svasdssvasds

คืนหมาหอน คืออะไร ? ศัพท์เลือกตั้ง 2566 ที่ควรรู้ - ซื้อเสียง ขายสิทธิมีโทษ

คืนหมาหอน คืออะไร ? ศัพท์เลือกตั้ง 2566 ที่ควรรู้  - ซื้อเสียง ขายสิทธิมีโทษ

อธิบายคำศัพท์ คืนหมาหอน คืออะไร ? คำศัพท์เลือกตั้ง ที่มีมาทุกยุคทุกสมัย มาทบทวนความจำกันว่า ทุกคนจำความหมาย คำคำนี้ได้หรือเปล่า

คืนหมาหอน คือ คืนสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง  ในที่นี้ คืนก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566  นั่นคือก็คือ คืนวันที่ 13 พ.ค. 2566  

โดย คำว่า คืนหมาหอน  มีความสำคัญในแง่ที่ว่า จะมีการทุจริตการเลือกตั้งสูงมากในคืนนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตระเวนตามบ้านทุกหลังคาเรือนเพื่อซื้อเสียงครั้งสุดท้าย

คำว่า คืนหมาหอน เป็นการเปรียบเปรย ถึงกิจกรรมที่ต้องทำแบบหลบๆ ซ่อนๆ ในช่วงเวลากลางคืน  และหมาเฝ้าบ้านจะหอนไล่  

โดยการซื้อเสียง เลือกตั้ง 2566 หรือเลือกตั้งครั้งอื่นๆ ในอดีตนั้น  เป็นการจ่ายเงินรอบสุดท้าย ซึ่งหวังผลได้มาก เพราะหากประเมินแล้ว คะแนนยังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ก็จะรีบซื้อเสียงเพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย หรือที่ซื้อเสียงไปก่อนหน้านี้ อาจถูกผู้สมัครรายอื่น "เกทับ" ด้วยการซื้อเสียงด้วยจำนวนเงินมากกว่า ก็สามารถแจกเงินเพิ่มได้ เป็นโอกาสสุดท้ายที่สามารถพลิกสถานการณ์ อาจกล่าวได้ว่า เป็นการวัดดวงหรือทิ้งทวนครั้งสุดท้าย

อธิบายคำศัทพ์ คืนหมาหอน คืออะไร ? คำศัพท์เลือกตั้ง ที่มีมาทุกยุคทุกสมัย มาทบทวนความจำกันว่า ทุกคนจำความหมาย คำคำนี้ได้หรือเปล่า
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ การแจกเงินซื้อเสียงที่จะมีอิทธิพลต่อผู้ที่ไปลงคะแนนนั้น อาจต้องเป็นการซื้อเสียงครั้งสุดท้ายที่ใกล้กับวันเลือกตั้งมากที่สุด ซึ่งนั่นก็คือ  "คืนหมาหอน"  เพราะการปฏิบัติการซื้อเสียง ในคืนหมาหอนนั้น ง่ายต่อการจดจำ เนื่องจากการปฏิบัติการดังกล่าว กระทำในเวลากลางคืน ในลักษณะหลบซ่อนและมีพิรุธ หมาเฝ้าบ้านก็เลยหอน จึงเรียกคืนดังกล่าวว่า "คืนหมาหอน" นั่นเอง

คืนหมาหอน คืออะไร ? คำศัพท์เลือกตั้ง 2566 ที่ทุกคนควรรู้ไว้


 

โทษของการซื้อเสียง เลือกตั้ง 2566  (ไม่จำเป็นว่า จะเกิดขึ้นในคืนหมาหอน หรือไม่) 

สำหรับ โทษของการซื้อเสียงนั้น ผู้สมัคร ส.ส. หรือหัวคะแนน จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี 

• โทษของผู้ที่ขายเสียง เลือกตั้ง 2566

สำหรับ ผู้ที่ขายเสียง ในการเลือกตั้ง นั้นมีโทษ เช่นเดียวกัน โดยจะถูกจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
 

related