svasdssvasds

"กิตติศักดิ์" ยันไม่โหวตให้ "พิธา" เป็นนายกฯ ล้าน% แม้การแก้ ม.112 ไม่มีใน MOU

"กิตติศักดิ์" ยันไม่โหวตให้ "พิธา" เป็นนายกฯ ล้าน% แม้การแก้ ม.112 ไม่มีใน MOU

ส.ว. "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" ยัน ไม่โหวตนายกฯ ให้ "พิธา" ล้านเปอร์เซ็นต์ มองแก้ ม.112 แม้ไม่มีใน MOU แต่เชื่อ ต้องผลักดันให้แก้ มิเช่นนั้น "ไม่แก้ เดี๋ยวไม่มีกู"

 ที่อาคารรัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวย้ำจุดยืนการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า คำไหนคำนั้น โดยเหตุผลที่ไม่เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์และพรรคก้าวไกล เพราะมีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งตรงนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้งและเข่นฆ่าคนไทยด้วยกัน จึงไม่เห็นสมควรที่จะให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี 

 ส่วนที่วันนี้จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมากดดันให้ ส.ว.โหวตนายพิธา เป็นนายกฯ นั้น ทราบเบื้องต้นว่ากลุ่มที่มาชุมนุมวันนี้มาด้วยความมิตรไมตรี เจตนาเพื่อมาแจ้งให้ ส.ว.รับทราบว่า ต้องการอะไร ตนเห็นว่า เป็นสีสันของประชาธิปไตยในการที่เห็นต่างหรือผู้ที่มาประท้วง ซึ่งไม่ใช่ปัญหา โดยตนเห็นว่า ถ้าหากมีการพูดจากันดีๆก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าจะมาข่มขู่กดดันนั้นไม่มีผล 

“กิตติศักดิ์” ยันไม่โหวตให้ "พิธา" เป็นนายกฯ ล้าน% แม้การแก้ ม.112 ไม่มีใน MOU

 ส่วนที่พรรคก้าวไกลพยายามชี้แจงเกี่ยวกับการแก้ไข ม.112 หลายช่องทาง จะไม่เป็นผลในการตัดสินใจเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า เป็นการชี้เจตนาที่นายพิธาและพรรคก้าวไกลไปยุ่งเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทูตอเมริกามายุ่งเกี่ยวก้าวก่ายหรือเร่งรัดการเลือกตั้งของไทย ซึ่งโดยกติกามารยาทระหว่างประเทศ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง 

แม้การแก้ไขมาตรา 112 จะไม่ได้ใส่ลงไปใน MOU ตนก็มองว่า ก็มีความจำเป็นอย่างไร ตนฟังในการแถลง MOU นายพิธา ยืนยันแม้ไม่ได้อยู่ใน MOU แต่จะยื่นเสนอเข้ามาในสภา ซึ่งตนเห็นว่า เป็น ปัญหาของนายพิธาและพรรคก้าวไกล เพราะไปหาเสียง ดังนั้นไม่ทำก็ไม่ได้ ไม่แก้ก็ไม่ได้ ‘เดี๋ยวไม่แก้ เดี๋ยวไม่มีกู’ เพราะฉะนั้นสร้างปัญหาเอง ก็ต้องไปแก้ปัญหาเอง เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องกลั่นกรอง ฉะนั้นเราต้องพิจารณาคนที่มานำพวกเรา ส่วนตัวยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ กิตติศักดิ์ ไม่โหวตให้นายพิธา ตนมีหลักว่า การเมืองให้อยู่ในการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ที่มา ส.ว. 250 คน มาจากไหน ทำหน้าที่อะไร มีผลกับการเลือกตั้ง 2566 อย่างไรบ้าง

• เปิดรายได้ ส.ว. สวัสดิการ ส.ว. หนึ่งคนใช้เงินเท่าไร? ส.ว. เงินเดือนเท่าไร

• เปิด 4 สูตรเลือกนายกฯ สูตรจัดตั้งรัฐบาล เงื่อนไขสำคัญ อยู่ที่การโหวตของ ส.ว.

“กิตติศักดิ์” ยันไม่โหวตให้ "พิธา" เป็นนายกฯ ล้าน% แม้การแก้ ม.112 ไม่มีใน MOU

“คุณจะด่าใคร ด่าลุงด่าป้าด่าน้าด่าอา ผมไม่ว่า แต่ถ้าเลยขอบเขตไปแตะเบื้องสูง กิตติศักดิ์ไม่ยอมครับ” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ ส.ว.แบ่งเป็น 2 ส่วน

• ส่วนแรกคือ สนับสนุนนายพิธา ตามระบบกลไกของประชาธิปไตย

• อีกส่วนคือ งดออกเสียง ซึ่งทั้งสองกลุ่มวัดได้ว่า งดออกเสียงมากกว่า ซึ่งกลุ่มที่งดออกเสียงตนไม่ขอบอกตัวเลข

 ส่วนกลุ่มที่ไม่โหวตให้นายพิธา ไม่มี เมื่อก่อนนี้ จะมีเห็นชอบ ไม่เห็นชอบและงดออกเสียง แต่ปัจจุบันเหลือแค่สนับสนุนนายพิธาและงดออกเสียง 

แต่ส่วนตัวก็ไม่อยู่ในกลุ่มงดออกเสียง เพราะยืนยันแล้วว่า ไม่สนับสนุน ฉะนั้นก็คือไม่เห็นชอบเพียงคนเดียว ส่วนจะมีคนอื่นตามหรือไม่ ไม่ทราบ 

"สักวันหนึ่งกิตติศักดิ์จากโลกนี้ไปแล้ว ลูกหลานอาจจะนึกถึงก็ได้ ว่ากิตติศักดิ์ตัดสินใจถูก" นายกิตติศักดิ์กล่าว

 ส่วนกลุ่มชาวนาเห็นด้วยกับนายกิตติศักดิ์หรือไม่นั้น ตนไม่บังอาจไปคิด แต่คนที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไม่เอาด้วยอย่างแน่นอน จะเห็นว่า การสนับสนุนให้กำลังใจตน มาจากทั่วประเทศ แต่ตนบอกว่า เราคนไทยด้วยกันไม่ควรทะเลาะฆ่ากันเอง เพราะฉะนั้นตนไม่สนับสนุนให้มีม็อบ

 สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ส่งคณะเจรจามาพูดคุยกับนายกิตติศักดิ์หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่มีใครมาพูดคุยเจรจากับตนเอง อาจจะเป็นเพราะตนเป็น ส.ว.ตัวเล็กๆคนหนึ่ง แต่จะคุยกับ ส.ว.ผู้ใหญ่หรือไม่ก็ไม่ทราบ และในวันนี้ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกันนอกกรอบในกลุ่มของ ส.ว.แต่อย่างใด

related