svasdssvasds

ส่อง 8 ขั้นตอนนับคะแนนเลือกตั้ง หลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566 ตั้งแต่ 17.00 น.

ส่อง 8 ขั้นตอนนับคะแนนเลือกตั้ง หลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566 ตั้งแต่ 17.00 น.

เปิด 8 ขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง หลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566 หลังปิดหีบเลือกตั้ง ขั้นตอน การนับคะแนน ตามที่กกต. กำหนด มีอะไรบ้าง เช็ก 8 ขั้นตอน วิธีการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง และการรายงานผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

การเลือกตั้ง 2566  เลือก ส.ส. และเฟ้นหานายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย ในวันที่ 14 พ.ค. 2566  กกต. กำหนดให้ภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566  ให้เจ้าพนักงานดำเนินการเลือกตั้ง หรือ กรรมการประจำหน่วย กปน. จะดำเนินการเปิดหีบ เพื่อนำบัตรลงคะแนน ออกมานับ ณ หน่วยเลือกตั้ง ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ 8 ขั้นตอนที่เต็มไปด้วยความรอบคอบรัดกุม และ ตลอดการนับคะแนน ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ และตรวจสอบไปได้พร้อมๆ กัน หากพบพิรุธ ความไม่โปร่งใส หรือพบการทุจริต สามารถทักท้วงได้ทันที   

8 ขั้นตอน  นับคะแนนเสียง หลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566

1. ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน  : เมื่อถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)  ประกาศปิดการออกเสียงและให้ กปน. นำป้ายปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้ง 2566 

2.  กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง : กปน. ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไป กับ บัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องตรงกับจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนและบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงรายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน

ส่อง 8 ขั้นตอนนับคะแนนเลือกตั้ง หลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566 ตั้งแต่ 17.00 น.  วันเเลือกตั้ง วันที่ 14 พ.ค. 2566  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3. กปน. ดำเนินการนับคะแนน : กปน.ดำเนินการนับคะแนนโดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ต่อหน้าประชาชนที่อยู่  ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยและนับติดต่อกันให้เสร็จสิ้น จะเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้ 

4. กปน. ประกาศผลคะแนน : เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้ส กปน. จะประกาศผลคะแนน และจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้ 

5. กปน. ส่งผลคะแนนต่อ กกต. เขต : กปน. แต่ละหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่งผลคะแนนให้ กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง

6. กกต. เขต ตรวจสอบความถูกต้อง : เมื่อกกต. ประจำเขตเลือกตั้ง ได้รับคะแนนจาก กปน.แล้ว กกต. ประจำเขตตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ และ วัสดุอุปกรณ์ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ แล้วลงลายมือชื่อไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน 

7. กกต. เขต รวมผลคะแนนของทุกหน่วย : กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขต เมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ให้ประกาศผลคะแนน แล้วส่งผลให้สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด

8. กกต. เขต ส่งคะแนนให้สำนักงาน กกต. : เมื่อสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด ได้รับคะแนนจาก กกต. ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดแล้ว ให้นำผลคะแนนเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต. เพื่อเสนอ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป 

เปิด 8 ขั้นตอนนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566 ประชาชนตรวจสอบได้

• ประกาศผลเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการ ไม่เกิน 22.00 น.

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์จากเลขาธิการกกต.   ระบุว่า  คะแนนแรกที่จะเข้าระบบ  กกต. และเผยแพร่ทางระบบ Ect Report   จะเริ่มประมาณ  19.00  น.  ซึ่งการประมวลผลคะแนน และประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ  จะแล้วเสร็จไม่เกินเวลา  22.00 น. ของวันเลือกตั้ง   

ทั้งนี้ มีการย้ำเตือนออกมาจาก กกต.   ได้กำชับห้ามเผยแพร่ผลโพลความนิยมพรรคการเมือง หรือผู้สมัครรับเลือกตั้งช่วงใกล้เลือกตั้ง ตามระเบียบกกต.ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน สามารถทำโพลได้ แต่ห้ามเผยแพร่ผลโพลเลือกตั้งเด็ดขาด จนถึงวันปิดการลงคะแแนน ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้คือวันที่ 14 พ.ค. 2566 ดังนั้น ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน คือวันที่ 7 พ.ค. 2566  โดยจะสามารถเปิดเผยได้อีกครั้งหลังปิดหีบเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.2566 

โดยในส่วนนี้รวมถึงการนำเสนอข่าวผลโพลของสื่อมวลชนก็กระทำไม่ได้เช่นกัน เพราะอาจเป็นการชี้นำผิดระเบียบของกกต.นอกจากนี้การห้ามเผยแพร่ผลโพลดังกล่าวเพื่อป้องกันทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง หรือจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนให้ผู้สมัครหมายเลขใดหมายเลขหนึ่งที่มีคะแนนนำ หรือทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสงสารแล้วตัดสินใจลงคะแนนให้ผู้สมัครที่มีผลโพลต่ำได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งสองแนวทาง

related