อมเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัล ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป มูลค่า 10,000 บาท ใช้ซื้อของในชีวิตประจำวันจากร้านค้าในชุมชน  เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนสร้างความเจริญเติบโตให้เศรษฐกิจ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง

“ประกาศว่าจะแจกเงินให้เปล่า 10,000 บาทต่อคน ดีสำหรับคะแนนเสียงนะครับ แต่ไม่ดีต่อประเทศเลยแม้แต่น้อย  นี่เรากำลังบริหารประเทศหรือเล่นเกมอยู่ครับ”

รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและยุทธ ศาสตร์การบริหาร นิด้า

“เพื่อไทยกำลังทำอะไร” ถ้าต้องจ่ายคนละ 10,000 บาท เท่ากับต้องใช้เงินมากกว่า 5.4 แสนล้าน เป็นนโยบายประชานิยมสุดขั้ว  แต่สร้างปัญหาเงินเฟ้อและหนี้สาธารณะ”

รศ.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักเศรษฐศาสตร์

“นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท หากได้ทำจริง ข้อดีคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ข้อเสียคือเพิ่มภาระงบประมาณ ซ้ำเติมหนี้สิน นโยบายนี้เป็นเรื่องหาเสียงมากกว่า”

นางสดศรี สัตยธรรม  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

การปราศรัยดังกล่าวไม่เป็นการสัญญาว่าจะให้ อะไรก็ตามที่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่สามารถทำได้ ก็นำมาเป็นนโยบายได้ เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้จะเป็น ส.ส. จะเสนอออกกฎหมายผ่านสภา

related