svasdssvasds

เปิดวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลือกตั้ง 66 กกต.ย้ำก่อนหย่อนบัตร 14 พ.ค. นี้

เปิดวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลือกตั้ง 66 กกต.ย้ำก่อนหย่อนบัตร 14 พ.ค. นี้

เปิดวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ปาร์ตี้ลิสต์ ในศึกเลือกตั้ง 2566 กกต. ย้ำก่อนเลือกตั้งจริงวันที่ 14 พฤษภาคม นี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์การคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เปิดวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลือกตั้ง 66 กกต.ย้ำก่อนหย่อนบัตร 14 พ.ค. นี้

6 วิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เลือกตั้ง 66

1. ให้รวมผลคะแนนทั้งหมดที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศ

2. ให้นำคะแนนรวมจาก ข้อ 1. มาหารด้วย 100 (จำนวน ส.ส.แบบบบัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง 66 มี 100 ตำแหน่ง) ผลลัพธ์ที่ได้ให้ถือเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ 1 คน

3. ในการคำนวณหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้รับ ให้นำคะแนนรวมจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับหารด้วยคะแนนเฉลี่ยตาม ข้อ 2. ผลลัพธ์ที่ได้เฉพาะส่วนที่เป็นจำนวนเต็มคือจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ

4. ในกรณีที่จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับรวมกันทุกพรรคการเมืองมีจำนวนไม่ครบ 100 คน

ให้พรรคการเมืองที่มีผลลัพธ์ที่เป็นเศษ แต่ไม่มีจำนวนเต็มและพรรคการเมืองที่มีเศษหลังจากการคำนวณตาม ข้อ 3. พรรคใดเป็นหรือมีเศษจำนวนมากที่สุด ให้ได้รับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายซื่ออีก 1 คนเรียงตามลำดับ จนกว่าจะมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองทั้งหมดได้รับรวมกันครบจำนวน 100 คน

5. ในการดำเนินการตาม ข้อ 4. ถ้าในลำดับใดมีเศษเท่ากันและจะทำให้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อเกินจำนวน 100 คน ให้ตัวแทนของพรรคการเมืองที่มีเศษเท่ากันจับสลากตามวันและเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

เพื่อให้ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายซื่อครบจำนวนและให้ถือว่าผู้สมัครตามบัญชีรายชื่อผู้สมัครของพรรคการเมืองตามจำนวนที่พรรคการเมืองนั้นได้รับตามผลการคำนวณได้รับเลือกตั้งเรียงตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นจนครบจำนวน

แต่ต้องไม่เกินจำนวนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อเท่าที่มีอยู่ในแต่ละบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่พรรคการเมืองนั้นได้ส่งสมัครจำนวนที่ยังขาดอยู่ให้เป็นไปตามมาตรา 83 วรรคสี่แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564

related