svasdssvasds

เลือกตั้งล่วงหน้า 66 : ปิดหีบเลือกตั้งหน้า ม.รามฯ ประชาชนใช้สิทธิ กว่า 90%

เลือกตั้งล่วงหน้า 66 : ปิดหีบเลือกตั้งหน้า ม.รามฯ ประชาชนใช้สิทธิ กว่า 90%

ชัชชาติ ดีใจเห็นคนมาใช้สิทธิจำนวนมากโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ พบปัญหาแดดร้อน-การจราจร นำไปเป็นบทเรียนปรับปรุงการเลือกสถานที่ ย้ำความโปร่งใสในการเก็บบัตรเลือกตั้งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประชาชนไว้ใจ

บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทันทีที่ถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 80 หน่วยได้ประกาศปิดหีบทันที เว้นแต่ผู้ที่อยู่ภายในหน่วยเลือกตั้งก่อน 17.00 น. ยังสามารถให้ใช้สิทธิได้

ซึ่งพบว่าในจุดนี้ไม่พบผู้ที่มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนไม่ทัน เพราะในช่วง 30 นาทีสุด เจ้าหน้าที่จะมีการประกาศแจ้งเตือนให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรีบตรวจสอบรายชื่อและเข้าไปภายในคูหาก่อนเวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ ภายหลังผู้มีสิทธิใช้สิทธิ์ครบทุกคนแล้ว กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะเปิดหีบเพื่อนำซองบรรจุบัตรเลือกตั้งออกมานับว่าตรงกับต้นขั่วบัตรที่ใช้ไปหรือไม่ เมื่อนับเสร็จสิ้นจะนำซองใส่บัตรเลือกตั้งบรรจุใส่ถุง ถุงละไม่เกิน 500 ซอง เพื่อส่งมอบให้กับไปรษณีย์ไทย

ซึ่งจะทำการตรวจนับ ว่าตรงกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือไม่ ก่อนไปรษณีย์ไทยจะนำกลับไปเก็บไว้ในห้องนิรภัยที่ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ  เพื่อทำการคัดแยกตามรหัสจังหวัด และรหัสเขตเลือกตั้งที่ระบุไว้หน้าซอง และขนส่งกลับไปยังภูมิลำเนาของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 

ส่วนบัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้ใช้ จะเจาะทำลาย และส่งไปเก็บไว้ที่สำนักงานเขตบางกะปิทั้งหมด  

เลือกตั้งล่วงหน้า 66 : ปิดหีบเลือกตั้งหน้า ม.รามฯ ประชาชนใช้สิทธิ กว่า 90%

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาตรวจดูความเนียบร้อยและสังเกตุการณ์ส่งมอบบัตรเลือกตั้งหลังปิดหีบด้วย พร้อมระบุว่า เรื่องของกระบวนการและขั้นตอนในการคัดแยก และจัดส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า กรุงเทพมหานครก็ช่วยทำเท่าที่ทำได้เพราะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของฟันเฟืองทั้งหมด

ซึ่งเชื่อว่า กกต.คงมีวิธีการในการสร้างความไว้ใจให้กับประชาชน ส่วนกรุงเทพมหานคร ก็ช่วยรับผิดชอบในเรื่องของกล้องวงจรปิดที่จะช่วยจับตาดูให้ในแต่ละพื้นที่ที่เก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจความโปร่งใสได้ตั้งแต่วันนี้ เพราะหัวใจที่สำคัญที่สุดคือความไว้วางใจ

ถ้าก้าวแรกไม่สร้างความมั่นคงประชาชนไม่ไว้ใจ สุดท้ายก้าวต่อไปก็ไม่สามารถมั่นคงได้ จึงมองว่าหน่วยงานราชการต่างๆ ต้องร่วมมือกัน และกทม.ก็พยายามดูแลให้ดีที่สุด

เลือกตั้งล่วงหน้า 66 : ปิดหีบเลือกตั้งหน้า ม.รามฯ ประชาชนใช้สิทธิ กว่า 90%

ส่วนภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ ปัญหาหลักคือเรื่องของความร้อน เนื่องจากมีการจัดการเลือกตั้ง ในช่วงที่มีคลื่นความร้อนสูง ทำให้มีคนเป็นลม ต้องส่งโรงพยาบาลหลายราย อีกปัญหาหนึ่งคือการจราจรค่อนข้างติดขัด โดยเฉพาะที่บริเวณห้วยขวาง เพราะสภาพถนนเล็ก

ซึ่งก็จะเป็นบทเรียนว่าครั้งต่อๆ ไป ควรต้องไปจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ของเอกชนที่มีแอร์ และมีการเดินทางเชื่อมโยงกับระบบรถไฟฟ้า อย่างเช่น สยามพารากอน วันนี้ถือว่าจัดการได้ดี

อีกปัญหาคือ พบว่า มีผู้สูงอายุบางคนเข้าใจผิด คิดว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถวอล์คอินได้เลย จึงไม่ได้ลงทะเบียนมา

เลือกตั้งล่วงหน้า 66 : ปิดหีบเลือกตั้งหน้า ม.รามฯ ประชาชนใช้สิทธิ กว่า 90%

ทั้งนี้ คิดว่าวันเลือกตั้งจริงปัญหาต่างๆ จะน้อยลง เพราะหน่วยเลือกตั้งเป็นหน่วยย่อย เรื่องที่ต้องกำชับคงเป็นเรื่องพัดลม และการเตรียมพร้อมดูแลการเจ็บป่วย

ในส่วนของขั้นตอนการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ ประชาชนก็สามารถทำความเข้าใจได้เป็นอย่างดี และได้เห็นคนรุ่นใหม่มาใช้สิทธิกันเยอะ ก็รู้สึกดีใจที่เห็นคนออกมาใช้สิทธิด้วยความสุข มาด้วยความหวัง ซึ่งคนมาใช้สิทธิในวันนี้ไม่น้อยกว่า 90%

อีกเรื่องที่ตนประทับใจ คือได้เห็นคนพิการออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก แม้จะมีความลำบากแต่ก็ยังตั้งใจมาร่วมสร้างอนาคต ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนออกมาช่วยกันกำหนดรูปแบบอนาคตของประเทศ อยากให้มาลงคะแนนกันเยอะๆ เพื่อสร้างฉันทามติในการเลือกตั้ง

related