svasdssvasds

ชาวรัสเซียเรียกร้องเสรีภาพ! การใช้ "อินเทอร์เน็ต"

ชาวรัสเซียเรียกร้องเสรีภาพ! การใช้ "อินเทอร์เน็ต"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวรัสเซียกว่าพันคน พร้อมใจฝ่าลมฝน เดินขบวนประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เข้มงวดของรัฐบาล แม้การประท้วงจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงกว่าสิบคน ฐานพยายามก่อความไม่สงบ

ประชาชนกว่า 1 พันคน พร้อมใจออกมาเดินขบวนในกรุงมอสโกของรัสเซีย เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาล ต่อกรณีที่บังคับใช้มาตรการควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เข้มงวด โดยผู้ประท้วงตะโกนว่า รัสเซียต้องเป็นอิสระ และเรียกร้องให้ยกเลิกการจำกัดเสรีภาพการใช้อินเทอร์เน็ต

การประท้วงนี้ มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านการลงมติของรัฐสภารัสเซีย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ประกาศให้อุปกรณ์ไซเบอร์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลบเลี่ยงการจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์บางแห่ง เป็นสิ่งผิดกฎหมาย มติดังกล่าว จะเปิดทางให้หน่วยงานควบคุมด้านโทรคมนาคมของรัฐบาล จัดทำรายชื่อบริการลักษณะดังกล่าว และสั่งปิดผู้ให้บริการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายได้

แม้การเดินขบวนจะเป็นไปอย่างสันติ ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ประท้วงราว 12 คน ฐานพยายามก่อความไม่สงบ แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่ ไม่มีผู้บาดเจ็บจากการประท้วงครั้งนี้แต่อย่างใด

related