svasdssvasds

เลือกตั้งล่วงหน้า นับคะแนนยังไง ? เลือกนอกเขตทำไมต้องใส่ซองก่อนหย่อนหีบ

เลือกตั้งล่วงหน้า นับคะแนนยังไง ? เลือกนอกเขตทำไมต้องใส่ซองก่อนหย่อนหีบ

ไขคำตอบ เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 นับคะแนนยังไง ? มีการป้องกันการโกงอย่างไร ? ทำไมเลือกตั้งนอกเขตต้องใส่ซองก่อนหย่อนหีบเลือกตั้ง

เลือกตั้งล่วงหน้า ภายในราชอาณาจักร หรือ การเลือกตั้งสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้งจริง เป็นวันที่ผู้มีสิทธิ์จะได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนวันจริง โดยมีลักษณะที่แตกต่างจากการเลือกตั้งจริง คือ หากผู้มีสิทธิ์ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตที่ตัวเองอยู่จะต้องใส่ซอง จ่าหน้าซองและปิดผนึก ก่อนหย่อยลงหีบเลือกตั้ง ส่วนคะแนนจะถูกเก็บเป็นความลับไปจนถึงเวลาปิดหีบในวันจริง ซึ่ง เลือกตั้ง 66 ตรงกับวันที่ 14 พ.ค. 2566 นั่นเอง

เลือกตั้งล่วงหน้า นับคะแนนยังไง ? เลือกนอกเขตทำไมต้องใส่ซองก่อนหย่อนหีบ

สำหรับรูปแบบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะเหมือนกับบัตรเลือกตั้งจริงทุกประการ โดยสาเหตุที่ต้องใส่ซองเพื่อเก็บผลคะแนนไว้เป็นความลับจนกว่าจะถึงเวลาปิดหีบวันจริง และระบุปลายทางของบัตรเลือกตั้งนั้นให้ถึงหน่วยเลือกตั้งของเจ้าของสิทธิ์เลือกตั้งสิทธิ์นั้นนั่นเอง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปไหน ?

  • เมื่อถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า 17.00 น. กรรมการจะทำลายบัตรเลือกตั้งที่เหลือ (บัตรเลือกตั้งจะถูกส่งเป็นเล่ม สมมุติเล่มละ 200 ใบ มีผู้มาใช้สิทธิ์ 1 คน อีก 199 ใบ ต้องถูกทำลายทิ้ง) โดยการใช้เหล็กแหลมเจาะทะลุบัตรเลือกตั้งในเล๋มทุกใบแล้วนำเชือกร้อย เพื่อป้องกันการนำบัตรที่เหลือไปใช้โกงการเลือกตั้ง
  • ภายหลังจากการทำลายบัตรที่ไม่ได้ใช้ เจ้าหน้าที่จะทำการเปิดหีบเพื่อ "นับจำนวน" และบันทึกยอดไว้ หากถึงวันเลือกตั้งแล้วจำนวนเกินกว่าที่บันทึกไว้อาจมีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งขันตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้องนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าใส่ซองไว้นั่นเอง
  • นับจำนวนเสร็จ ทำการบรรจุเพื่อนำส่งไปยังที่จัดเก็บบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตต่าง ๆ ซึ่ง ไปรษณีย์ไทย เป็นผู้รับผิดชอบหลัก เมื่อถึงที่หมายเจ้าหน้าที่ปลายทางต้องนับจำนวนเช็กยอดอีกครั้งให้ตรงจากต้นทาง เซ็นต์รับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อนำไปจัดเก็บไว้ด้วย
  • หลังจากตรวจรับแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของเขตตนเองไปใส่ไว้ในหีบอีกใบเพื่อจัดเก็บแยกไว้ พร้อมนำสายรัดมาล็อกหีบบัตรไว้

 

วิธีนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

  • เมื่อถึงเวลาปิดหีบนับคะแนนวันเลือกตั้งจริง (14 พ.ค. 2566) เจ้าหน้าที่จะไปเบิกหีบเลือกตั้งล่วงหน้าที่ถูกเก็บไว้มาเพื่อตรวจนับจำนวนอีกครั้ง
  • เมื่อจำนวนตรงตามที่ระบุไว้ เจ้าหน้าที่จะตรวจเช็กหน้าซองว่าถูกเขตเลือกตั้งหรือไม่ แล้วจึงทำการแกะซองและแยกบัตรเลือกตั้งตามประเภทบัตร
  • จากนั้นจึงทำการนับคะแนน
related