svasdssvasds

9 เม.ย. ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันสุดท้าย กกต. ขู่อย่าทำหมิ่นเหม่

9 เม.ย. ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันสุดท้าย กกต. ขู่อย่าทำหมิ่นเหม่

"แสวง บุญมี " เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ย้ำชัด พรุ่งนี้ วันที่ 9 เมษายน 2566 เป็นวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันสุดท้าย เตือนพรรคการเมืองอย่า ทำกิจกรรมที่หมิ่นเหม่เข้าข่ายงานรื่นเริง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวย้ำว่า พรุ่งนี้ วันที่ 9 เม.ย. 66 ถือเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร สำหรับประชาชนที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่คาดว่าไม่อาจไปใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค. ได้   สำหรับการเลือกตั้งนอกเขต แต่ละจังหวัดจะมีที่เลือกตั้งกลางให้จังหวัดละ 1 แห่ง ยกเว้น กทม. ที่จะมีมากกว่า 1 แห่ง เนื่องจากมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก 

พร้อมกันนี้ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึงที่กรณี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บนเวทีพรรครวมไทยสร้างชาติแทนตนเองว่า "นายกฯ"ว่า การหาเสียงโดยการพูดเรื่องความจริงหรือข้อเท็จจริง เป็นสิ่งที่ทำได้และถูกต้อง เพียงแต่อย่าใส่ร้ายหรือใช้ความเท็จ พึงระวังเรื่องการใช้ตำแหน่งหน้าที่ เช่น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ไม่ควรใช้ทรัพยากรรัฐในการหาเสียง และข้าราชการที่ใช้ตำแหน่งหน้าที่เป็นคุณหรือโทษต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

9 เมษายน ลงทะเบียนเลือกตั้ง 2566 ล่วงหน้าวันสุดท้าย กกต.ขู่ อย่าทำกิจกรรมที่หมิ่นเหม่เข้าข่ายงานรื่นเริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ขู่พรรคการเมืองอย่า ทำกิจกรรม หมิ่นเหม่เข้าข่ายงานรื่นเริง

ส่วนระเบียบที่ห้ามจัดงานรื่นเริงอย่างการเต้นและร้องเพลงบนเวที นั้นกฎหมายบอกว่า อย่าจัดมหรสพ รื่นเริง ซึ่งคำว่ารื่นเริงขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างการใช้เพลงของพรรคประกอบการหาเสียง อยากให้เปิดจากเสียงที่บันทึกไว้ อย่างแผ่นซีดีหรืออุปกรณ์บันทึกอื่น ไม่ให้เป็นการร้องสดหรือการแสดงประกอบ ซึ่งจะหมิ่นเหม่เข้าข่ายความรื่นเริง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงด้วย

สำหรับกรณีช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 นั้น ประชาชนสามารถจัดงานรื่นเริงได้ตามวิถีชีวิตที่ดำเนินการตามปกติ ผู้สมัครและพรรคการเมือง ที่ลงสมัครเลือกตั้ง 2566 สามารถเข้าร่วมได้ แต่ต้องพึงระวังอย่าไปจัดมหรสพเอง แล้วแจกสิ่งของหรือเอื้อประโยชน์ในการหาเสียง ในการเลือกตั้ง 2566 

สำหรับการร้องเรียนขณะนี้ยังไม่มี ซึ่ง สำนักงานกกต. พยายามบริหารสถานการณ์การเลือกตั้งให้มีความเรียบร้อย จากวันนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้ง อดีตที่ผ่านมาจะมีข้อร้องเรียนอย่างการให้ทรัพย์สิน และความไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งสำนักงานยังดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่ ขณะนี้มีแต่เป็นข่าว หากมีคนให้ข่าว ส่วนกลาง กกต. จะมีหนังสือเชิญคนให้ข่าวมาบันทึกไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติ แต่หากเป็นในจังหวัด ก็จะเป็น ผอ.จังหวัด ที่เป็นผู้เชิญมาให้ปากคำ

" ประชาชนไม่น่าถูกหลอกได้ เพียงแต่ข่าวมันมี ก็ต้องตรวจสอบว่าจริงเท็จเพียงใด ทุกพื้นที่เรามีเครือข่ายทั้งภาครัฐ หน่วยข่าวทุกหน่วย ภาคเอกชนก็ร่วมมือกับ iLaw และ We Watch ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำให้การเลือกตั้งมีความเรียบร้อย"นานแสวงกล่าว

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2566 ขณะนี้ยังไม่ระบุว่าเป็นบัตรเลือกตั้งสีอะไรบ้าง แต่อยากให้ประชาชนมั่นใจ เพราะมีระบบบัตรเลือกตั้งเข้ารหัสความปลอดภัย แต่ละบัตรเลือกตั้งเป็นบัตรเฉพาะหน่วย สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นบัตรของหน่วยเลือกตั้งได้ กรณีคนคิดว่าจะไปทำเพิ่ม เราพิสูจน์ได้ ดังนั้น 900,000 หน่วย จึงจะมีบัตรเลือกตั้ง 900,000 ประเภท

related