svasdssvasds

ไทม์ไลน์เลือกนายกรัฐมนตรี คาดโหวตเลือกนายกฯ 3 ส.ค. กลางเดือนสิ้นสุดรัฐบาล

ไทม์ไลน์เลือกนายกรัฐมนตรี คาดโหวตเลือกนายกฯ 3 ส.ค. กลางเดือนสิ้นสุดรัฐบาล

“วิษณุ” แจ้งไทม์ไลน์หลังเลือกตั้ง คาดได้ "นายกฯคนใหม่" 3 ส.ค. 66 ก่อนที่รัฐบาลปัจจุบันจะสิ้นสุดปฏิบัติหน้าที่กลางเดือน ส.ค.นี้

วันที่ 23 พ.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในที่ประชุมครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งไทม์ไลน์หลังการเลือกตั้งจนถึงวันที่จะมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ให้ที่ประชุมครม.รับทราบว่า  หลังจากนี้ต้องรอการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ภายใน 60 วัน หรือต้องประกาศภายในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ซึ่งคาดว่า การรายงานตัวของส.ส.วันสุดท้ายจะอยู่ที่วันที่ 20 ก.ค. และหลังจากนั้นจะมีการประชุมเพื่อเลือกประธานสภาฯ ในเบื้องต้น คาดว่า จะเกิดขึ้นวันที่ 25 ก.ค.นี้ 

หลังจากนั้น สัปดาห์แรกของเดือนส.ค.หลังมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาฯ จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี สัปดาห์ที่ 2 คาดว่า จะมีการตั้งคณะรัฐมนตรีได้ และมีการถวายสัตย์ และเป็นช่วงที่รัฐบาลปัจจุบัน จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ประมาณกลางเดือนส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าไทม์ไลน์เลือกนายกรัฐมนตรี ที่แจ้งต่อ ครม. เป็นไทม์ไลน์อย่างเร็ว เพราะผลสามารถเปลี่ยนได้ทุกวัน แต่ไม่มีทางเร็วกว่านี้

ไทม์ไลน์เลือกนายกรัฐมนตรี (แบบเร็วสุด)

13 ก.ค.66 เป็นวันสุดท้ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรองผลเลือกตั้ง หากเกิดความล่าช้า คงเกิดจากการร้องเรียน หลังจากนั้น ครม.จะพิจารณาพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภา

20 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่ให้ สส.รายงานตัว

24 ก.ค. มีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

25 ก.ค. เลือกประธานสภา ซึ่งจะเป็นการลงมติลับ สมาชิกแต่ละคนมีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกได้ 1 ชื่อ การเสนอนั้นต้องมีจำนวนสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 20 คน แล้วให้ผู้ถูกเสนอแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม โดยไม่มีการอภิปราย

26 ก.ค. โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภา เมื่อแต่งตั้งแล้วประธานจะเรียกประชุม สส. เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

3 ส.ค. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

10 ส.ค. แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี

11 ส.ค. ถวายสัตย์ปฏิญาณฯ หมายความว่าจะเป็นการทำงานวันสุดท้ายของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

ไทม์ไลน์เลือกนายกรัฐมนตรี คาดโหวตเลือกนายกฯ 3 ส.ค. กลางเดือนสิ้นสุดรัฐบาล

 

related