svasdssvasds

จะรู้ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 ภายในกี่วัน เช็กผลคะแนนอย่างไร ?

จะรู้ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 ภายในกี่วัน  เช็กผลคะแนนอย่างไร ?

การเลือกตั้ง 2566 ในวันที่ 14 พ.ค. 2566 เมื่อประชาชนไปใช้สิทธิ เข้าคูหาแล้ว หลายคนน่าจะลุ้นผลคะแนน ว่า พรรคที่ตัวเองเลือกไปด้วยใจนั้น จะชนะการเลือกตั้ง 2566 หรือไม่ ? กกต.เคยแจงไทม์ไลน์ขั้นตอน ไว้ทั้งหมด 8 ขั้นตอน แบบเข้าใจง่าย

การเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2566 เมื่อถึงเวลา 17.00 น.หลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566   

• เลือกตั้ง 2566 เสร็จแล้ว ? ไปนับคะแนนกันที่ไหน  

การเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2566 หลังปิดลงคะแนนในเวลา 17.00 น. แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในรวดเดียว 

ข้อดีของ ในการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ก็คือ  1. ป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดจากการย้ายหีบบัตร  2. สามารถประกาศผลเลือกตั้ง 2566 ได้รวดเร็ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การนับคะแนนเสร็จในแต่ละหน่วย กกต. เขต จะรวมผลการนับคะแนนของทุกหน่วยภายในเขต และประกาศผลรวมคะแนนของเขต จากนั้นจะติดประกาศไว้ในสถานที่ที่กำหนดและรายงานต่อ กกต. ประจำจังหวัด จากนั้นจะรายงานต่อ กกต. กลางเพื่อประกาศและรับรองผลการเลือกตั้ง

• เปิด 8 ขั้นตอน การนับคะแนนเลือกตั้ง  – เปิดเผย ผลเลือกตั้ง 2566 

1. เมื่อถึงเวลา 17.00 น. วันที่ 14 พ.ค. 2566 กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน แต่ถ้ายังมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2566 ซึ่งประสงค์จะออกเสียงลงคะแนนได้มาปรากฏตัวอยู่ในที่เลือกตั้ง เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ก่อนแล้ว ให้ กปน. อนุญาตให้บุคคลเหล่านั้นแสดงตนและมอบบัตรเลือกตั้ง เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งออก เสียงลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว จึงให้ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนนและให้ กปน. ลงลายมือชื่อในป้ายสำหรับปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้ง แล้วนำป้ายดังกล่าวปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้งบนหีบบัตรเลือกตั้ง

รู้ผลคะแนน เลือกตั้ง 2566 ภายในกี่วัน  เช็กผลคะแนนอย่างไร ?
 

2.กปน. ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปกับบัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องครบถ้วน ตรงกันกับบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน กรณีไม่ถูกต้องตรงกัน ต้องบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ และรายงานให้ กกต. วินิจฉัยต่อไป

3.กปน.ดำเนินการนับคะแนน โดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้ง ซึ่งต้องกระทำ ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยและนับติดต่อกันให้เสร็จ จะเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้

4.เมื่อนับคะแนนแล้วเสร็จ กปน. จะประกาศผลคะแนนและจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18, ส.ส. 5/18 (บช)) ปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้

5.กปน. แต่ละหน่วยเลือกตั้ง 2566 พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ดำเนินการส่งผลคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

รู้ผลคะแนน เลือกตั้ง 2566 ภายในกี่วัน  เช็กผลคะแนนอย่างไร ?

6.เมื่อ กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง 2566 ได้รับคะแนนจาก กปน. แล้ว ทำการตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ แล้วลงลายมือรับไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7. กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง 2566  รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้น เมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ให้ดำเนินการประกาศผลคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้น แล้วส่งผลคะแนนให้สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด
 
8. เมื่อสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ได้รับผลคะแนนจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดแล้ว ให้นำผลคะแนนการเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต. เพื่อเสนอ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป 
 

• ประชาชนรู้ผลเลือกตั้ง 2566 ทันที เลยหรือไม่ ? 

สำหรับ ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 นั้น จะยังไม่ได้ผลอย่างเป็นทางการโดยทันที   โดย หลังจาก กกต. ตรวจสอบว่าการเลือกตั้งสุจริต ชอบธรรม กกต. จะประกาศผลซึ่งต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง จากนั้นมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ประกาศผลเลือกตั้ง 2566 
 

 

related